Những người biểu tình một lần nữa đổ bộ vào tòa nhà Quốc hội Iraq ngày 30/7 để thể hiện sự ủng hộ đối với giáo sĩ Shiite Muqtada al-Sadr, ít ngày sau khi những người này có động thái tương tự.

 
Người biểu tình tại Iraq lần thứ hai đổ bộ tòa nhà Quốc hội trong một tuần  -0
Người biểu tình kéo đổ một mảnh tường bao quanh Khu vực Xanh ở Baghdad. Ảnh Getty Images. 

Các lực lượng an ninh tại thủ đô Baghdad ngày 30/7 đã phải sử dụng hơi cay và ném bom âm thanh để ngăn cản những người biểu tình sử dụng dây thừng để trèo qua một số hàng rào bê tông lớn bao quanh Khu vực Xanh, nơi tọa lạc nhiều tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài.

Văn phòng truyền thông của Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã ra thông cáo kêu gọi các nhân viên an ninh đảm bảo an toàn cho các cơ quan nhà nước.

Mặc dù có báo cáo về một số trường hợp bị thương, những người biểu tình quá khích không hề có dấu hiệu dừng lại. Trước đó vào hôm 27/7, khi một đám đông lớn xâm phạm tòa nhà Quốc hội, lực lượng an ninh tại đây đã để cho những người này tiếp cận khu vực tương đối dễ dàng.

Được biết, Coordination Framework hôm 25/7 đã đề cử ông Mohammed al-Sudani, cựu Bộ trưởng Lao động và Xã hội Iraq làm tân Thủ tướng thay thế ông Mustafa al-Kadhimi với hi vọng động thái này giúp chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị tại quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, giáo sĩ Muqtada al-Sadr, người có ảnh hưởng lớn trong chính trường Iraq, phản đối đề cử này. Đám đông ủng hộ ông al-Sadr cho rằng ứng viên al-Kadhimi không đủ tư cách lãnh đạo đất nước.

Liên minh của ông al-Sadr nổi lên từ các cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 năm ngoái, tuy nhiên, không đủ để chiếm thế đa số trong Quốc hội. Sau 10 tháng, tình trạng bế tắc vẫn tiếp diễn. Đây là thời gian gián đoạn kéo dài nhất kể từ năm 2003 khi Mỹ đổ bộ vào quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nguoi-bieu-tinh-iraq-lan-hai-chiem-toa-nha-quoc-hoi-trong-mot-tuan-i662302/

Ngày đăng: 23:12 | 30/07/2022

By DT (Theo Al Jazeera) / cand.com.vn