Đến cuối giờ chiều 8.6,  bệnh nhân 91 đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân đồng thời, tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

ky dieu benh nhan 91 da co the ngoi day dung dua ca 2 chan

Hình ảnh nam phi công người Anh tự cầm cốc uống nước trước đó. Ảnh: BVCC

Các chuyên gia cũng ngỡ ngàng

Tối 8.6, trao đổi với phóng viên Lao Động, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Sau 5 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

"Khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy gửi ra, chúng tôi đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh đến vậy"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Theo PGS Khuê, sự tiến triển về sức khỏe của bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả đội ngũ điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khỏe của bệnh nhân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho rằng, quyết định chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang Bệnh Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng chuyên môn.

“Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Cái gì tốt nhất cho người bệnh, chúng ta cố gắng triển khai và làm tốt nhất”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

ky dieu benh nhan 91 da co the ngoi day dung dua ca 2 chan
Bệnh nhân 91 thời điểm mới chuyển đến BV Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Phổi hồi phục 60%

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân hiện dao động 90 - 120 lần/phút, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn, bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần. Cùng với đó, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh, kháng đông, đã giảm sốt.

Tình trạng chướng bụng của bệnh nhân giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hóa lại kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt.

Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60%, chức năng thận hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khỏe, nhưng các chuyên gia Tổ điều trị cho hay bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng (dù đã ngưng được ECMO), bệnh nhân vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Trước đó, Bộ Y tế đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân 91, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân. Các thành viên sẽ tùy thuộc vào diễn biến của bệnh nhân để tìm các phương án ghép phổi như tìm nguồn hiến phổi.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, nếu như trước đây phương án ghép phổi được đưa ra như một trong những giải pháp chính để “cứu” bệnh nhân, thì từ sự phục hồi kỳ diệu của bệnh nhân này, chúng ta có thể hy vọng đây sẽ chỉ là phương án dự phòng mà thôi.

Thùy Linh

ky dieu benh nhan 91 da co the ngoi day dung dua ca 2 chan Sức khoẻ bệnh nhân 91 phục hồi thần kỳ

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công Anh) có tình hình sức khoẻ tốt hơn nhưng cần thời gian dài để phục hồi hoàn ...

ky dieu benh nhan 91 da co the ngoi day dung dua ca 2 chan Bệnh nhân 91 được chữa trị ra sao sau khi cai ECMO?

Sau hơn 50 ngày sử sụng ECMO, bệnh nhân 91 đã ngừng can thiệp kỹ thuật này.

ky dieu benh nhan 91 da co the ngoi day dung dua ca 2 chan Bệnh nhân phi công mỉm cười

Lần đầu tiên sau hai tháng nguy kịch vì Covid-19, các bác sĩ nhìn thấy bệnh nhân phi công mỉm cười, ngày 2/6.

Ngày đăng: 08:40 | 09/06/2020

/ laodong.vn