Những năm qua, tại Lâm Đồng liên tục xuất hiện thông tin về giới nghệ sĩ, nhất là diễn viên, ca sĩ, người mẫu… nổi tiếng từ khắp nơi đổ về mua đất đầu tư, kinh doanh khách sạn, homestay nghỉ dưỡng cao cấp.

Vị trí những người nổi tiếng khoe mới tậu đất, mua nhà, hầu hết thuộc các địa phương đang “nóng” về tình trạng phân lô, tách thửa, rao bán đất nền. Dư luận ngờ vực đây là chiêu trò của giới kinh doanh bất động sản “đi đêm” với người nổi tiếng để thổi giá đất lên cao bất thường rồi bán chốt lời.

Người nổi tiếng ở đâu?

Lâu nay, những bài viết, phát ngôn của giới người mẫu, diễn viên, ca sĩ… nổi tiếng được truyền thông đăng tải thường thu hút được một lượng lớn người đọc, xem. Nói cách khác, những người nổi tiếng thường có tầm ảnh hưởng nhất định trong xã hội. Họ luôn có một lượng “fan” thường trực, cuồng tới mức “sống chết” bảo vệ cho thần tượng, bất chấp thần tượng đúng hay sai.

3
4
Khu đất Ngọc Trinh tuyên bố của mình thực chất là của bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt

Lợi dụng sự nổi tiếng của mình, không ít ca sĩ, diễn viên, người mẫu… đã hợp tác với doanh nghiệp để quảng cáo cho các sản phẩm dưới nhiều hình thức. Sẽ không có gì đáng nói nếu những việc làm của người nổi tiếng phù hợp với các quy định của pháp luật, định hướng dư luận tới những hành động tử tế. Nhiều vụ người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các trò chơi cờ bạc, tiền ảo, đa cấp… trái pháp luật đã bị dư luận lật tẩy. Những “lùm xùm” trong giới nghệ sĩ thời gian qua cũng đã phần nào khiến nhiều người bắt đầu thức tỉnh.

Lâu nay, những phát ngôn của giới nghệ sĩ bất kể thật giả, đúng sai, hầu như không ai “truy tới cùng”, bởi đó thường là chuyện cá nhân, đời tư của họ. Trên báo chí, thông tin về giới nghệ sĩ thường đặt ở mục “giải trí”. Những thông tin, phát ngôn của người nổi tiếng tưởng chừng “vô thưởng vô phạt”, nhiều người cho rằng chẳng đụng chạm tới miếng cơm manh áo của ai. Đó chỉ là những thông tin mua vui, giải trí, có cũng được, không có cũng chẳng sao. Thế nhưng, thực tế thì không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Như đã nói, giới nghệ sĩ, nhất là những người nổi tiếng thường có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Một hành vi của họ thực hiện có thể rất nhiều sẽ người bắt chước, học làm theo, lôi kéo được nhiều người cùng tham gia, thậm chí tạo thành một trào lưu. Các doanh nghiệp bất động sản từ lâu đã sớm phát hiện ra điều này.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản từ khắp nơi đổ về tỉnh Lâm Đồng, nhất là vùng ven TP Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà… mua gom đất nông nghiệp với diện tích lớn, từ vài hecta tới vài chục hecta. Sau khi phân lô, tách thành hàng trăm thửa đất mới dưới chiêu bài “hiến đất làm đường”, để thổi giá đất lên cao, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã nhanh chóng hợp tác với những người nổi tiếng thuộc giới diễn viên, ca sĩ, người mẫu, MC… để tung chiêu.  Hình thức phổ biến nhất là những người nổi tiếng tới các khu đất của doanh nghiệp bất động sản quay video, chụp hình cùng với một “ê-kíp” hùng hậu, tất cả được đạo diễn theo những kịch bản kỹ lưỡng được chuẩn bị từ trước.

Để tạo sức “nóng”, nhiều trang facebook của người nổi tiếng và doanh nghiệp bất động sản còn livestream với nội dung theo kiểu: Ca sĩ A, người mẫu B… đang đi xem đất, đang đặt cọc mua đất tại… Tiếp đó, không ít báo điện tử và trang thông tin điện tử dồn dập đăng bài quảng cáo cho doanh nghiệp bất động sản dựa trên việc ca sĩ A, người mẫu B tới mua đất, lập khu nghỉ dưỡng cao cấp, kèm theo video, hình ảnh của người nổi tiếng là nhân vật chính bên khu đất của doanh nghiệp bất động sản đang rao bán. Cùng với sự tung hô của một đội quân hùng hậu chuyên đi “cò đất”, khắp các địa phương của tỉnh Lâm Đồng, cứ chỗ nào bất động sản đang nóng là có thông tin người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng tìm tới mua đất hoặc đã sở hữu đất với diện tích lớn, chuẩn bị xây dựng khu nghỉ dưỡng. Tất nhiên, giá đất, ngay cả những vũng sình lầy hay vị trí lâu nay chẳng ai ngó ngàng với, gần như bị bỏ hoang, cũng tăng phi mã.

Từ năm 2020 tới nay, cùng với việc hình thành hàng trăm dự án bất động sản trái pháp luật mà đứng tên trong các dự án này là cá nhân và hộ gia đình, tại Lâm Đồng liên tục xuất hiện thông tin ca sĩ, người mẫu, diễn viên nổi tiếng tới mua đất nghỉ dưỡng, kinh doanh khách sạn, homestay. Tháng 3-2020, báo chí đăng bài ca sĩ Ngọc Sơn lên mạng khoe mới được fan tặng 2ha đất ở Lâm Đồng. Năm 2021 Cao Thái Sơn khoe “chốt đơn” thành công mảnh đất ở Lâm Đồng, sắp sửa xây dãy nhà triệu đô. Rồi Đoàn Di Băng xây biệt thự giữa đồi thông làm chốn nghỉ ngơi… và vô số thông tin về người nổi tiếng khác tới Lâm Đồng mua đất, làm nhà.

Chưa biết thông tin trên thật giả, đúng sai ra sao nhưng mỗi khi có thông tin ca sĩ, người mẫu, diễn viên nổi tiếng tuyên bố sở hữu khu đất chỗ nào là bất động sản trong khu vực tăng đến chóng mặt. Hàng loạt thông tin như trên đã khiến đất nông nghiệp tại nhiều địa phương của tỉnh Lâm Đồng lên nhanh như “diều gặp gió”. Nếu như thời kỳ bất động sản ở Lâm Đồng chưa nóng, chưa xuất hiện thông tin theo kiểu người mẫu A, diễn viên B đổ xô lên Lâm Đồng săn mua đất view đồi, rừng thông, mỗi sào đất nông nghiệp, trồng cà phê ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà… chỉ vài trăm triệu đồng thì nay nhiều nơi đã tăng vọt lên 3, 4 tỷ đồng sau khi đã mua đi bán lại qua tay không ít người.

Chiêu bài “thổi đất”?

Chiêu trò dùng người nổi tiếng để thổi giá đất lên cao mới đây đã bị UBND TP Bảo Lộc vạch trần, lần này là người mẫu Ngọc Trinh. Ngày 11-5 vừa qua, trên trang Facebook có tích xanh mang tên “Ngoc Trinh (Cô Bé Ăn Hàng)” đăng tải một số hình ảnh của người mẫu Ngọc Trinh bên một khu đất đồi có tên gọi là Lavita Hills Blao kèm theo dòng trạng thái: “Đón bình minh tại khu đất mới thân yêu của mình. Xuất sắc 10/10 lun á, còn cả nhà chấm mấy điểm. Ố yeahh.. từ từ chinh phục từng mục tiêu trong dự định”. Ngay lập tức, nhiều báo điện tử và mạng xã hội đồng loạt đăng tải các bài viết với nội dung người mẫu Ngọc Trinh mới mua khu đất rộng 11ha ở Bảo Lộc để kinh doanh homestay nghỉ dưỡng cao cấp. Nội dung các bài viết còn hết lòng ca ngợi khu đất mà Ngọc Trinh mới mua cùng với đó là nhiều hình ảnh người mẫu này đang tham gia các hoạt động tại khu đất.

5
Người mẫu Ngọc Trinh đăng tải hình ảnh chụp tại khu đất trên facebook

Để xác thực thông tin trên, phóng viên đã liên hệ với ông Đoàn Kim Đình, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc. Sau khi chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với UBND xã Đại Lào kiểm tra thông tin nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải, ông Đoàn Kim Đình cho biết, khu đất Ngọc Trinh chụp hình, đăng tải trên trang Facebook cá nhân và được báo chí đăng tải thuộc hẻm 61, thôn Blao Srê, xã Đại Lào. Qua kiểm tra, rà soát, không có người nào là Trần Thị Ngọc Trinh (họ tên người mẫu Ngọc Trinh) được cấp quyền sử dụng đất lên tới 11ha như nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải?

Khu đất mà Ngọc Trinh chụp hình, đăng trên mạng xã hội thực chất đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ngụ xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc. Khu đất này được hợp thành từ hai thửa. Gồm thửa số 621, tờ bản đồ số 50, diện tích 3.079m2, hoàn toàn là đất nông nghiệp. Thửa đất còn lại số 470, diện tích 8.176m2 trong đó 200m2 đất ở và 7.976m2 đất trồng cây lâu năm. Nguồn gốc đất do bà Nguyệt nhận chuyển nhượng từ người khác và đã lập thủ tục sang nhượng theo quy định từ ngày 27-1-2022. Như vậy, thông tin người mẫu Ngọc Trinh mới mua 11ha đất ở TP Bảo Lộc để kinh doanh homestay nghỉ dưỡng cao cấp là không đúng sự thật. Theo UBND TP Bảo Lộc, đây không ngoại trừ là chiêu trò của doanh nghiệp bất động sản núp bóng dưới hình thức cá nhân sử dụng đất cấu kết với người nổi tiếng để thổi giá đất lên cao, nhằm bán kiếm lời. Đây cũng là hình thức khá phổ biến xảy ra tại Lâm Đồng trong những năm qua.

Kiểm tra khu đất này, lực lượng chức năng ghi nhận trên hai thửa đất có 2 căn nhà diện tích 70m2 và 84m2, kết cấu nhà mái lợp tôn kẽm, nền gạch men, vách đóng tấm nhựa… Bên trong được trang bị đầy đủ các loại nội thất tiện nghi. Vị trí chủ sử dụng đất dựng 2 căn nhà thuộc đất nông nghiệp. Ngoài ra còn có 1 con đường kết cấu nền đất, trên bề mặt có rải đá dăm trộn nhựa đường. Con đường này chạy từ dưới chân đồi lên đến 2 căn nhà phía trên, diện tích đường đi là 777m2. Dọc theo đường và bờ ranh có gắn bóng điện năng lượng mặt trời, xung quanh khu đất và dọc 1 bên đường có hàng rào sắt sơn trắng. Tại khu đất này, có 2 địa điểm được thiết kế giống như để tổ chức tiệc ngoài trời. Tổng khu đất chỉ có diện tích hơn 1ha, không phải 11ha như trước đó nhiều cơ quan báo chí đưa tin, như: “Ngọc Trinh chính thức “đập hộp” khu đất vừa mới tậu 11 héc ta”, “Ngọc Trinh gây choáng váng khi “đập hộp” khu đất 11 héc ta ở Bảo Lộc”, “Ngọc Trinh “đập hộp” khu đất vàng 11 héc ta tại Bảo Lộc khiến công chúng choáng ngợp”… Hiện các thông tin sai sự thật này hầu hết đã được các báo đã đăng tải gỡ bài hoặc sửa lại nội dung.

Tuy nhiên, sau khi UBND TP Bảo Lộc khẳng định người mẫu Ngọc Trinh không sở hữu khu đất nào tại hẻm 61, thôn Blao Srê, xã Đại Lào như hình ảnh đăng tải trên trang facebook “Ngoc Trinh (Cô Bé Ăn Hàng)”, một số cơ quan báo chí tiếp tục dẫn nguồn tin từ Ngọc Trinh cho biết, người mua khu đất trên là quản lý của cô này. Để làm rõ thông tin trên, các cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt. Bà này cung cấp nhiều thông tin mâu thuẫn với những trao đổi trước đó. Ban đầu bà Nguyệt bảo đất do người mẫu Ngọc Trinh thuê chụp ảnh, sau đó bà lại nói “sắp tới Ngọc Trinh sẽ đặt cọc”. Ngày 24-5, khi làm việc với đoàn kiểm tra, bà Nguyệt nói ngày 3-6 tới sẽ công chứng sang tên cho quản lý của Ngọc Trinh. Bà này cũng cho biết, khu đất đã được phía Ngọc Trinh đặt cọc cách đây 2 tháng. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc với cơ quan chức năng, bà Nguyệt không đưa ra bằng chứng nào cho thấy khu đất trên đã được phía Ngọc Trinh đặt cọc. Đối với các công trình vi phạm trên khu đất, UBND TP Bảo Lộc cho biết sẽ lập hồ sơ yêu cầu chủ sử dụng đất tháo dỡ, buộc trả lại hiện trạng ban đầu và phải sử dụng đúng mục đích như trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp.

Sự việc trên còn chưa ngã ngũ, các cơ quan chức năng vẫn phải làm việc với các bên liên quan để xác định ai mới là chủ nhân thực sự của khu đất. Thế nhưng, có một thực tế đã xảy ra ngay sau khi xuất hiện thông tin Ngọc Trinh mua đất ở xã Đại Lào làm homestay nghỉ dưỡng cao cấp thì trên khắp các trang mạng xã hội chuyên kinh doanh bất động sản đã đồng loạt đăng tải lại thông tin trên. Cùng với đó, đất đai tại khu vực này cũng “nóng” lên từng ngày với việc “cò bất động sản” đổ dồn về đây nghe ngóng. Trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán đất “gần khu nghỉ dưỡng của Ngọc Trinh” với giá cao ngất.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang phối hợp với UBND TP Bảo Lộc làm rõ nội dung một số cơ quan báo chí dẫn nguồn tin từ Ngọc Trinh với nội dung cô này mua 11ha đất ở xã Đại Lào làm homestay nghỉ dưỡng. Nếu phát hiện vi phạm, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tiến hành xử lý người cung cấp, đăng tải thông tin sai sự thật.

Ngày đăng: 08:28 | 01/06/2022

Khắc Lịch / CAND