Một số sản phẩm nông sản Việt tuy bán giá đắt tại siêu thị Nhật nhưng lại cực hiếm, số lượng ít và không được bày bán thường xuyên.

Có bán nhưng ít

Trước câu chuyện tại Nhật Bản, hạt mít được đóng gói trong bao bì cẩn thận và bày bán khá nhiều tại siêu thị với giá khá đắt 200.000 đồng/kg, phóng viên Đất Việt đã liên hệ với một số du học sinh, cũng như một số công nhân sang Nhật lao động thì nhận được kết quả bất ngờ.

Bạn Đỗ Hữu Hùng (24 tuổi, quê Thái Bình) đang học tập và sinh sống tại tỉnh Nagano, Nhật Bản cho biết: "Hiện tôi cũng đang đi bán hàng cho một số siêu thị ngoài giờ đi học nên tôi cũng biết về việc hạt mít Việt được bày bán với giá khá cao.

Bình quân thì 160.000đ/khay/800gr, tuy nhiên rất hiếm, thi thoảng mới có mặt hàng này được bày bán chứ không phải thường xuyên.

Ngoài hạt mít thì còn có thêm thân cây chuối cũng được bán với giá 100.000đ/khúc, lá chuối đẹp 200.000đ/lá".

Thế nhưng, theo bạn Hùng, tỉnh Nagano ở xa Tokyo nên các mặt hàng này khá hiếm, không thường xuyên.

hat mit ban 200000 dongkg mon hoi khong de nuot

Hạt mít trở thành đồ ăn được bán với giá cao ở Nhật.

Đặc biệt rất ít người mua, vì người dân Nhật Bản thì không bao giờ mua các sản phẩm này, còn người Việt sinh sống bên Nhật không ai tự nhiên mua về để dùng, chỉ là dịp lễ Tết hay gì mới mua nấu món truyền thống như lá dong, lá chuối.

Còn các sản phẩm lạ như hạt mít thi thoảng có khách Tây thấy lạ mua về ăn thử, chứ không bán được nhiều.

"Trong các siêu thị Nhật Bản nếu nói về hàng nông sản thì của Thái nhiều hơn Việt Nam, ngay cả hoa quả, rau củ, thậm chí còn có các cửa hàng Thái chuyên hàng Thái. Giá cả tại các cửa hàng trên rẻ hơn siêu thị, hạt mít của Thái cũng có bán giá rẻ hơn độ 120.000đ/kg.

Thậm chí trong các cửa hàng của Thái cũng có rau củ, hoa quả của Việt Nam, giá lại khá hợp lý", bạn Hùng cho biết thêm.

Trong khi đó, đang học tập và làm việc tại thành phố Osaka hơn 3 năm, bạn Lê Trường Hoàng (30 tuổi, quê Tuyên Quang) cho biết: "Tại khu vực tôi sinh sống không có thấy bán các sản phẩm này, hạt mít chưa từng thấy bao giờ, thi thoảng có lá dong, giá cũng khá đắt nếu vào dịp Tết.

Còn thực phẩm Việt Nam chỉ có thịt lợn, thịt chó, còn các sản phẩm nông sản khác rất hiếm, chủ yếu của Nhật Bản và Thái Lan".

Cũng theo bạn Hoàng, thường thì người dân Nhật Bản rất ít mua các sản phẩm nông sản của các nước khác nhập khẩu vì giá thành đắt hơn hàng nội địa mà sản phẩm của họ vốn dĩ chất lượng và phong phú chủng loại, không thua kém.

Chưa thấy bán tại Tokyo

Nói đến thành phố trung tâm Nhật Bản, bạn Đỗ Hòa Như (28 tuổi, quê Hà Nội) đã học tập và sinh sống tại đây 7 năm khẳng định chưa từng thấy các siêu thị bán hạt mít.

Bạn Như nói: "Thực sự mít bán trong các siêu thị Nhật Bản còn thấy hiếm huống chi hạt mít, chắc chỉ vô cùng hiếm 1-2 siêu thị nào đó, chứ Tokyo tôi chưa từng thấy.

Ở đây thì hàng Việt Nam duy nhất có quả thanh long, được bán với giá 50.000đ/quả/200-300gr, cực đắt, thèm thì vẫn mua ăn, nhưng không phải số lượng nhiều được bày bán, cực ít".

Còn theo bạn Như một số nông sản như rau tía tô thì vẫn là hàng nội địa Nhật Bản, giá khoảng 20.000đ/10 lá, rau củ quả trong siêu thị Nhật Bản chủ yếu vẫn là hàng nội địa, rất ít hàng nhập ngoại".

Và cũng theo bạn Như, hầu hết, các người dân Nhật cũng đều mua hàng nông sản nội địa là nhiều, vì họ vẫn tin tưởng hàng nội địa, đặc biệt do thói quen ăn uống.

Mà số lượng người Việt sống ở Nhật Bản để mua các đồ dùng thuần Việt cũng không lớn, có mua thì cũng nhân các dịp lễ phải cúng bái hay liên hoan muốn ăn đồ Việt Nam.

"Nói thật ra, chi tiêu bên Nhật Bản cũng không khác gì ở Việt Nam, nếu như ở bên Việt Nam lương thấp thì mọi thứ đều rẻ, bên Nhật Bản lương cao thì chi tiêu cao, nên tính ra không khác nhau là mấy", bạn Như tâm sự.

Từ những chia sẻ trên, có thể thấy, dù được bán với giá vô cùng cao tại siêu thị Nhật, cơ hội để \'buôn bán lớn\' của những mặt hàng như hạt mít, thân cây chuối là rất nhỏ nhoi.

Châu An

hat mit ban 200000 dongkg mon hoi khong de nuot Đa sắc: Người Nhật ăn hạt mít Việt giá cao, Tổng thống Hàn dùng phở Hà Nội giá “trên trời”

Gần đây, nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật liên tục đăng tải trên mạng xã hội loạt ảnh về ...

hat mit ban 200000 dongkg mon hoi khong de nuot Xoài, chôm chôm... cơ hội vàng cho đặc sản Việt ở New Zealand

Với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết và đi vào thực hiện, cơ hội để hàng Việt Nam vào New Zealand ...

Ngày đăng: 17:00 | 26/03/2018

/