Đàn dê 500 con gặm sạch đồng cỏ xung quanh, ngăn ngọn lửa lan vào thư viện tổng thống Ronald Reagan ở California hôm 30/10.

Đàn dê được Tổ chức Reagan thuê hồi tháng 5 và được thả ở ngọn đồi dưới chân thư viện cố tổng thống Ronald Reagan ở thung lũng Simi, nam California, Mỹ. Chúng đã "ăn sạch" đồng cỏ và bụi cây dễ cháy trên diện tích 5 ha xung quanh tổ hợp công trình rộng 121 ha này, Melissa Giller, người phát ngôn thư viện cho biết.

Chúng đã tạo thành một đai phòng lửa khiến đám cháy rừng đang hoành hành ở California bị chậm lan rộng, giúp lính cứu hỏa kịp dập lửa trước khi nó bén vào thư viện cố tổng thống Ronald Reagan.

Những con dê thuộc giống dê trắng này thích ăn cỏ dại và các loại cây dễ cháy khác, theo chủ sở hữu Scott Morris. Chi phí để thuê đàn dê này dọn cỏ là 1.000 USD/0,4 ha.

dan de cuu thu vien tong thong khoi chay rung
Trực thăng phun nước dập lửa trên ngọn đồi gần thư viện tổng thống Ronald Reagan, bang California, Mỹ hôm 30/10. Ảnh: Reuters.

"Lính cứu hỏa nói với chúng tôi rằng đai phòng lửa giúp việc dập đám cháy dễ dàng hơn. Lửa chỉ lan theo cây bụi tới đó và dừng lại, không thể bén thêm tới thư viện, vì cây cỏ dễ cháy đã bị đàn dê ăn hết", Giller nói.

Gió mạnh thổi bùng ngọn lửa bao phủ khu vực xung quanh thư viện vào sáng 30/10, cách khu nhà đặt chiếc máy bay Boeing 707 từng được cố tổng thống Ronald Reagan sử dụng 15 mét. Thư viện là nơi trưng bày tài liệu và sự kiện đáng nhớ của cố tổng thống Reagan trong thời kỳ tại nhiệm năm 1981-1989 và là nơi chôn cất ông cùng vợ.

Thư viện là công trình thứ hai được bảo vệ khỏi bão lửa hoành hành miền nam California trong vài ngày qua nhờ công tác phòng chống. Hôm 29/10, bảo tàng Getty ở Los Angeles, nơi trưng bày nhiều tác phẩm của danh họa Van Gogh và tượng cổ Hy Lạp, cho biết đã ngăn cản ngọn lửa bén vào khuôn viên tòa nhà nhờ phát quang bụi rậm khu vực xung quanh.

California đang đối mặt với nạn cháy rừng quy mô lớn. Đám cháy rừng Easy Fire đến nay đã thiêu rụi hơn 667 ha, buộc khoảng 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa và phá hủy nhiều công trình trong khu vực.

Nhật Duy (Theo Reuters)

dan de cuu thu vien tong thong khoi chay rung Các sao Hollywood sơ tán vì cháy rừng
dan de cuu thu vien tong thong khoi chay rung California ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng
dan de cuu thu vien tong thong khoi chay rung Bang Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng
dan de cuu thu vien tong thong khoi chay rung Cháy rừng California: 185.000 người sơ tán
dan de cuu thu vien tong thong khoi chay rung 50.000 người sơ tán vì cháy rừng

Ngày đăng: 15:18 | 31/10/2019

/ vnexpress.net