Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT khai biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tác động đến một số cơ quan để hỗ trợ việc tăng vốn cho dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, bị can Bồ Ngọc Thu - cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai - bị đề nghị truy tố với cáo buộc "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị can Bồ Ngọc Thu là Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai từ tháng 11/2005 đến tháng 9/2015. Thu có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành toàn diện mọi hoạt động của Sở, phụ trách trực tiếp công tác kế hoạch phân bổ nguồn vốn, thẩm định dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu...

Ngoài ra, Thu còn là thành viên Ban chỉ đạo Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ khi khởi công cho đến khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Bồ Ngọc Thu đã trực tiếp ký 2 tờ trình để Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ra quyết định phê duyệt Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và quyết định duyệt lại dự án, bổ sung phần chi phí thiết bị với số tiền 754,396 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 1.904,3 tỷ đồng, trái quy định của pháp luật về lập tổng mức đầu tư, nguồn vốn bố trí cho dự án.

Cựu giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai nhận 500 triệu từ Chủ tịch AIC trước khi nghỉ hưu - 1

Bị can Bồ Ngọc Thu.

Thời điểm tháng 6/2010, trước khi phê duyệt bổ sung chi phí thiết bị cho dự án, Thu báo cáo việc xin vốn sẽ gặp khó khăn thì được Trần Đình Thành, Bí thư tỉnh Đồng Nai, nói: “Để anh liên hệ với Nhàn nhờ Nhàn hỗ trợ việc xin vốn".

 

Sau đó, việc xin vốn diễn ra thuận lợi, Thu hiểu Nhàn đã tác động đến một số cơ quan để hỗ trợ tỉnh Đồng Nai trong việc tăng vốn cho dự án. Mục đích chính để Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng giám đốc Công ty AIC, hỗ trợ xin vốn cho dự án. Qua đó, Công ty AIC sẽ được tỉnh tạo điều kiện là đơn vị trúng thầu cung cấp phần trang thiết bị cho dự án khi tổ chức đấu thầu. 

Giải trình việc để xảy ra sai phạm, bị can cho biết lý do chính là thực hiện theo chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái nhanh chóng bổ sung vốn cho dự án để nhờ Nguyễn Thị Thanh Nhàn xin vốn cho tỉnh.

Thu thừa nhận trong thời gian là Giám đốc Sở KH&ĐT đã gặp gỡ, tiếp xúc Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC, tại các bữa tiệc liên hoan do Công ty AIC tổ chức.

Thu được Nhàn và Hà biếu quà vào các dịp lễ, Tết khoảng từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, có lần 300 triệu đồng vào dịp Tết năm 2010. Ngoài ra, Nhàn và Hà đến phòng làm việc của Thu tại cơ quan biếu quà, lần nhiều nhất là 500 triệu đồng vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9/2015, thời điểm Thu bàn giao công việc chuẩn bị nghỉ hưu.

Khi gặp gửi quà cho Thu, Nhàn nói: "Nhờ quan tâm giúp đỡ doanh nghiệp (là Công ty AIC) và mọi việc bà Nhàn đã báo cáo Bí thư rồi".

Tổng số tiền quà biếu Thu đã nhận từ Nhàn và Hà là 1 tỷ đồng. Thu sử dụng chi tiêu mua sắm cho cá nhân, không đầu tư vào bất động sản hay việc khác.

Bị can thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nói trên và cùng gia đình nộp lại toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. 

https://vtc.vn/cuu-giam-doc-so-kh-dt-dong-nai-nhan-500-trieu-tu-chu-tich-aic-truoc-khi-nghi-huu-ar713406.html

Ngày đăng: 10:27 | 13/11/2022

MINH TUỆ / VTC News