Là thầy giáo duy nhất trong ngôi trường sáu học sinh, Chen Haiping quyết trụ lại đến khi còn một người cuối cùng nghe giảng.
Sống một mình 27 năm để dạy học ở một trường làng xa xôi là nhiệm vụ khó khăn đối với bất kỳ ai, nhưng Chen Haiping - người đàn ông sinh ra với bàn tay, bàn chân không có ngón đã làm được, theo China Daily ngày 19/1.
Thầy giáo 51 tuổi ở trường làng thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc được chọn là nhân vật tiêu biểu của một chiến dịch phát động bởi tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, và câu chuyện về lòng yêu nghề của ông khiến cộng đồng xúc động.
Chen tình cờ gặp hiệu trưởng của trường làng Liujiashan năm 1990 và trở thành giáo viên dạy thay, bởi lúc bấy giờ đội ngũ dạy học ở vùng nông thôn rất khan hiếm.
Chen Haiping dạy học ở trường làng Liujiashan, tỉnh Sơn Tây. Ảnh: China Daily
"Năm 23 tuổi, không ai tuyển dụng tôi sau khi tốt nghiệp từ một trường cấp hai. Công việc này mang lại cho tôi khoản lương hàng tháng 50 nhân dân tệ (7,77 USD). Tôi rất hài lòng", Chen nói.
Để trở thành giáo viên tốt, Chen vượt qua rất nhiều trở ngại. Ông phải bỏ giọng địa phương, nói tiếng Quan Thoại chuẩn mực hơn để dạy bính âm. Ngày ngày, ông dậy sớm để đến một trường lớn hơn cách 10 km, học hỏi từ các thầy cô khác trước khi trở về trường làng trước giờ vào học.
Thử thách lớn nhất của Chen là viết lên bảng phấn. Không có ngón tay, ông phải dùng cả hai bàn tay kẹp phấn ở giữa.
"Đó là quá trình đầy đau đớn. Bàn tay tôi phồng rộp, phấn luôn rơi xuống sàn", Chen nhớ lại.
Tọa lạc trên sườn đồi huyện Liễu Lâm, trường của Chen giờ đây đã khác 20 năm trước. Tòa nhà hai tầng từng là không gian chung của hơn 100 học sinh giờ chỉ còn lại đúng bảy người - Chen, người dạy học kiêm nấu ăn, dọn dẹp cùng sáu học sinh nữa. Ba em trong số đó ở tuổi mẫu giáo, nhưng tất cả được thầy Chen dạy trong cùng một lớp.
Tình cảnh ở trường Chen không xa lạ ở Trung Quốc. Nhiều phụ huynh lên thành phố tìm việc và đưa con theo nên ngày càng ít học sinh học ở trường làng. Năm 2013, một báo cáo của chính phủ cho thấy hơn 60% trẻ từ 6 đến 15 tuổi ở cùng bố mẹ là người lao động di cư.
Đầu những năm 2000, một số trường làng đóng cửa hoặc ghép lại để cải thiện tình hình. Hầu hết trẻ ở làng học ở thị trấn hay thành phố. Chỉ một số ít bị bỏ lại ở các "trường học ma" như trường của Chen bởi hành trình đến ngôi trường lớn hơn quá xa xôi hoặc đắt đỏ.
"Chất lượng giáo dục ở các trường học ma không tốt bằng trường lớn, nhưng vẫn rất quan trọng. Nếu không có chúng, một số học sinh sẽ bỏ học", Chen nói.
Chen ngắm học sinh chơi đùa ở sân trường. Ảnh: China Daily
Feng Qiangqiang, 11 tuổi là học sinh lớn nhất ở trường. Cha dượng của em, một người thợ mỏ, chẳng bao giờ về nhà, trong khi mẹ em ốm kinh niên. Gia đình Feng không đủ khả năng gửi cậu bé đến trường tốt hơn, và đó là một trong những lý do Chen ở lại với công việc khó khăn này. Quan chức giáo dục từng chuyển ông sang trường khác, nhưng ông lại sớm trở về.
Chen vô cùng ngạc nhiên khi được chọn là nhân vật tiêu biểu. Ông vui mừng nhận giải thưởng 5.000 nhân dân tệ, nhiều hơn gấp đôi lương tháng của mình. Nhưng niềm vui không kéo dài lâu. Thầy giáo làng lo lắng sẽ trở thành người giám hộ cuối cùng của ngôi trường nhỏ bé, bởi điều kiện khó khăn khiến những giáo viên giỏi không dám tới.
"Tôi sẽ tiếp tục dạy học cho đến khi chỉ còn một học sinh", Chen nói.
Giấc mơ của thầy giáo ở Nậm Manh
“Tôi chỉ mong mỗi khi trở về với các bản, được thấy cuộc sống bà con khấm khá hơn, được nghe tiếng trẻ ríu ran ... |
Thầy cô hái măng, bắt cá cải thiện bữa ăn
Giáo viên cắm bản thường xuyên đối diện với việc thiếu thực phẩm. Để cải thiện, thầy cô lên rừng hái măng, lá sắn, hay ... |
Người thầy phía sau song sắt
Tại trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang) các năm qua luôn có những lớp học dành cho các phạm nhân đang cải tạo. |
Ngày đăng: 10:21 | 22/01/2018
/ Theo VnExpress