Người thầy phía sau song sắt

Tại trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang) các năm qua luôn có những lớp học dành cho các phạm nhân đang cải tạo.

Trong không gian yên tĩnh quanh lớp học của phân trại số 1 thuộc Trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang), nổi lên những tiếng đánh vần đều đều. Những tiếng đánh vần đó không phát ra từ những khuôn mặt trẻ em, mà từ những gương mặt đã nhuốm màu thời gian. Giờ đây, họ mới đang trong quá trình xóa mù chữ.

Sau một thời gian "nhập học", giờ mỗi học viên trong lớp đã có thể đọc, viết được. Trong lớp học độ tuổi các phạm nhân cũng khác nhau. Họ vào đây với án tích khác nhau, tuy nhiên, ngồi trong lớp học, ai cũng chăm chú lắng nghe.

Trung úy Phùng Khánh Huyền - người đang dạy "xoá mù" cho các phạm nhân - cho biết: Trại thường xuyên phối hợp với phòng GD&ĐT huyện Sơn Dương mở các lớp xoá mù, mỗi khóa học 9 tháng. Vào mỗi kỳ kiểm tra, kết thúc khóa học, phòng GD&ĐT sẽ vào thẩm định chất lượng và cấp chứng chỉ Xóa mù chữ mức 1 cho phạm nhân.

Chia sẻ về quá trình dạy và học của các phạm nhân, Trung úy Phùng Khánh Huyền trải lòng, tại đây các phạm nhân chủ yếu đến từ các địa bàn vùng cao của các tỉnh phía Bắc. Rất nhiều trong số đó chưa biết chữ, thiếu hiểu biết về pháp luật nên có những hành vi phạm tội, khi được đi học xoá mù đều rất phấn khởi và chịu khó học.

nguoi thay phia sau song sat

Trung úy Phùng Khánh Huyền và các phạm nhân của lớp xóa mù chữ.

“Phạm nhân ban đầu thường có tâm lý mặc cảm lỗi lầm hay bất mãn, nên việc dạy học rất khó khăn. Nhiều người đã quá nửa đời người lần đầu cầm bút viết, cứng tay không biết viết như thế nào. Lúc đó, thầy cô giáo sẽ cầm tay hướng dẫn nắn nót từng nét chữ. Cứ như vậy, mỗi một khóa học kết thúc, tất cả phạm nhân đều được xoá mù”, Trung úy Huyền cho hay.

Ở đây, không chỉ dạy đọc, dạy viết mà người giáo viên còn dạy đạo đức, hướng thiện, đi sâu vào tâm lý từng phạm nhân để nắm bắt được tâm tư của họ để điều chỉnh phương pháp giáo dục, sao cho họ tiếp thu và cải tạo được tốt nhất.

Phạm nhân Nguyễn Thị Loan – Tuyên Quang chia sẻ: “Hơn nửa đời người mới biết viết, biết đọc tôi thật hạnh phúc. Giờ tôi có thể đọc được thư của con gái mình, và viết thư về cho gia đình. Cảm ơn những thầy cô đã giúp tôi biết được con chữ, để sống tốt hơn sớm trở về với gia đình”.

nguoi thay phia sau song sat

Các phạm nhân luôn cố gắng học tập tốt.

Phạm nhân Ngô Thị Xuyến (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) cho biết: “Trước đây khi có thư từ gia đình tôi phải nhờ những phạm nhân khác đọc cho. Nhưng nay sau khi được học chữ tôi đã có thể đọc thư, không chỉ vậy tôi còn biết làm toán. Chắc chắn sau khi ra trại tôi sẽ trở thành một công dân có ích”.

Nhân dịp 20/11, phạm nhân Xuyến chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi có một cô giáo, trong môi trường này tôi không thể tặng cho cô giáo mình những bông hoa tươi thắm. Thay vào đó tôi sẽ cố gắng cải tạo, cố gắng học để không phụ lòng cô giáo của mình”.

Việc lên lớp xoá mù cho các phạm nhân là một phần trong chương trình giáo dục của trại. Những người “thầy, cô giáo” này vừa đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn vừa soạn giáo án, tổ chức bài vở đồng thời tìm kiếm những sáng kiến, phương pháp mới, dễ hiểu để cho các phạm nhân dễ tiếp thu nhất.

Với những người làm công tác giáo dục trong trại giam, đối với những phạm nhân họ là những người “thầy” đặc biệt quan trọng trong quá trình cải tạo. Những người “thầy” đã từng bước tạo ra được môi trường trong trại lành mạnh, không có “đại bàng”, để phạm nhân có được một môi trường cải tạo tốt; Đảm bảo công tác quản lý giáo dục phạm nhân đúng đường lối chủ trương chính sách của Đảng, đúng pháp luật của Nhà nước; dân chủ, công bằng, khách quan trong việc giảm án, xếp loại và các chế độ giáo dục khác.

nguoi thay phia sau song sat Người thầy trong mơ

Cùng tìm hiểu xem các em học sinh mong muốn những điều gì ở thầy cô của mình.

nguoi thay phia sau song sat Những người thầy chưa từng được kỷ niệm Ngày Nhà giáo

Việc thay quà tặng bằng chiếc phong bì để tri ân thầy cô giáo trong ngày 20.11 đã không còn là "chuyện lạ". Nhưng “của ...

http://www.nguoiduatin.vn/nguoi-thay-phia-sau-song-sat-a347680.html

/ Công Luân/nguoiduatin.vn