WHO đang nghiên cứu về vai trò tiềm ẩn của adenovirus và COVID-19 ở các trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 348 trường hợp có khả năng mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân đã được xác định. Các giả thuyết hàng đầu vẫn là những giả thuyết liên quan đến adenovirus.

Các trường hợp viêm gan đã được báo cáo ở 20 quốc gia, với 70 trường hợp bổ sung từ 13 quốc gia khác đang chờ xác nhận. 

Hơn 160 trường hợp được báo cáo ở Anh và chỉ có 6 quốc gia báo cáo hơn 5 trường hợp.

Bà Philippa Easterbrook, chuyên gia của chương trình viêm gan toàn cầu thuộc WHO, cho biết Anh đang phối hợp thực hiện hàng loạt nghiên cứu để xác định di truyền của những em bé mắc bệnh. Ngày 5/4, WHO nhận được thông báo đầu tiên về bệnh viêm gan không giải thích được ở trẻ em dưới 10 tuổi ở Scotland.

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết đang điều tra 109 trường hợp tương tự, trong đó có 5 ca tử vong.

tre_em_covid
Ảnh minh họa

Hiện tại, giả thuyết hàng đầu vẫn liên quan đến adenovirus, nhưng các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vai trò của COVID-19, theo hướng đồng lây nhiễm hoặc từng mắc bệnh, bà Easterbrook cho biết.

Các xét nghiệm trong tuần qua xác nhận khoảng 70% số ca mắc dương tính với adenovirus, cụ thể là chủng phụ 41 – liên quan đến chứng viêm dạ dày ruột.

Các xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18 trường hợp có kết quả dương tính với COVID-19.

“Trọng tâm trong tuần tới là xem xét các xét nghiệm huyết thanh để tìm những bệnh nhân từng phơi nhiễm và nhiễm COVID”, bà Easterbrook cho biết.

Nhà khoa học này cũng cho biết, trong vòng 1 tuần tới, cần có dữ liệu từ Anh về một trường hợp nghiên cứu kiểm soát để xác định tỷ lệ phát hiện adenovirus có khác so với ở những trẻ phải nhập viện hay không.

“Điều đó giúp xác định xem liệu adeno là nhiễm trùng ngẫu nhiên được phát hiện hoặc có mối liên hệ nhân quả”, bà Easterbrook nói.

Adenovirus thường lây lan khi tiếp xúc gần với cá nhân, các giọt đường hô hấp và bề mặt. Chúng thường được biết đến là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hô hấp, viêm kết mạc hoặc thậm chí là rối loạn tiêu hóa.

WHO gọi sự bùng phát của các đợt viêm gan nặng là bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ. Ba trẻ em ở Indonesia đã chết vì căn bệnh này. Một số trường hợp đã gây ra suy gan và phải cấy ghép. Nhiều trường hợp bị vàng da và gặp các triệu chứng tiêu hóa bao gồm đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa.

Sau khi phát hiện ra 169 trường hợp đầu tiên, WHO cho biết các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (virus viêm gan A, B, C, D và E) không được phát hiện trong bất kỳ trường hợp nào.

Theo WHO, các bệnh nhi nhìn chung đều khỏe mạnh trước khi được chẩn đoán mắc viêm gan. Tình trạng bệnh của những em nhỏ này được miêu tả là “nặng và cấp tính”.

 Nhiều trẻ em có các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Nhiều người khác bị vàng da, có thể do tổn thương gan.

Một số cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn của căn bệnh viêm gan bí ẩn, nhưng chưa có gì được xác nhận.

Các ca viêm gan “bí ẩn” không nhiễm bất cứ virus viêm gan thường thấy nào. tuy nhiên, có khoảng hơn 70 trường hợp nhiễm virus adeno (loại virus thường gây cảm lạnh, với các triệu chứng như đau họng, sốt và tiêu chảy), ngoài ra có 20 trường hợp mắc COVID-19. Các chuyên gia cho rằng giả thuyết liên quan đến virus adeno là cách giải thích khả dĩ nhất cho đến thời điểm hiện tại, nhưng “liệu đó có phải là tác nhân gây bệnh hay không, thì vẫn còn cần phải xem xét”.

“Mặc dù đã có báo cáo về các trường hợp viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch do nhiễm virus adeno, nhưng virus này không được cho là nguyên nhân gây viêm gan ở những trẻ khỏe mạnh khác”, WHO cho biết.

Ngày đăng: 10:32 | 11/05/2022

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống