Theo luật sư, với tội danh vừa bị khởi tố, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết có thể phải đối mặt với mức án tới 7 năm tù.

Ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC) về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Trả lời PV VTC News, TS. Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, với tội danh vừa bị khởi tố, tỷ phú Trịnh Văn Quyết có thể phải đối mặt với mức án tới 7 năm tù.

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đối diện án phạt nào? - 1
Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, việc Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bị bắt tạm giam về tội danh thao túng thị trường chứng khoán đã gây bất ngờ với nhiều người bởi trước đó ông này đã bị xử phạt hành chính.

Trước đó, cơ quan chức năng xác định Trịnh Văn Quyết có hành vi bán cổ phiếu nhưng không thông báo theo quy định pháp luật và bị xử phạt hành chính về hành vi này. Về nguyên tắc, một hành vi vi phạm pháp luật chỉ bị xử lý một lần, nếu bị xử phạt hành chính rồi thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Trường hợp xử lý hình sự thì phải hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi vi phạm của ông Quyết là hành vi nào, hành vi này đã từng bị cơ quan chức năng nào xử lý hay chưa.

Trong trường hợp hành vi đã bị xử phạt hành chính nhưng cơ quan chức năng xác định việc xử phạt hành chính là không đúng, hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính trước khi khởi tố vụ án hình sự", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, thực tế, những người có tầm ảnh hưởng trên thị trường chứng khoán thường nắm giữ nhiều cổ phiếu và có uy tín nên việc mua bán của họ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của thị trường. Để tránh trường hợp những người này thao túng chứng khoán thì pháp luật đã có những quy định nhằm quản lý thị trường, tạo ra sự minh bạch, công bằng, bình đẳng.

Trường hợp hành vi thao túng thị trường chứng khoán mà thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng trở lên hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 211 bộ luật hình sự.

Để buộc tội Trịnh Văn Quyết về thao túng thị trường chứng khoán thì cơ quan điều tra phải thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh ông này đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho người khác số tiền từ 1.000.000.000 đồng trở lên hoặc thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng trở lên.

"Một trong những căn cứ để buộc tội là xác định số tiền thu lợi bất chính hoặc số tiền thiệt hại đối với các nạn nhân. Bởi vậy trường hợp cơ quan chức năng xác định có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự và số tiền thu lợi bất chính từ 1.500.000.000 đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 3.000.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này sẽ là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 0 năm", TS. Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Ông Cường cũng cho biết, tội danh này còn có thể áp dụng với pháp nhân thương mại. Trường hợp pháp nhân thương mại phạm tội thao túng thị trường chứng khoán thì mức hình phạt cao nhất là phạt tiền đến 10.000.000.000 đồng. Doanh nghiệp phạm tội còn bị đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc đình chỉ vĩnh viễn. Ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

"Vụ án này mới trong giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội là gì, làm rõ những thiệt hại mà hành vi đã gây ra đối với thị trường và số tiền thu lợi bất chính nếu có.

Trường hợp bị kết tội thì những thành tích của Trịnh Văn Quyết trong hoạt động kinh doanh sẽ là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Khi xét xử những vụ án như thế này, cơ quan tố tụng sẽ cân nhắc giữa công và tội, giữa những sai phạm và những thành tích đạt được", ông Đặng Văn Cường nói.

Ngày đăng: 19:48 | 29/03/2022

/ vtc.vn