Nhiều nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một tàu đổ bộ Trung Quốc trang bị pháo điện từ hoạt động vùng biển ngoài khơi nước này.

chien ham gan phao dien tu trung quoc co the da ban thu tren bien

Hình ảnh tàu đổ bộ Trung Quốc trang bị vũ khí nghi là pháo điện từ ở mũi trước đang hoạt động ngoài khơi. Ảnh: Sina.

Mạng xã hội Trung Quốc lan truyền nhiều bức ảnh cho thấy một đổ bộ lớp Type 072-II của hải quân Trung Quốc được trang bị một vũ khí lớn nghi là pháo điện từ đã tiến ra biển để thử nghiệm từ vài ngày nay, Task and Purpose ngày 1/1 đưa tin.

Hồi tháng 3/2018, giới chức quân sự Trung Quốc cũng xác nhận đang thử nghiệm pháo điện từ do Bắc Kinh tự phát triển và lắp đặt trên tàu chiến, đồng thời khẳng định đã đạt được đột phá mới, giúp vũ khí này hoạt động một cách ổn định.

Pháo điện từ không sử dụng chất nổ mà tận dụng năng lượng của các đường ray điện từ để đẩy đầu đạn lao đi với vận tốc tới 7.200 km/h, gấp gần 6 lần âm thanh và nhanh hơn nhiều so với đạn pháo thông thường. Theo Văn phòng Nghiên cứu hải quân Mỹ (NRO), pháo điện từ có thể làm thay đổi cục diện chiến tranh. Tầm bắn lớn và tốc độ phản ứng nhanh sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho những tàu chiến được trang bị vũ khí này.

chien ham gan phao dien tu trung quoc co the da ban thu tren bien

Khẩu pháo điện từ trên tàu đổ bộ Type-072II hồi tháng 2/2018. Ảnh: SCMP.

Theo giới quan sát, Trung Quốc dường như đã đạt được thành tựu thực sự khi đang lên kế hoạch triển khai pháo điện từ lên các mẫu tàu khu trục tối tân như Type-055. Trong khi đó, mặc dù đã khởi động dự án từ hơn 10 năm trước, quân đội Mỹ vẫn chưa thể lắp đặt pháo điện từ lên chiến hạm như Bắc Kinh.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể khẳng định quốc gia nào đang dẫn đầu về công nghệ pháo điện từ, bởi Trung Quốc chưa từng không khai quá trình thử nghiệm cũng như thông số cụ thể của loại vũ khí này. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng mẫu tàu khu trục tàng hình Zumwalt mới nhất của Mỹ cũng sẽ được trang bị pháo điện từ thay vì các pháo hạm thông thường như các tàu chiến tiền nhiệm.

chien ham gan phao dien tu trung quoc co the da ban thu tren bien Tương lai của Hải quân Mỹ: Robot và chiến hạm cỡ lớn

Hải quân Mỹ đang tập trung vào các robot chiến đấu dưới nước, chiến hạm mặt nước cỡ lớn để duy trì ưu thế và ...

chien ham gan phao dien tu trung quoc co the da ban thu tren bien Chiến hạm Aegis để lộ lỗi gây sốc khi trục vớt

Hải quân Na Uy đang tích cực tiến hành công tác trục vớt chiến hạm Aegis hiện đại và đắt tiền KNM Helge Ingstad của ...

chien ham gan phao dien tu trung quoc co the da ban thu tren bien Trung Quốc ngạc nhiên với cụ chiến hạm 103 tuổi của Nga

Trang Sina của Trung Quốc vừa đăng tải loạt ảnh về tàu cứu hộ tàu ngầm Kommuna của Hải quân Nga, chiếc chiến hạm lâu ...

Ngày đăng: 22:06 | 02/01/2019

/ https://vnexpress.net