Trung Quốc ngạc nhiên với cụ chiến hạm 103 tuổi của Nga

Trang Sina của Trung Quốc vừa đăng tải loạt ảnh về tàu cứu hộ tàu ngầm Kommuna của Hải quân Nga, chiếc chiến hạm lâu đời nhất thế giới còn hoạt động.

Sina cho biết, tàu cứu hộ tàu ngầm Kommuna của Hải quân Nga vừa trở về quân cảng Sevastopol sau một chuyến hải trình làm nhiệm vụ trên Biển Đen, con tàu vẫn hoạt động tốt mặc dù chính thức làm nhiệm vụ từ ngày 14/7/1915, tức là đến nay nó đã 103 tuổi.

Chiếc Kommuna có thiết kế hai thân đi trước thời đại một khoảng cách rất xa, do vậy trông nó chưa đến nỗi lạc hậu lắm sau khi đã phục vụ xuyên suốt 2 thế kỷ. Mặc dù vậy những khung thép trông như giàn giáo xây dựng trên con tàu 3.000 tấn này không che giấu hết sự lạc hậu của nó.

Tờ báo Trung quốc bình luận rằng việc Hải quân Nga vẫn còn duy trì con tàu có tuổi đời phục vụ cao nhất thế giới cùng với nhiều khinh hạm, khu trục hạm được đóng từ thời Liên Xô đã 40 - 50 tuổi đã cho thấy năng lực hạn chế của họ.

trung quoc ngac nhien voi cu chien ham 103 tuoi cua nga

Tàu cứu hộ Kommuna cùng tàu ngầm mini AS-28

Trong chùm ảnh về tàu cứu hộ Kommuna, Sina tỏ ra đặc biệt quan tâm tới chiếc tàu ngầm mini AS-28, nó được thiết kế không dành cho nhiệm vụ chiến đấu mà chức năng chính là giải cứu tàu ngầm cỡ lớn mắc kẹt dưới biển sâu.

Tuy nhiên vào tháng 8/2005, một vụ việc đáng buồn đã xảy ra với phương tiện đặc biệt này khi nó bị mắc kẹt dưới nước vì vướng hệ thống bẫy do chính Hải quân Nga đặt, khiến chân vịt của tàu bị quấn chặt và không thể hoạt động.

Như vậy giờ đây chiếc tàu cứu hộ lại trở thành đối tượng cần được giải cứu, đáng tiếc rằng nước Nga khi đó chẳng có khí tài nào đủ sức đảm đương, do vậy họ đành phải thuê chiếc Scopion 45 của Hải quân Hoàng gia Anh để giải cứu tàu AS-28 rồi mua luôn con tàu này.

trung quoc ngac nhien voi cu chien ham 103 tuoi cua nga

Tàu cứu hộ tàu ngầm Type 926 của Hải quân Trung Quốc

Sina sau khi "dìm hàng" chiếc Kommuna cùng tàu ngầm cứu hộ AS-28 của Nga thì cũng không quên tự đề cao chính mình thông qua chiếc Type 926 có cùng chức năng nhưng hiện đại hơn rất nhiều.

Type 926 là tàu cứu hộ tàu ngầm thế hệ mới do Trung Quốc chế tạo trong thời gian gần đây, do là một con tàu mới cho nên mức độ tiện nghi cũng như tính năng kỹ chiến thuật của nó được đánh giá vượt xa chiếc Kommuna.

Thiết bị cốt lõi của tàu Type 926 chính là tàu ngầm mini LR7 cũng do Anh cung cấp, phương tiện này ra đời sau nên sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn chiếc Scopion 45 mà Nga đã mua của Anh và dĩ nhiên là nổi trội hoàn toàn khi đặt cạnh tàu AS-28.

/ http://baodatviet.vn