Sau khi tìm hiểu, nắm được thông tin về bản thân, hoàn cảnh của nhân vật cũng như nhu cầu đối tượng kết nối hẹn hò, các đối tượng đã “giăng bẫy”, sử dụng nhiều chiêu trò để dẫn dụ, lừa các nạn nhân đóng tiền cho chúng… Trong khi đó, nhiều nạn nhân vì ngại ngần, xấu hổ đã không dám ra mặt tố cáo…

Chị N.P.M (ngụ Hà Nội) - một người mẹ đơn thân nhiều năm, một mình nuôi con, áp lực công việc nên cần người tâm sự chia sẻ buồn vui đã tìm hiểu và đồng ý tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) Hẹn hò do trang mạng trực tuyến "Hẹn hò Trung niên Yêu thương 30+" trên Facebook tổ chức. Trước đó, chị đã cẩn thận hỏi chi phí tham gia thì được người của CLB này cho biết phí chỉ mấy trăm nghìn đồng.

Tìm hiểu trên trang "Hẹn hò Trung niên Yêu thương 30+", mọi người có thể dễ dàng thấy được số lượng lượt người theo dõi cũng như số người "like" khá lớn, lên tới 1,4K người... Theo giới thiệu thì đây là CLB kết nối cho các cặp đôi tuổi trung niên trò chuyện, tìm hiểu gặp trực tiếp ngoài đời, không lên ti vi, các trang truyền hình xã hội. "Nếu bạn chưa tìm được nửa còn lại phù hợp hãy cùng trao nhau yêu thương bằng cách "gửi tin nhắn" ngay với CLB để được tư vấn miễn phí"…

Cạm bẫy tình - tiền từ Câu lạc bộ hẹn hò trung niên -0
Đăng ký để kết nối hẹn hò nhưng lại được yêu cầu đóng tiền, trúng thưởng…

Sau khi đồng ý tham gia, chị M. đã được người của CLB gửi ảnh và thông tin một số ứng viên nam giới, chị M. đã chọn một người tên Duy Trường để tiếp tục chương trình. Sau đó, họ hướng dẫn chị M. tham gia vào group Chương trình kết nối yêu thương trên mạng Telegram gồm có 3 người: một người tên là Trần Hương (mã là tranhuongtv3002), một người là ứng viên được kết nối tên Duy Trường và chị M.

Trần Hương đã gửi Nội quy hoạt động CLB Hẹn hò, trong đó có quy định không được cho nhau số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, địa chỉ, thông tin cá nhân để bảo mật thông tin cho hai người. Nếu vi phạm thì CLB sẽ ngắt kết nối ngay lập tức. Sau khi đọc xong thì Duy Trường và chị M. được tách ra nói chuyện riêng.

Chị M. cũng đã liên hệ với Trần Hương hỏi về mức phí CLB sẽ thu khi gặp mặt và được thông báo sẽ thu của mỗi bên 5 triệu đồng. Sau khi hai người gặp nhau và chụp ảnh chung, gửi cho CLB thì sẽ được hoàn lại 80% số tiền phí đã đóng, tức mỗi người chỉ mất 1 triệu đồng.

Để chắc chắn hơn, chị M. đã hỏi điện thoại, địa chỉ, CCCD của người đại diện, thì Trần Hương thông báo địa chỉ CLB ở số 28-30 đường số 2, khu phố Hưng Gia 5, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh và gửi cho ảnh chụp CCCD của một người có tên là Trần Thị Hương nhưng số điện thoại thì không cung cấp vì “bảo mật”!?

Sau mấy ngày nói chuyện thì người tên Duy Trường yêu cầu được gặp chị M., nên chị M. đã liên hệ với nhóm chương trình Kết nối yêu thương có Trần Hương để làm thủ tục gặp mặt. Lúc này, Duy Trường nói muốn đóng phí cho cả hai nhưng Trần Hương cho biết theo quy định của ai người đó đóng, nên chị M. đã tự đóng phí. Sau đó, chương trình đã gửi cho chị M. đường link http://t.me/Cskh_KetNoiYeuThuong, yêu cầu chị click vào đó để chờ thông báo. Tuy nhiên, khi chị M. click vào link thì lại được chuyển sang một giao diện khác trên Telegram: CSKH Trực tuyến 24/7. Giao diện này yêu cầu đóng phí vào tài khoản số: 172610261000074 tại Ngân hàng Techcombank, chủ tài khoản: Ha Thi To Uyen.

Đáng nói, người tên Duy Trường đã thực hiện thao tác trước, được cho là đã chuyển tiền và đăng tải biên lai chuyển tiền để báo cáo với Trần Hương. Tất cả chỉ chờ chị M. thực hiện nữa là hai người được mở cổng giao lưu. Sau đó, chị M. cũng thực hiện việc chuyển tiền và đăng tải biên lai chuyển khoản. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản thì hệ thống lại thông báo chị M. là người… trúng thưởng, yêu cầu chị chuyển thêm 10 triệu đồng tiền phí kích hoạt giải thưởng thì sẽ được nhận về 25 triệu đồng.

Thấy chuyện lạ, nên chị M. nói rõ không muốn nhận giải thưởng, chỉ tham gia chương trình với số tiền đã đóng nhưng chương trình không chấp nhận, bắt buộc phải đóng tiền tiếp. Lúc này, hệ thống tự ngắt kết nối riêng của chị M. với Duy Trường. Sau đó, chương trình lại yêu cầu chị M. phải đóng thêm 10 triệu đồng nữa để được kết nối trở lại với Duy Trường.

Do nghi ngờ bị lừa đảo, chị M. kiểm tra lại biên lai chuyển khoản của Trường thì thấy có nhiều nghi vấn như: Biên lai chuyển khoản ghi giờ chuyển là 15h02, nhưng lúc chương trình đưa thông tin và yêu cầu chuyển lại là 15h56. Mặt khác, sau đó chị M. thử chuyển tiền vào số tài khoản 172610261000074 thì thấy ngân hàng thông báo số tài khoản không đúng.

“Lúc đó thì tôi biết chắc chắn là mình đã bị lừa (5 triệu đồng) và số tiền bị lừa sẽ còn tăng lên nếu tiếp tục tham gia. Chương trình này hoàn toàn ảo, đối tượng Duy Trường, Trần Hương có thể cùng là một người, thuộc nhóm lừa đảo với chương trình này. Tôi nghĩ nhóm này đã lừa đảo được rất nhiều người, nhưng vì việc này tế nhị do liên quan đến chuyện tình cảm và số tiền không quá nhiều, nên không ai đứng ra tố cáo. Nhưng với số lượng lớn người tham gia trang này thì số tiền bọn lừa đảo kiếm được không ít và gây tổn thương tinh thần cho các nạn nhân”, chị M. bày tỏ rõ sự nghi ngờ.

Để tìm hiểu cũng như xác thực thông tin liên quan vụ việc trên, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ mà đối tượng Trần Hương cung cấp cho chị M. tại số 28-30 đường số 2, khu phố Hưng Gia 5, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thực tế địa chỉ này có 2 nơi, cùng đều ở phường Tân Phong quận 7, đó là đường số 2 khu dân cư Tân Phong Kim Sơn và đường số 2 khu phố Hưng Gia 5 (nhưng thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7).

Khi chúng tôi tìm đến số 28-30 đường số 2 phường Tân Phong quận 7 thì địa chỉ này gồm 2 căn nhà riêng của người dân và chủ nhà xác nhận không biết ai tên Trần Thị Hương cũng như Trần Hương. Còn địa chỉ số 28-30 đường số 2, khu phố Hưng Gia 5, phường Tân Phong, quận 7 thì địa chỉ này là trụ sở của một số công ty như: Công ty CP M.B, Công ty CP Đ.A, Công ty TNHH N.H… Các công ty này hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng cũng không ai biết về người tên Trần Hương hay Trần Thị Hương cũng như không có hoạt động gì liên quan đến CLB Hẹn hò như kể trên…

Thời gian qua, Công an TP Hồ Chí Minh cũng như Công an nhiều địa phương và báo chí đã liên tục lên tiếng cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt hàng chục, hàng trăm triệu đồng, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều người tiếp tục sập bẫy, tương tự như diễn tiến của câu chuyện chị M. đã gặp phải…

Thủ đoạn của các đối tượng là tìm “con mồi” thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến được nhiều người sử dụng như Tinder, Telegram, EzMatch, Litmatch, Hullo... và tạo các tài khoản với thông tin giả mạo. Những kẻ lừa đảo sẽ tìm cách làm quen với những “con mồi tiềm năng”. Sau khi kết bạn và tạo được mức độ tin tưởng, người tham gia được cung cấp đường link để truy cập thực hiện việc đăng ký tài khoản và nộp lệ phí để trở thành thành viên gói VIP!

Sau đó, người tham gia được yêu cầu xác thực để hoàn thành nhiệm vụ, nhận hoa hồng hay thưởng bằng cách truy cập vào đường link và nộp tiền theo hướng dẫn của hệ thống. Khi người tham gia lựa chọn gói dịch vụ và nộp tiền thì hệ thống thông báo sai dữ liệu, tài khoản bị khóa, thành viên phải nộp thêm tiền để phục hồi dữ liệu, mở khóa tài khoản. Sau khi tham gia nộp thêm tiền thì mới cấp thẻ thành viên hẹn hò.

Từ đây, người tham gia bị các đối tượng yêu cầu chuyển vào các tài khoản ngân hàng chỉ định để hoàn thành nhiệm vụ, nhận hoa hồng. Tuy nhiên khi người tham gia chuyển tiền thì các đối tượng thông báo lỗi và đưa ra nhiều lý do để dụ người tham gia nộp tiền thêm nhiều lần nữa với giá trị ngày càng cao để chiếm đoạt.

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo người dân cần cẩn trọng với loại tội phạm này. Đồng thời phải báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất khi gặp các trường hợp như trên để cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày đăng: 13:29 | 17/07/2024

Phú Lữ / CAND