Việc xét nghiệm COVID-19 chỉ còn áp dụng với hành khách đi máy bay từ vùng dịch cấp 4.

Mới đây, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn mới về việc phòng chống dịch cho hành khách đi trên các chuyến bay nội địa. Hướng dẫn có nội dung quan trọng về việc gỡ bỏ quy định khiến trẻ em dưới 12 tuổi phải xét nghiệm nCoV khi đi máy bay.

Cụ thể, Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay đối với hành khách xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (vùng đỏ) hoặc vùng phong tỏa.

Thay đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, và sau một số phát sinh liên quan tới yêu cầu xét nghiệm, dẫn tới những khó khăn khi trẻ em cũng phải xét nghiệm.

Riêng với trẻ em đi từ vùng đỏ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn.

Đồng thời, từ nay cũng bỏ yêu cầu xét nghiệm với tổ bay nội địa 7 ngày/lần.

Ngoài ra, khách bay nội địa vẫn phải thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID trước chuyến đi, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo. Khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Như vậy, tới nay về cơ bản khách đi lại nội địa đã không còn rào cản về các điều kiện phải thực hiện trước chuyến bay, gỡ khó về xét nghiệm với khách là trẻ em chưa tiêm vaccine (dưới 12 tuổi), hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine (từ 12 tới dưới 18 tuổi).

Tuy nhiên, rào cản với người dân đi lại hiện nằm ở các quy định của địa phương với khách từ tỉnh thành khác tới, đặc biệt là quy định cách ly khiến nhiều người ngần ngại.

Trước đó, vào ngày 27/12/2021, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 với hành khách đi máy bay căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, hành khách ở địa bàn có dịch cấp 4 hoặc chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch cấp 4 phải xét nghiệm trước khi lên máy bay. Ở những vùng còn lại, hành khách phải đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ vaccine phòng Covid-19; khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Quy định trên khiến cho gia đình có trẻ em dưới 12 tuổi - nhóm chưa được tiêm vaccine - buộc phải chọn giải pháp xét nghiệm nhanh. Không chỉ trẻ em dưới 12 tuổi, nhóm 12-17 tuổi cũng có nhiều trường hợp chưa được tiêm đủ liều vaccine.

PV (th)

Nhiều thành phố tại Trung Quốc siết quy định ứng phó dịch COVID-19 Nhiều thành phố tại Trung Quốc siết quy định ứng phó dịch COVID-19
Khi COVID-19 phá tan giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Khi COVID-19 phá tan giấc mơ World Cup của bóng đá Việt
Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán

Ngày đăng: 15:46 | 22/01/2022

/ Nghề nghiệp và cuộc sống