Nhiều thành phố tại Trung Quốc siết quy định ứng phó dịch COVID-19

Một số thành phố tại Trung Quốc đang ứng phó với các đợt bùng phát dịch COVID-19 liên quan các biến thể Omicron và Delta, trong bối cảnh Trung Quốc theo đuổi chiến lược "Không COVID" và chỉ còn hơn nửa tháng nữa Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 sẽ chính thức khởi tranh.

Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) xét nghiệm COVID-19 toàn thành phố cho 10 triệu người trước Tết Nguyên đán dù gần đây không có ca mắc COVID-19.

Quyết định được đưa ra sau khi cân nhắc về tình hình cao điểm du lịch sẽ diễn ra trên cả nước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần bắt đầu vào ngày 31/1 tới.

Chính quyền Cáp Nhĩ Tân cho biết thêm: “Nhiều thành phố gần đây đã báo cáo các trường hợp nhiễm biến thể Omicron lây truyền tại địa phương nên việc phòng ngừa và kiểm soát cần phải rất nghiêm ngặt".

Động thái mới được cho là hành động thận trọng phủ đầu COVID-19 của địa phương này trước Tết Nguyên đán vì gần đây họ không ghi nhận ca nhiễm nào. Chiến dịch xét nghiệm đối với khoảng 10 triệu dân thành phố Cáp Nhĩ Tân sẽ bắt đầu kể từ ngày 24/1.

Trong những tuần gần đây, các thành phố trên khắp Trung Quốc đã áp đặt hạn chế cứng rắn hơn để cố gắng kiểm soát COVID-19 bùng phát mới.

Các thành phố như Lạc Dương ở miền trung và Yết Dương ở miền nam hôm qua yêu cầu người dân thông báo cho chính quyền, chủ doanh nghiệp và khách sạn ít nhất ba ngày trước khi đến. Những người đến Ngọc Lâm phải điền tờ khai điện tử, trong đó bao gồm chứng nhận sức khỏe và chi tiết hành trình, ít nhất một ngày trước khi đặt chân đến thành phố.

Nhiều chính quyền địa phương đã khuyến cáo cư dân tránh đi lại không cần thiết trong dịp Tết, hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa cũng bị đình chỉ trong giai đoạn này.

Trung Quốc hôm qua ghi nhận 223 ca nhiễm mới trong ngày 16/1, so với 119 ca một ngày trước đó. Trong số này có 163 ca lây nhiễm cộng đồng, tăng gần 2,5 lần so với ngày 15/1. Ít nhất 5 tỉnh và thành phố tại Trung Quốc đã ghi nhận ca lây nhiễm Omicron cộng đồng, trong đó có thủ đô Bắc Kinh. 14 tỉnh phát hiện người nhập cảnh mang biến chủng này.

Thủ đô Bắc Kinh ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng hôm 15/1. Chính quyền thành phố yêu cầu du khách tới thủ đô phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính và tiếp tục xét nghiệm sàng lọc sau khi vào thành phố. Trong khi đó, cư dân thành phố được khuyến nghị không rời khỏi thành phố trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

Kể từ ngày 4/1 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã áp dụng chiến lược "vòng tròn khép kín" để đảm bảo an toàn cho hàng nghìn vận động viên, quan chức và nhân viên tham dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 diễn ra từ ngày 4-20/2, theo đó các đối tượng này không tiếp xúc trực tiếp với thế giới bên ngoài "vòng tròn" này.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc, nơi tập trung một số trung tâm sản xuất lớn, đang ứng phó với đợt bùng phát dịch liên quan cả biến thể Omicron và biến thể Delta. Riêng trong ngày 17/1 tỉnh này ghi nhận 9 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng tại các thành phố Chu Hải, Thâm Quyến, Mễ Châu và Trung Sơn. Nhà chức trách địa phương đã tiến hành phong tỏa quy mô nhỏ, đóng cửa các danh thắng du lịch, tạm ngừng các phương tiện vận tải công cộng, kêu gọi người dân không rời khỏi địa phương và xét nghiệm sàng lọc đại trà nhằm khoanh vùng dập dịch.

Tại tỉnh Hà Nam ở miền Trung, một số thành phố đã tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh ghi nhận hàng trăm ca mắc mới mỗi ngày kể từ cuối tháng 12 vừa qua. Ngày 17/1 tỉnh này ghi nhận 68 ca mắc mới trong cộng đồng, trong đó có tới 60 ca tại thành phố An Dương, 7 ca tại Hứa Xương và 1 ca tại Trịnh Châu. Chính quyền Trịnh Châu đã áp đặt lệnh phong tỏa một phần, đồng thời yêu cầu gần 13 triệu cư dân xét nghiệm sàng lọc. Trong khi đó, các thành phố An Dương và Vũ Châu đang thực thi lệnh phong tỏa, ảnh hưởng tới 6 triệu cư dân. Tại An Dương, tất cả các cửa hàng thương mại và các quán ăn bán đồ mang đi đều phải đóng cửa, ngoại trừ những cửa hàng bán đồ thiết yếu.

Một số phương tiện truyền thông nhà nước đang cảnh báo chính quyền địa phương không nên quá khắt khe đối với những người về quê ăn tết sau khi một quan chức ở tỉnh Hà Nam tuyên bố một vài người đã bỏ qua lời khuyên và cố tình về quê ''một cách ác ý'', những người này sẽ bị giam và cách ly.

PV (th)

Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên
Omicron xuất hiện, Trung Quốc triển khai chiến dịch tiêm chủng thế nào? Omicron xuất hiện, Trung Quốc triển khai chiến dịch tiêm chủng thế nào?
Trung Quốc nghi ca Omicron ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ Canada, Ottawa nói gì? Trung Quốc nghi ca Omicron ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ Canada, Ottawa nói gì?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống