Chính quyền thành phố Berlin quyết định ngừng sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca với cả nam và nữ dưới 60 tuổi do lo ngại tác dụng phụ.

Dilek Kalayci, lãnh đạo Sở Y tế thủ đô Berlin của Đức, hôm nay giải thích rằng bà muốn chờ loạt khuyến cáo tiếp theo từ các cơ quan quản lý, sau những thông tin về tác dụng phụ từ vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm Anh - Thụy Điển AstraZeneca.

3646 2

Một lọ vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP.

Trước đó, các bệnh viện công tại Berlin cũng ngừng tiêm vaccine này cho phụ nữ dưới 55 tuổi. Những tác dụng phụ được báo cáo hiếm gặp, nhưng nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, những người tiêm vaccine AstraZeneca được phát hiện bị đông máu bất thường trong não, chủ yếu là phụ nữ trẻ.

Các nhóm bệnh viện Charite và Vivantes ở Berlin cho biết động thái này là một biện pháp phòng ngừa. "Theo quan điểm của Charite, đây là bước đi cần thiết trong thời điểm này, bởi sự xuất hiện các huyết khối tĩnh mạch não ở phụ nữ Đức", một phát ngôn viên cho hay.

Tương tự nhiều quốc gia châu Âu khác, Đức từng tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca trong thời gian ngắn, sau khi xuất hiện nhiều báo cáo về tình trạng đông máu ở người được tiêm. Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 18/3 một lần nữa "bật đèn xanh" cho vaccine này, đánh giá nó "an toàn và hiệu quả".

Một ngày sau, Đức nối lại sử dụng vaccine AstraZeneca, nhưng đi kèm khuyến cáo mới về những tác dụng phụ tiềm ẩn. Viện Paul Ehrlich, cơ quan quản lý y tế của Đức, cho biết 31 trường hợp xuất hiện huyết khối tĩnh mạch não sau khi tiêm vaccine AstraZeneca đã được báo cáo cho tới nay, trong đó 9 người tử vong.

Các ca được báo cáo bao gồm 29 phụ nữ, độ tuổi từ 20 đến 63, cùng hai nam giới 36 và 57 tuổi.

Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng và Sức khỏe Canada (NACI) hôm nay cũng ra hướng dẫn bằng văn bản về việc không tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi để chờ phân tích thêm lợi ích và rủi ro, sau những lo ngại nguy cơ đông máu. Manitoba và Quebec là những tỉnh đầu tiên của Canada thực hiện hướng dẫn này.

Ánh Ngọc (Theo DW)

Đức từ hình mẫu chống Covid-19 đến thảm họa vaccine Đức từ hình mẫu chống Covid-19 đến thảm họa vaccine
Đức đặt cược vào xét nghiệm nhanh Covid-19 Đức đặt cược vào xét nghiệm nhanh Covid-19

Ngày đăng: 22:39 | 30/03/2021

/ vnexpress.net