Các phi công Mỹ đã cho thấy vì sao F-35 Lightning II của Mỹ xứng đáng là dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 hàng đầu thế giới.
Một bài viết trên trang web The Daily Signal được National Interest dẫn lại cho biết, radar siêu hạng trên chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35A của Mỹ hoạt động vô cùng hiệu quả, có thể hạ sát máy bay chiến đấu và phá hủy các hệ thống radar mặt đất của đối phương mà những kẻ thù của chúng không hề nhận thức được rằng mình đang bị tấn công điện tử.
Cùng với khả năng tàng hình, máy bay phản lực thế hệ mới nhất của Mỹ hoàn toàn vô hình trước radar của kẻ thù.
Tướng Không quân Herbert “Hawk” Carlisle, chỉ huy Bộ Tư lệnh Không quân ngay từ năm 2016 đã từng tuyên bố rằng, máy bay chiến đấu F-35A đã sẵn sàng chiến đấu. Trong khi nhiều chuyên gia và chính trị gia đã đặt câu hỏi về giá trị thực sự của chiếc máy bay phản lực này, thì những người duy nhất biết sự thật là chính các phi công.
Tổng cộng đã có 174 phi công Hoa Kỳ hiện đang được huấn luyện để bay trên chiếc chiến đấu cơ của Lockheed Martin. “Quỹ Di sản” (Heritage Foundation) đã phỏng vấn 31 người trong số này, đó là các cựu phi công từng điều khiển các chiến đấu cơ thế hệ cũ như F-15C, F-15E, F-16C và A-10.
Kết quả phỏng vấn thể hiện rằng, tất cả trong số họ đều thể hiện sự yêu mến và tin tưởng cao độ đối với F-35A Lightning II, nền tảng chiến đấu thế hệ thứ năm mạnh mẽ nhất của Mỹ.
F-35 Lightning II được cho là có tính năng vượt trội các chiến đấu cơ thế hệ 4 như F-16
Dưới đây là chín đánh giá sâu sắc nhất thu được từ những cuộc trò chuyện đó (gồm cả ưu điểm lẫn khuyết điểm, nhưng chủ yếu là ưu điểm):
1. Ngay cả với những khiếm khuyết trong phát triển làm hạn chế khả năng phản ứng và khả năng cơ động của F-35A, mọi phi công chiến đấu cơ Hoa Kỳ được phỏng vấn sẽ chọn F-35A thay vì máy bay phản lực trước đây mà anh ta từng điều khiển, trong phần lớn các tình huống giao chiến trên không (không chiến) mà họ có thể gặp phải .
2. Một cựu phi công huấn luyện viên F-15C cho biết, anh ta liên tục đánh bại các đồng đội lái máy bay phản lực cũ của mình trong các trận đấu không chiến tầm gần (dogfights).
3. Một cựu huấn luyện viên F-16C, từng là Học viên tốt nghiệp xuất sắc Khóa học Huấn luyện Vũ khí của Không quân (Air Force Weapons Instructor Course, tương tự như khóa đào tạo nổi tiếng nổi tiếng của Hải quân là “Top Gun”), cho rằng, máy bay này là không có đối thủ.
4. Ba cựu phi công huấn luyện viên F-16CJ Wild Weasel, máy bay trang bị tên lửa chống radar (tên lửa chống bức xạ) và được giao nhiệm vụ tấn công các địa điểm tên lửa đất đối không, cho biết: Một chiếc F-35A có thể tìm và tấn công các địa điểm đặt radar và các hệ thống tên lửa phòng không nhanh hơn và hiệu quả hơn ba máy bay chiến đấu F-16CJ hoạt động cùng nhau.
5. Radar trên F-35A Lightning II có hiệu quả có thể hạ sát máy bay chiến đấu và radar mặt đất của đối phương mà những kẻ thù không thể nhận ra rằng, chúng đang bị tấn công điện tử. Cùng với khả năng tàng hình, máy bay phản lực này hoàn toàn vô hình trước radar của kẻ thù.
6. Một cựu phi công huấn luyện viên A-10 cho biết, các thiết bị hỗ trợ nhận thức tình huống liên quan đến bộ cảm biến của F-35A cho phép phi công thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trên không tốt hoặc tốt hơn A-10 trong môi trường có nguy cơ thấp. F-35A là nền tảng đa năng duy nhất có khả năng tiến hành hỗ trợ trên không trong môi trường nguy hiểm cao.
7. Nghiên cứu và phát triển sâu về lớp vỏ tàng hình của F-35A đã loại bỏ các yêu cầu bảo trì cao và khắc phục các hạn chế liên quan đến lớp vỏ hấp thụ radar của F-22, F-117 hoặc B-2. Tính năng tàng hình không làm giới hạn tính năng thực hiện nhiều phi vụ bay huấn luyện hoặc chiến đấu hàng ngày của F-35A.
8. Việc tích hợp tất cả các cảm biến chiến thuật của F-35A vào một màn hình duy nhất (tổng hợp cảm biến) vẫn chưa được tối ưu hóa và hầu hết các phi công đều phàn nàn về những ‘hình ảnh ma’, hoặc nhiều liên lạc được hiển thị cho cùng một mối đe dọa.
9. Nếu bước vào quá trình sản xuất đầy đủ, F-35A được dự đoán sẽ có giá thấp hơn so với Eurofighter Typhoon, Rafale M của Pháp hoặc phiên bản mới nhất của F-15K Strike Eagle (các chiến đấu cơ xuất sắc nhất thế hệ 4+); nhưng nó sẽ có khả năng vượt trội so với mọi máy bay chiến đấu thế hệ 4 khác trong vai trò không đối đất, và cũng không chiếc nào trong số 3 loại máy bay trên có thể chống lại được nó trong một cuộc giao chiến trên không.
Mặc dù bài viết được The Daily Signal được National Interest giới thiệu nhận đinh rằng, F-35 Lightning II có tính năng cực kỳ ưu việt trong số các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hiện nay; nhưng nó vẫn không thể xóa bỏ những ấn tượng xấu của giới chính khách và chuyên gia Mỹ về một chương trình phát triển chiến đấu cơ “đắt nhất, lâu nhất và nhiều lỗi nhất”, mà điển hình là chính chê bai của quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Thứ trưởng Patrick M. Shanahan rằng: “F-35 hỏng rồi”.
Một số chuyên gia cho rằng, những bài viết PR về F-35 trong giai đoạn hiện nay chỉ là hàng động “đánh bóng tên tuổi” cho dòng chiến đấu cơ này trước thực trạng liên tiếp gặp tai nạn và lỗi phát sinh, cùng với chi phí tăng kinh hoàng và thời gian thực tế được đưa vào chiến đấu đã vượt quá xa so với kế hoạch.
Nhật Nam
Siêu tiêm kích F-35 - quân bài mặc cả giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ muốn dùng hợp đồng F-35 để buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ vũ khí Nga, trong khi Ankara nhiều lần tỏ ý sẵn sàng ... |
F-35 tự đốt cháy vỏ tàng hình khi bay Mach 1,2
Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ trang Aviationist tiết lộ, mỗi khi F-35 bay vượt ngưỡng Mach 1,2, tiêm kích này sẽ bị hỏng ... |
Ngày đăng: 11:02 | 30/04/2019
/ http://baodatviet.vn