Pin LFP - 'vũ khí' giúp xe máy điện VinFast vượt xa mọi đối thủ

VinFast vừa công bố chính thức làm chủ công nghệ pin LFP và trang bị hệ thống pin này trên 5 mẫu xe máy điện vừa ra mắt.

Với quãng đường di chuyển lên tới 200km vượt xa các đối thủ, cùng nhiều ưu thế vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định, vận hành an toàn, hãng xe Việt đang nắm trong tay “vũ khí hạng nặng” để tiến xa trên thị trường.

Ngày 26/4/2022, khi VinFast tung ra loạt “bom tấn” xe máy điện mới, cả thị trường đã không khỏi ngạc nhiên. Với hệ thống pin LFP hoàn toàn mới, xe máy điện VinFast vẫn có mức giá hợp lí nhưng vượt trội về khả năng vận hành, đặc biệt là quãng đường di chuyển lên tới gần 200km.

Pin LFP - 'vũ khí' giúp xe máy điện VinFast vượt xa mọi đối thủ - 1

Các dòng xe máy điện thế hệ mới của VinFast gây ấn tượng với khả năng di chuyển tới 200km mỗi lần sạc.

Pin vốn được coi là trái tim với xe máy điện. Tuy nhiên, trước khi VinFast ra mắt những mẫu xe điện mới, người dùng gần như chỉ biết tới định nghĩa chung về pin Lithium-ion đang được dùng phổ biến với nguyên liệu chính là Niken, Coban… Với chi phí đắt đỏ do sử dụng kim loại hiếm, không dễ để những mẫu xe được trang bị pin Lithium-ion này dễ dàng tiếp cận số đông.

Ngoài giá cả, các hãng sản xuất cũng vấp phải rất nhiều rào cản từ loại pin này như: suy giảm khả năng vận hành khi dung lượng pin thấp, độ tiêu hao pin không cần thiết cao, dễ sinh nhiệt, khó vận hành ổn định và liên tục ở dòng xả lớn, khó đáp ứng nhu cầu di chuyển xa.

Cuộc cách mạng mang tên “pin LFP”

Sự ra đời của pin LFP (pin Lithium Sắt Phosphate) được đánh giá là cuộc cách mạng lớn trên thị trường xe điện khi giải quyết được những bài toán làm đau đầu các nhà sản xuất nhiều năm qua.

Nhờ vào cấu tạo các phân tử tích trữ năng lượng kiểu mới, LFP sở hữu dòng xả ổn định ngay cả khi pin hoạt động dưới mức 50% dung lượng. Điều này sẽ giúp những chiếc xe máy điện dùng pin LFP không bị mắc phải nhược điểm cố hữu như bị giảm tốc độ do dòng xả giảm khi dung lượng pin còn thấp của loại pin Lithium-ion thế hệ cũ.

Theo công bố của các nhà sáng chế pin LFP, tỷ lệ hao hụt của loại pin mới chỉ mất 2% mỗi tháng khi không sử dụng trên xe, trong khi loại ắc-quy axit-chì hao hụt khoảng 30%. Khả năng giữ điện và mức tiêu hao không tải thấp là một trong những yếu tố làm tăng tuổi thọ của pin và giảm yêu cầu chăm sóc pin. Các kỹ sư nghiên cứu xe máy điện đánh giá pin LFP có khả năng tạo ra quãng đường di chuyển gấp đôi so với pin Lithium-ion hiện hữu.

Pin LFP - 'vũ khí' giúp xe máy điện VinFast vượt xa mọi đối thủ - 2

Pin LFP có ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và an toàn so với các công nghệ pin cũ.

BẢO ANH / VTC News