Phương Tây gửi hơn 320 xe tăng cho Ukraine

Tổng cộng đã có 321 xe tăng hạng nặng đã được các nước phương Tây cam kết hỗ trợ cho Ukraine, Đại sứ Ukraine tại Pháp cho biết ngày 27/1.

Phương Tây gửi hơn 300 xe tăng cho Ukraine  -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) tiếp đón Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (phải) và Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda tại Lviv, Ukraine, hôm 11/1. Ảnh Reuters. 

“Tính đến hôm nay, nhiều quốc gia đã chính thức xác nhận thỏa thuận cung cấp 321 xe tăng hạng nặng cho Ukraine”, Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BFM của Pháp.

Ông Omelchenko cho biết Ukraine “cần những sự hỗ trợ này càng sớm càng tốt”, mặc dù không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng xe tăng mà mỗi quốc gia hỗ trợ.

Hôm 26/1, Đức công bố sẽ sớm gửi 14 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 27/1 cũng cho biết sẽ gửi thêm 60 xe tăng hỗ trợ Kiev, nâng tổng số xe tăng mà nước này hỗ trợ cho Ukraine trong vòng một năm qua lên 250. Trong số 60 xe sắp được gửi, có 30 chiếc PT-91 được hiện đại hóa và 14 chiếc Leopard 2.

PT-91 là xe tăng chiến đấu do Ba Lan sản xuất, được đưa vào sử dụng từ những năm 1990, được phát triển từ dòng T-72 thời Liên Xô.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời cảm ơn Ba Lan trên Twitter vì quyết định cung cấp thêm xe tăng cho Kiev.

Canada hôm 26/1 cũng tuyên bố sẽ gửi 4 xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine. Na Uy và Tây Ban Nha cũng cho biết họ sẽ gửi xe tăng Leopard.

Ukraine cho biết nước này cần hàng trăm xe tăng Leopard để “đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phuong-tay-gui-hon-320-xe-tang-cho-ukraine-i681856/

Duy Tiến / cand.com.vn