Mỹ, Na Uy "bơm" hàng chục xe tăng cho Ukraine

Tổng thống Mỹ xác nhận nước này sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams sang Ukraine, trong khi chính quyền Na Uy thông báo cấp cho Kiev thêm một số xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/1 tuyên bố ông chấp thuận đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin về việc chuyển giao một tiểu đoàn xe tăng gồm 31 chiếc M1 Abrams cùng phụ tùng thay thế cho Ukraine, đồng thời cam kết huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng loại vũ khí này, PravdaUkraine đưa tin.

5
Xe tăng M1 Abrams của Mỹ. Ảnh: CNN

Ông Biden không nói rõ việc chuyển giao diễn ra khi nào, nhưng thừa nhận quá trình đó "sẽ mất thời gian". Theo lời Tổng thống Biden, động thái của Mỹ không phải "mối đe dọa tấn công đối với Nga" mà chỉ đơn thuần là giúp Ukraine phòng thủ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đăng bài trên trang Twitter cảm ơn Tổng thống Biden vì quyết định gửi xe tăng M1 Abrams, gọi đây là "bước quan trọng trên con đường đưa Kiev đến chiến thắng" trong cuộc xung đột với Nga.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram thông báo sẽ gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine. "Na Uy ủng hộ việc viện trợ xe tăng chiến đấu cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Gram phát biểu, nhưng không nêu rõ số lượng xe tăng sẽ được gửi.

Các động thái nêu trên được ban bố sau khi Đức hôm 25/1 đồng ý gửi 14 xe tăng Leopard 2 sang Ukraine và mở đường cho các quốc gia châu Âu khác vận hành Leopard gửi xe tăng của họ tới Ukraine, tăng cường kho vũ khí tổng hợp mà Kiev cần để mở các cuộc phản công mới.

6
Xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Yaroslav Nagy nói rằng nước này không tham gia thảo luận về việc gửi Leopard 2 cho Ukraine, nhưng có thể chuyển giao những chiếc T-72 được sản xuất từ thời Liên Xô nếu đồng minh phương Tây sẵn sàng bù đắp bằng vũ khí khác.

Một quan chức cấp cao của Ukraine ngày 24/1 cho biết 12 quốc gia đã "nhất trí cung cấp cho Ukraine khoảng 100 xe tăng Leopard 2 nếu chính phủ Đức đồng ý".

Trong khi đó, các quan chức Nga mô tả quyết định cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine khiến xung đột leo thang và đi ngược các tuyên bố trước đây của Đức. "Quyết định cực kỳ nguy hiểm này sẽ khiến xung đột leo thang lên mức đối đầu mới", Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechaev nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mô tả động thái cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine đã xác nhận điều mà bà gọi là "cuộc chiến chống Nga được lên kế hoạch từ trước".

Leopard 2 là dòng xe tăng hạng nặng do Đức phát triển, sở hữu pháo tăng nòng trơn 120mm/L55A1 của hãng Rheinmetall, được thiết kế để khai hỏa các loại đạn pháo tiêu chuẩn NATO. Xe được bao bọc bởi lớp giáp phức hợp composite có thể ngăn chặn một số loại đạn và tên lửa chống tăng ATGM.

Leopard 2 vận hành nhờ khối động cơ diesel MB 873 công suất 1.500 mã lực, giúp xe đạt vận tốc lên đến 72km/h trên đường cao tốc, có thể vượt qua chướng ngại vật cao hơn 1m và đủ khả năng hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết. Mỗi chiếc Leopard nặng tới 60 tấn.

M1 Abrams được Mỹ phát triển từ những năm 1970. Xe tăng M1 Abrams được trang bị pháo 120 mm, súng đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm, có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h. Kíp lái của M1 Abrams có 4 người, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.

 

Thái Hà / CAND