Phương Tây gây quỹ 17 tỷ USD cho Ukraine nhưng Kiev nói "chưa nhận đồng nào"

Các nhà tài trợ phương Tây hứa cung cấp cho Ukraine hơn 17 tỷ USD sau hai hội nghị ở Ba Lan vào năm 2022, nhưng đến nay Ukraine khẳng định "chưa nhận đồng nào hết".

KyivPost hôm nay (5/3) dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Ukraine đã được các nhà tài trợ phương Tây hứa cung cấp hơn 16 tỷ euro, tương đương hơn 17 tỷ USD, trong hai sự kiện gây quỹ diễn ra ở Ba Lan từ năm 2022, nhưng đến nay chưa có khoản tiền nào được giải ngân cho Kiev.

Phương Tây hứa tài trợ 17 tỷ USD nhưng Ukraine
Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo do phương Tây viện trợ trên chiến trường. Ảnh: GettyImages

"Ukraine chưa nhận được bất cứ khoản nào từ các cam kết đó. Đây là số tiền do Ba Lan cùng Ủy ban châu Âu quyên góp để hỗ trợ Ukraine", Thủ tướng Ukraine phát biểu. "Không rõ nó đã đi đâu, dùng để ủng hộ điều gì… Ukraine chưa nhận đồng nào hết".

Thủ tướng Ukraine đưa ra thông báo trong bối cảnh nước này đang mòn mỏi chờ đợi các khoản viện trợ quân sự và tài chính bổ sung từ phương Tây khi chiến sự bước sang năm thứ ba. Kiev hiện đang gặp nhiêu khó khăn về kinh tế do tác động của xung đột.

Theo KyivPost, Hồi tháng 4/2022, hai tháng sau khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo sự kiện hỗ trợ toàn cầu cho người tị nạn Ukraine ở Warsaw đã quyên góp được khoảng 10,1 tỷ euro.

Chính phủ Ba Lan khi đó cũng tuyên bố một sự kiện khác diễn ra ở Warsaw đã huy động được hơn 6,3 tỷ euro để giúp đỡ Ukraine. Sự kiện này được tiến hành với sự hậu thuẫn của Liên minh châu Âu (EU). EU và Ba Lan chưa bình luận về tuyên bố của Ukraine.

Trong bối cảnh nguồn viện trợ từ phương Tây cho Ukraine đang bị thu hẹp hoặc khó giải ngân trên thực tế, lãnh đạo EC, bà Ursula von der Leyen cuối tuần trước gợi mở khả năng EU cân nhắc sử dụng lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản khổng lồ của Nga đang bị phong tỏa tại phương Tây để mua vật tư quân sự cho Ukraine.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây hai năm, các nước phương Tây đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó có việc đóng băng các tài sản của Moscow ở nước ngoài. Ước tính khối tài sản của Nga bị phương Tây phong tỏa có giá trị trên 300 tỷ USD.

Năm ngoái, bà von der Layen từng cho biết, chỉ tính riêng tại EU, khối tài sản của Nga bị đóng băng là 211 tỷ euro, tương đương gần 240 tỷ USD. Truyền thông phương Tây nói rằng, khối tài sản đó phát sinh lợi nhuận gần 5 tỷ USD trong năm 2023.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phuong-tay-gay-quy-17-ty-usd-cho-ukraine-nhung-kiev-noi-chua-nhan-dong-nao-i724356/

Thái Hà / CAND