Phương Tây chạy đua với thời gian giúp Ukraine sửa chữa vũ khí

Theo quan chức Lầu Năm Góc, Mỹ và các đồng minh thường xuyên trao đổi với Ukraine nhằm tăng tốc độ sửa chữa các hệ thống vũ khí hư hỏng trong chiến đấu.

Tờ Politico cho biết, Mỹ và các đồng minh đang chuyển hướng từ việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sang sửa chữa các thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ trước đó bị hư hại trong quá trình chiến đấu.

Cũng theo Politico, Ukraine gặp vấn đề lớn khi duy trì kho vũ khí do Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan và nhiều quốc gia khác viện trợ kể từ khi xung đột bắt đầu.

Các chuyên gia của Politico nhận định, yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí một cách nhanh chóng đối với Ukraine hiện nay rất quan trọng, nhất là sau những tổn thất của Kiev trong chiến dịch phản công kể từ đầu tháng 6.

Điều này cũng chứng tỏ rằng Ukaine đang đối mặt với những khó khăn trong chiến dịch phản công.

Sửa chữa xe tăng Leopard 2A4 của quân đội Đức. (Ảnh: AFP)

Sửa chữa xe tăng Leopard 2A4 của quân đội Đức. (Ảnh: AFP)

 

Theo Giám đốc bộ phận mua sắm quốc phòng của Lầu Năm Góc William LaPlante, để hỗ trợ Ukraine, Mỹ và các đồng minh đang thiết lập các cơ sở sửa chữa trên khắp châu Âu, nhiều đơn vị hậu cần của NATO đã được điều động tham gia chương trình này.

Tờ Politico mô tả ông LaPlante đang lãnh đạo một “nhóm hợp tác gồm 22 quốc gia, do Mỹ, Ba Lan và Anh dẫn đầu” – nhóm này có nhiệm vụ chính là đảm bảo rằng vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine vẫn hoạt động tốt.

“Chúng tôi có những cuộc trò chuyện thường xuyên với Kiev nhằm xác định họ cần những gì”, quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Theo báo cáo, nhóm này đã hỗ trợ Ukraine thiết lập một hệ thống theo dõi hậu cần với quy mô hơn 4.000 phụ tùng thay thế có nhu cầu. Lầu Năm Góc cũng phát hành hơn 700 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật bằng tiếng Ukraine và gửi chúng tới Kiev.

“Chúng tôi đảm bảo rằng Ukraine có mọi thứ họ cần. Nếu một trong số các bộ phận phải đến từ một quốc gia cách Ukraine nửa vòng trái đất thì chúng tôi đảm bảo rằng chúng sẽ được giao đến nơi cần đến”, ông LaPlante nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, hiện tại phần lớn công việc sửa chữa các vũ khí hư hỏng nghiêm trọng của Ukraine đều vần được thực hiện ở Ba Lan hoặc Cộng hòa Séc trước khi thực hiện chuyến hành trình dài trở lại Kiev”, Politico nói thêm.

https://vtc.vn/phuong-tay-chay-dua-voi-thoi-gian-giup-ukraine-sua-chua-vu-khi-ar807374.html

Trà Khánh / VTC News