Phụ nữ nên làm những việc này, nếu không muốn bị ung thư vú

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, tuy nhiên, nếu bạn thực hiện thường xuyên những biện pháp này thì có thể phòng ngừa ung thư vú khá hiệu quả.

Ung thư vú xảy ra khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển bất thường, phân chia nhanh và tích lũy, tạo thành cục u. Bệnh ung thư vú có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể qua hệ thống bạch huyết và mạch máu.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng chính lối sống, môi trường và yếu tố di truyền làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguyên nhân ung thư vú do yếu tố di truyền không thể thay đổi, nhưng một số thói quen, lối sống có thể được sửa đổi để ngăn ngừa ung thư vú.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư vú.

Ăn ít chất béo

Chế độ ăn ít béo giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu cho rằng, tỷ lệ sống sót của người bị ung thư vú có chế độ ăn ít chất béo cao hơn, so với những phụ nữ có chế độ ăn nhiều thịt - nhiều chất béo.

Song song với đó, việc tiêu thụ chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 có trong cá có dầu cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Cho con bú càng nhiều càng tốt

Trong một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học chỉ ra rằng, nguy cơ ung thư vú có thể giảm xuống nếu một bà mẹ cho con bú liên tục trong hơn 1 năm sau sinh. Việc bạn cho con bú có thể làm giảm sự hình thành, hoạt động của các tế bào vú bất thường.

phu nu nen lam nhung viec nay neu khong muon bi ung thu vu

Cho con bú nhiều hơn sẽ giảm bớt được nguy cơ bị ung thư vú. (Ảnh: Boldsky)

Duy trì hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất sẽ giúp bạn có một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh, đặc biệt có thể giảm nguy cơ ung thư vú. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những phụ nữ thường xuyên luyện tập, đi bộ nhanh từ 1 - 2 giờ/ tuần, sẽ giảm 18% nguy cơ ung thư vú.

Tránh uống rượu

Theo các chuyên gia, uống càng nhiều rượu sẽ càng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, những phụ nữ uống từ 2 - 5 ly rượu/ngày có nguy cơ ung thư vú cao hơn hẳn những người uống ít rượu hoặc không uống rượu.

phu nu nen lam nhung viec nay neu khong muon bi ung thu vu

Phụ nữ nên tránh xa thuốc lá nếu không muốn bị ung thư vú.

Bỏ thuốc lá

Phụ nữ hút thuốc ở độ tuổi sớm có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa hút thuốc và nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh. Theo các chuyên gia, hút thuốc lá cũng có thể làm tăng các biến chứng khi điều trị ung thư vú.

Hạn chế liệu pháp thay thế hormone

Nếu phụ nữ sử dụng liệu pháp thay thế hormone trong hơn 10 năm liên tiếp, nguy cơ ung thư vú của họ thậm chí còn cao hơn bình thường.

Nghiên cứu Sáng kiến Y tế dành cho phụ nữ ở Mỹ, và nghiên cứu Million Women ở Anh đã công bố những bằng chứng cho thấy rằng, liệu pháp thay thế hormone làm tăng nguy cơ ung thư vú, tử cung và ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Cụ thể, những phụ nữ đang sử dụng liệu pháp thay thế hormone kết hợp có gấp đôi nguy cơ ung thư vú so với người không sử dụng.

Kiểm tra sức khỏe hàng tháng

Đây là việc làm rất quan trọng, bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư vú.

Bằng cách này, bạn có thể ngăn chặn sớm bệnh ung thư vú, điều trị sớm, tăng hiệu quả điều trị.

phu nu nen lam nhung viec nay neu khong muon bi ung thu vu Các dấu hiệu báo động ung thư vú ở nam giới

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Mặc dù tỷ lệ ung thư vú ở nam ít hơn nhiều ...

phu nu nen lam nhung viec nay neu khong muon bi ung thu vu Đệ nhất phu nhân Syria bị ung thư vú

Phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang điều trị ung thư vú ở giai đoạn đầu.

phu nu nen lam nhung viec nay neu khong muon bi ung thu vu Ung thư vú nguy hiểm như thế nào?

Nhà vô địch SEA Games, hoa khôi đá cầu Nguyễn Huyền Trang đã qua đời ở tuổi 33 vì căn bệnh ung thư vú. Đây ...

phu nu nen lam nhung viec nay neu khong muon bi ung thu vu Cảnh sát hình sự kể chuyện đấu trí với hung thủ vụ trọng án

Khi cảnh sát lấy lời khai, hung thủ sát hại dã man cháu bé 9 tuổi vì câu nói đùa liên tục dùng kế lên ...

/ https://vtc.vn