Phụ huynh trường quốc tế phản đối học phí: Trường trả lại, trường quyết thu

Trong khi phụ huynh phản đối việc thu học phí trong thời gian học sinh tạm nghỉ học vì dịch COVID-19 và phải chuyển sang học online, mỗi trường học đã đưa ra những hướng giải quyết khác nhau.

Giảm 30-100% học phí

Thời gian qua, phụ huynh nhiều trường quốc tế tại TPHCM, Hà Nội, Bình Dương... phản đối việc thu học phí trong thời gian học sinh không đến trường do dịch COVID-19.

Theo đó, dù học sinh không đến trường nhưng nhà trường vẫn thông báo thu đủ học phí, thậm chí một số nơi cũng không hề nhắc tới việc trả lại tiền ăn, tiền đưa đón, dịch vụ tại trường...

Sau nhiều lần trao đổi qua lại qua email không thống nhất được quan điểm, hàng trăm phụ huynh đã phải tập trung tại các trường để mong được đối thoại trực tiếp, giải quyết vấn đề.

Mới đây, một số trường đã chính thức đưa ra thông báo phản hồi ý kiến của phụ huynh.

Theo đó, Trường Song ngữ EMASI ở TPHCM đã phát đi thông báo về việc hoàn học phí trong thời gian học sinh tạm nghỉ học vì dịch COVID-19. Tỉ lệ hoàn phí cao nhất là 100% và thấp nhất là 30%.

Thông báo phát đi từ nhà trường cho biết đã nhận được những phản ánh băn khoăn về các vấn đề học phí cũng như chất lượng của việc dạy và học qua E-learning. Nhà trường thấu hiểu những khó khăn của phụ huynh cũng như ghi nhận những nỗ lực của các gia đình trong việc hỗ trợ quá trình học từ xa E-learning của học sinh lớp nhỏ.

Do đó, nhà trường quyết định hoàn phí cho những ngày học trực tiếp còn thiếu sau khi tổ chức dạy bù theo tỷ lệ % khác nhau cho từng khối lớp như sau Mẫu giáo hoàn 100%; Lớp 1-3 hoàn 70%; Lớp 4-5: hoàn 50%; Lớp 6 trở lên: hoàn 30%.

Vẫn thu đủ

Trong khi đó, Trường Quốc tế Mỹ (TAS), quận 2, TPHCM lại vẫn bảo lưu quan điểm và chỉ đồng ý hoàn lại tiền ăn, xe buýt và hoạt động ngoại khóa. Động thái này được đưa ra sau khi gần 30 phụ huynh có con đang theo học trường kéo đến yêu cầu được gặp lãnh đạo trường để đối thoại vào chiều 11.5.

Lí do cho quyết định này được nhà trường giải thích là thực hiện yêu cầu cách ly xã hội của Chính phủ, tất cả học sinh không được đến trường để học tập trung, nhưng đội ngũ thầy cô giáo của TAS vẫn phải làm việc nhiều hơn để các em được học trực tuyến, E-learning tại nhà, để đảm bảo việc học không bị gián đoạn. Đa số các em học sinh đều tham gia tương tác và có hiệu quả tốt khi học online với các thầy cô.

Bên cạnh đó, trường không tổ chức đưa đón học sinh nhưng để đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học được duy trì trong tình trạng tốt nhất, nhà trường đã phải yêu cầu đội ngũ bảo trì làm việc gấp đôi bình thường và luôn trong tư thế sẵn sàng để chào đón các em học sinh và thầy cô có thể sử dụng bất kỳ lúc nào khi quay trở lại trường học.

Ngoài ra, theo yêu cầu của cơ quan Y tế, nhà trường phải tiến hành vệ sinh khử khuẩn liên tục mỗi ngày, đảm bảo tình trạng sẵn sàng đón học sinh trở lại.

Một lí do khác là nhà trường vẫn phải đều đặn trả chi phí thuê tài chính của khu trường học...

Với những lý do trên, TAS cho biết, chỉ hỗ trợ phụ huynh 2 vấn đề bao gồm: Đối với các khoản tiền ăn, xe buýt, hoạt động ngoại khóa của các tháng học sinh không đến trường trong thời gian chống dịch vừa qua, nhà trường sẽ hoàn lại 100%. Khoản phí này sẽ được khấu trừ khi phụ huynh nộp phí của năm học mới, hoặc hoàn trả đối với những học sinh không còn học ở TAS vào năm học tới.

Tuy mỗi trường đã có những chính sách riêng nhưng nhiều phụ huynh cho biết họ vẫn không đồng tình và yêu cầu được xem xét lại.

phu huynh truong quoc te phan doi hoc phi truong tra lai truong quyet thu Phụ huynh Trường Việt Úc tiếp tục sốc trước bảng học phí phải đóng đến 141%
phu huynh truong quoc te phan doi hoc phi truong tra lai truong quyet thu Phụ huynh tá hỏa phát hiện ảnh nhạy cảm trong máy tính của con
phu huynh truong quoc te phan doi hoc phi truong tra lai truong quyet thu Phụ huynh rối bời vì học sinh đi học, nhưng không được ăn bán trú
/ laodong.vn