Phụ huynh rối bời vì học sinh đi học, nhưng không được ăn bán trú

Để thực hiện quy định giãn cách học sinh, phòng chống dịch COVID-19, các trường học đã bố trí lịch học luân phiên, chia ca và không tổ chức ăn bán trú với trẻ mầm non, học sinh tiểu học.  Việc cho phép học sinh quay trở lại trường nhưng không được tổ chức bán trú đang khiến nhiều phụ huynh rối bời, lo lắng.

Khó khăn trong việc đưa đón con

Từ 4.5, nhiều địa phương đã quyết định cho học sinh từ mầm non đến THPT đi học trở lại.  Với các trường công lập, phần lớn đều tổ chức học 1 buổi/ngày, học luân phiên, để đủ phòng học thực hiện chia đôi lớp, giãn cách học sinh theo quy định.

Với đối tượng trẻ mầm non và học sinh tiểu học, việc tổ chức học 1 buổi, không ăn bán trú ở trường khiến không ít phụ huynh khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để đưa đón con.

Anh Vũ Quốc Nam (có con gái học lớp 2 Trường Tiểu học Trần Lãm, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, hiện tại trường con anh chia thành hai ca, một ca học buổi sáng và 1 ca buổi chiều. Tất cả lớp bán trú đều dừng, phụ huynh phải tự đón con về nhà cho ăn.

“Thời gian con được nghỉ để phòng dịch, vợ chồng tôi đã gửi con sang nhà ông bà để nhờ trông nom, vì cả hai đều đi làm cả ngày. Từ khi con được trở lại trường thì đón con về nhà. Nhưng cái khó hiện nay là con học theo ca, nhà trường không tổ chức ăn bán trú ở trường như trước.  Nhà ông bà lại cách xa trường con đang học.

Hiện chúng tôi đang phải nhờ người quen cạnh nhà đón hộ, cho bé ăn trưa cùng và trông hộ cho đến chiều  bố mẹ về.  Nhờ vả lâu thì ngại, nhưng hiện tại chưa biết tính thế nào”- anh Nam cho biết.

Hiện các trường tiểu học ở Hà Nội đang lên phương án để đón học sinh trở lại an toàn. Ảnh: Sơn Tùng

Tại Hà Nội, TPHCM, học sinh tiểu học sẽ trở lại trường từ 11.5. Việc các trường có tổ chức ăn bán trú, học 2 buổi tại trường hay không đang được nhiều phụ huynh quan tâm, đặc biệt là các gia đình trẻ, từ địa phương khác về sinh sống, làm việc tại thành phố.

“Hiện trường con tôi đang theo học chưa thông báo phương án cụ thể. Giáo viên chủ nhiệm nói là nhà trường vẫn đang họp và chưa thống nhất được phương án đón học sinh. Thực sự chúng tôi đang rất sốt ruột.

Tâm lý của chúng tôi là đã cho học sinh đi học là phải an toàn, cho các con ăn bán trú để thuận lợi cho phụ huynh. Còn nếu thấy chưa an toàn thì chưa nên cho đối tượng học sinh các lớp nhỏ trở lại trường”- chị Nguyễn Mai Anh (phụ huynh Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai) cho biết.

Trường  học muốn tổ chức bán trú nhưng khó triển khai

Chiều 6.5, quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức họp trực tuyến giữa các trường để thảo luận, tìm phương án cho học sinh trở lại trường an toàn và thuận lợi nhất cho phụ huynh.

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GDĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, trong cuộc họp, nhiều trường cũng đề đạt việc tổ chức bán trú. Tuy nhiên, với đối tượng học sinh tiểu học, mầm non, ý thức chưa cao, nếu tổ chức cho các em ăn ngủ ở trường thì cũng rất lo.

Ông Vũ cho rằng khi phụ huynh đưa con đến trường mà chỉ tổ chức học một buổi, không tổ chức bán trú, thì sẽ gây khó cho nhiều gia đình trong việc sắp xếp đưa đón.

Còn theo cô Nguyễn Thị Bích Nga – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chiều 6.5, Phòng GDĐT quận Cầu Giấy cũng tổ chức họp với các trường để bàn phương án.

Tinh thần chung là các trường tiểu học trên địa bàn sẽ tổ chức học 1 buổi/ngày và không ăn bán trú tại trường. Điều này có thể gây khó khăn cho phụ huynh, nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Hơn 200 phụ huynh phản đối học phí online trường quốc tế
Lớp học không điều hoà, phụ huynh lo con "nóng phát ốm"
Học sinh ở nhà chống dịch, trường thu đủ học phí, phụ huynh “cầu cứu" Bộ trưởng
/ laodong.vn