Phụ huynh Quốc tế Việt Úc tiếp tục phản đối trường

Lần thứ hai kéo đến trường, gần 100 phụ huynh trường Quốc tế Việt Úc (VAS) phản ứng với trường về chính sách thu học phí online, sắp xếp lịch học dày và đòi đối thoại.

Ngày 14/5, các phụ huynh trường VAS kéo đến cơ sở Ba Tháng Hai, quận 10, yêu cầu đối thoại với lãnh đạo trường nhưng bất thành. Phần lớn trong số này đã đến trường đề nghị đối thoại với lãnh đạo VAS đầu tuần trước.

Một nữ phụ huynh có con học lớp 6 bày tỏ bức xúc khi nhận được bảng kê học phí chi tiết và chương trình sau khi học sinh trở lại trường ngày 8/5.

Theo đó, học phần 3 tính từ ngày 2/1 đến 13/3 có học phí niêm yết 50 triệu đồng. Học sinh được học tập trung ở trường 4 tuần từ ngày 2/1 đến 31/1, học phí được tính 21 triệu. Thời gian nghỉ chống dịch, con bà học online 4 tuần, từ ngày 17/2 đến 13/3, sau khi giảm 70% còn 6 triệu đồng. Tính chung học phần 3, phụ huynh này được trả lại hơn 23 triệu đồng.

Học phần 4 tính từ 16/3 đến 15/7 được niêm yết phí hơn 50 triệu đồng. Trong đó, số tuần học online là 8, trường giảm 70% nên thu gần 12 triệu đồng. Từ ngày 8/5 đến hết học phần, học sinh học tập trung, trường thu hơn 49 triệu đồng.

Ngoài ra, trường còn thông báo dạy bổ sung một tiết mỗi ngày, cộng dồn bằng 2 tuần thực học, được tính 10 triệu đồng. Tổng cộng học phần 4, người mẹ này phải đóng hơn 70 triệu đồng, cao hơn 20 triệu so với mức niêm yết.

Cùng cách tính trên, một phụ huynh có con ở bậc THCS cho biết, học phần 4 phải đóng hơn 75 triệu đồng, trong khi mức niêm yết là 53 triệu đồng. Do phụ huynh này đóng tiền cả năm, số tiền được hoàn lại sau khi tính toán học phần 3 và 4 chỉ hơn 2,6 triệu đồng.

"Trường nói giảm nhưng thực tế giảm không đáng kể, tính ra nhiều người chỉ được nhận lại từ 2-8 triệu trong năm?", phụ huynh này nói.

phu huynh quoc te viet uc tiep tuc phan doi truong
Phụ huynh trường Quốc tế Việt Úc kéo lên trường cơ sở quận 10 phản đối chính sách học phí online trong thời gian nghỉ phòng chống Covid-19, trưa 14/5. Ảnh: Mạnh Tùng.

Nhiều phụ huynh phản đối về lịch học quá nhiều sau kỳ nghỉ. Cầm thời khoá biểu trường gửi, bà Nga (phụ huynh lớp 7 cơ sở Gò Vấp) cho biết từ đầu tuần đến nay, con bà học liên tục 10 tiết trong ngày, từ thứ hai đến thứ sáu. "Là một giáo viên trường công, tôi thấy lịch học bù dày đặc không cần thiết", bà Nga nói.

Bà Đinh Trung Hà (phụ huynh lớp 10) cho biết với lịch học 10 tiết một ngày, con bà rơi vào tình trạng căng thẳng, sức khỏe giảm sút. "Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định học tối đa 35 tiết mỗi tuần, trong đó có cả các tiết ngoại khóa nhưng VAS lại xếp một lịch học quá nhiều", bà Hà nói.

Phản hồi về chính sách học phí, lãnh đạo VAS cho biết đã cân nhắc và điều chỉnh học phí, lần gần nhất là ngày 2/5. Trong đó, cấp mầm non được giảm 100%, từ tiểu học đến trung học giảm 70% trong thời gian nghỉ dịch. Các khoản ăn uống, xe đưa rước trong thời gian này được hoàn trả.

VAS cho biết học phí online được tính dựa vào học phí niêm yết được phụ huynh đồng thuận từ đầu năm học, cùng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời gian nghỉ chống dịch, trường vẫn phát sinh chi phí dạy trực tuyến, chi phí tuyển sinh, trả lương giáo viên, nhân viên.

Tuy vậy về những vấn đề mà phụ huynh phản ứng như lịch học quá nhiều, giải pháp sắp tới nhằm thống nhất học phí lại chưa được VAS trả lời.

Học phí VAS dao động 200-500 triệu đồng mỗi năm, tùy theo cấp học, phụ huynh có thể đóng một lần, chia làm 2 hoặc 4 lần.

Trong hướng dẫn thực hiện thu học phí ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM yêu cầu các trường tư phải công khai, đạt được thoả thuận với phụ huynh các khoản thu trong thời gian nghỉ do Covid-19.

Trường thu học phí trực tuyến theo thời gian học thực tế, nội dung và tỷ lệ hoàn thành theo chương trình, các khoản phí phát sinh. Trường nào không tổ chức học trực tuyến không được thu học phí.

Vừa qua, hàng loạt trường tư thục tại TP HCM bị phụ huynh phản đối chính sách thu học phí thời gian nghỉ phòng chống dịch như Quốc tế Mỹ (TAS), Quốc tế Úc (AIS), Sao Việt (VStar School)... 

Mạnh Tùng

phu huynh quoc te viet uc tiep tuc phan doi truong Phụ huynh trường quốc tế phản đối học phí: Trường trả lại, trường quyết thu

Trong khi phụ huynh phản đối việc thu học phí trong thời gian học sinh tạm nghỉ học vì dịch COVID-19 và phải chuyển sang ...

phu huynh quoc te viet uc tiep tuc phan doi truong Phụ huynh Trường Việt Úc tiếp tục sốc trước bảng học phí phải đóng đến 141%

Nhận được bảng thống kê học phí mới được trường gửi, phụ huynh Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) bất ngờ khi phải ...

phu huynh quoc te viet uc tiep tuc phan doi truong Hơn 200 phụ huynh phản đối học phí online trường quốc tế

Phản đối Quốc tế Việt Úc thu học phí dạy online 20-40 triệu đồng thời gian xảy ra dịch Covid-19, hơn 200 phụ huynh kéo đến trường, sáng 5/5. 

/ vnexpress.net