- Loạt nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ bị cảnh cáo gồm những doanh nghiệp nào?
- Nhà thầu cao tốc chưa hết đau đầu vì “bão giá”
Dù đã bị ban QLDA ra văn bản cảnh cáo vi phạm tiến độ, hàng loạt nhà thầu vẫn ì ạch thi công, ảnh hưởng đến quá trình bứt tốc dự án Mai Sơn-QL45
Bị “tuýt còi” vẫn chây ì tiến độ
Trung tuần tháng 10/2022, khu vực công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 bước vào những ngày nắng ráo sau chuỗi ngày mưa “thối đất, thối cát” ở tháng trước đó.
Chỉ còn hơn 70 ngày, dự án thành phần Mai Sơn - QL45 phải thông xe kỹ thuật toàn tuyến, song, nhiều nhà thầu vẫn chây ì thi công dù ban điều hành liên tục chỉ đạo, đôn đốc - Ảnh minh họa
Thế nhưng, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án vẫn thấy lòng “như lửa đốt” khi bên cạnh những nhà thầu tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, vẫn còn loạt nhà thầu phớt lờ chỉ đạo, không có chuyển biến về tiến độ thực hiện các hạng mục được giao, bất chấp những văn bản phê bình, cảnh cáo của ban QLDA và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT tại lễ phát động “chiến dịch” 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm 2022.
Cụ thể, tại gói thầu 11-XL, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi chưa bố trí tài chính kịp thời cho công trường để đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu và tiến độ thi công thảm bê tông nhựa, tiến độ thi công chưa có tiến triển đáp ứng yêu cầu.
Ngày 31/12/2021, thời điểm thi công gói thầu cách thời gian về đích 270 ngày và 6 tháng sau đó khi thời hạn thi công chỉ còn khoảng 3 tháng, ban QLDA Thăng Long đã lần lượt phát đi văn bản phê bình, khiển trách đối với Tập đoàn Cường Thịnh Thi khi gần hết nửa năm 2022 mới chỉ đạt hơn 55% sản lượng theo yêu cầu. Mặc dù vậy, đến nay, nhà thầu này vẫn để tái diễn tình trạng chậm trễ trong thi công.
Tại gói thầu 12-XL, Công ty CP Tân Thành và Tổng công ty ĐTXD Hoàng Long có tăng cường vận chuyển vật liệu đắp nền đường nhưng chưa thi công tăng ca đẩy nhanh tiến độ.
Riêng đoạn tuyến Km306+837 - Km307+280 (xử lý đất yếu bổ sung), Tổng công ty ĐTXD Hoàng Long đã tăng cường vận chuyển vật liệu cát đắp, tuy nhiên chưa triển khai thi công tăng ca, chưa bổ sung dây chuyền thi công nền đường để thi công cuốn chiếu các đoạn đã đắp xong cát thoát nước.
Với Công ty CP Tân Thành, tại văn bản đôn đốc mới nhất (29/9/2022), đơn vị QLDA đã nêu rõ, tại đoạn Km301+000-Km302+060 do nhà thầu Tân Thành đảm nhận, theo tiến độ phải hoàn thành đắp đất K95 vào ngày 10/9, xong phần K98 vào ngày 15/9 nhưng đến nay các hạng mục này chưa hoàn thành.
Đoạn Km302+740-Km303+040, nhà thầu này cũng không đáp ứng được kế hoạch bắt đầu hạng mục đắp đất từ ngày 10/9, hoàn thành ngày 15/10.
Ban QLDA đã có các văn bản phê bình (vi phạm tiến độ lần 1) đối với Công ty CP Tân Thành và khiển trách (vi phạm tiến độ lần 2) đối với Tổng công ty ĐTXD Hoàng Long.
Tại gói thầu 14-XL, hai nhà thầu bị “tuýt còi” là Tổng công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Trong đó, Vinaconex dù đã bổ sung tài chính cho công trường, thay thế một số mũi thi công yếu, song cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Nếu không có chuyển biến tích cực hơn nữa sẽ khó đáp ứng yêu cầu hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 trong tháng 10/2022.
Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung thì chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công rất chậm.
“Ban QLDA Thăng Long đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, đã có các văn bản phê bình (vi phạm tiến độ lần 1) đối với Vinaconex và khiển trách (vi phạm tiến độ lần 2) Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung theo quy định hợp đồng”, ông Long thông tin.
Việc tổ chức thi công vẫn đang được ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 yêu cầu thực hiện không kể ngày, đêm. Trong ảnh: thi công cấp phối đá dăm tại gói thầu 10-XL
Chấm dứt hợp đồng nếu không chuyển biến
Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, nhận thấy sự ì ạch của các nhà thầu sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 của dự án, Ban điều hành đã tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT có văn bản phê bình các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi; Công ty CP Tân Thành; Vinaconex; Đồng thời, cảnh cáo Tổng công ty ĐTXD Hoàng Long và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Để khắc phục tình trạng chậm trễ thi công, ban điều hành dự án cũng đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi bố trí tài chính, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ tập kết vật liệu để thi công lớp cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng sẵn sàng công địa để thi công các lớp bê tông nhựa.
Công ty CP Tân Thành được yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu đất đắp nền cho mũi thi công số 1 (tối thiểu đạt 1.000 m3/ngày), thi công 3 ca, đảm bảo thi công xong hạng mục nền đường trước ngày 30/10/2022.
Tổng công ty ĐTXD Hoàng Long phải khẩn trương tiếp tục kết vật liệu thi công, trương tập bổ sung tối thiểu 2 dây chuyền thi công trước 18/10, bổ sung nhân sự để thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nền đường trước 25/10, móng đường trước 15/11, mặt đường trước 15/12/2022.
Đối với Vinaconex, nhiệm vụ đặt ra phải khẩn trương hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 của các đoạn tuyến nền đất yếu trước ngày 30/10/2022.
Bên cạnh đó, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung phải huy động nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, bổ sung mũi thi công, máy móc thiết bị thi công tăng ca để bù đắp tiến độ đã bị chậm.
“Tình hình chuyển biến của nhà thầu vẫn đang được đánh giá trong tháng 10/2022. Trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu, Ban QLDA Thăng Long sẽ yêu cầu Vinaconex chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ đối với Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và báo cáo Bộ GTVT”, đại diện ban điều hành dự án nói.
Thông tin thêm về tình hình thực hiện dự án, theo ông Lương Văn Long, bên cạnh các nhà thầu chưa đảm bảo năng lực tổ chức thi công, các nhà thầu còn lại vẫn đang nỗ lực bám công địa, đảm bảo kế hoạch sản lượng.
Trong đó, gói thầu 10-XL có sự bứt tốc nhanh nhất. Tại gói thầu này, hạng mục hầm Tam Điệp và việc thi công nền đường đã cơ bản hoàn thành. Tiến độ thi công các lớp móng cấp phối đá dăm, CTB hoàn thành trước ngày 30/10.
Công tác xử lý nền đất yếu (4,6km) dự kiến sẽ dỡ tải hết từ nay đến 30/11/2022, đảm bảo triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022.
Tại gói thầu 13-XL, các nhà thầu hiện đã thi công xong lớp móng CTB của 2,5km/ 3,0km nền thông thường, còn lại 500m của một số đoạn tuyến nhỏ lẻ nằm xen kẹp giữa các đoạn nền đất yếu và đang thi công mở rộng điểm dừng xe khẩn cấp nên chưa thi công móng, mặt đường.
Về công tác xử lý nền đất yếu (6,3 km), dự kiến đến ngày 30/11 có thể dỡ tải 3km/6,3km để triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022. Còn lại 3,3km dự kiến đảm bảo cố kết để dỡ tải sau 30/11/2022.
“Riêng hạng mục cầu Vĩnh An, hiện, nhà thầu Phương Thành đang đúc ván khuôn gờ lan can cầu. Dự kiến, công tác thi công chiếu sáng cầu bắt đầu triển khai thi công từ 1/11/2022”, ông Long thông tin.
Tính đến ngày 10/10/2022, sản lượng thi công dự án thành phần Mai Sơn - QL45 đạt hơn 5.057 tỷ đồng, tương đương 70,82% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
"Phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc phía Đông" ngày 10/9/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã nhấn mạnh: Các nhà thầu không hoàn thành được lời hứa là có lỗi với nhân dân. Những nhà thầu nào làm tốt trong giai đoạn 1 sẽ ưu tiên để tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2. Đơn vị nào làm không tốt, kiên quyết loại khỏi dự án.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”; Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: Cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm"
.