Phim truyền hình bị chỉ trích vì khai thác đề tài mại dâm, giới giang hồ, Lương Bổng "Người phán xử" nói gì?

NSƯT Trung Anh cho rằng mại dâm, giới giang hồ là những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện tại, vậy tại sao phim ảnh lại không thể khai thác?

- Vừa gây ấn tượng với khán giả truyền hình qua vai gã giang hồ Lương Bổng của phim "Người phán xử", lý do gì anh lại quay lại dạng vai quen thuộc - những người đàn ông chịu nhiều bi kịch trong cuộc sống như vai ông Sơn trong phim "Về nhà đi con"?

Thật ra suy nghĩ một diễn viên đang từ dạng vai này sang dạng vai khác chỉ có trong đầu của khán giả thôi. Còn với những người làm nghề như chúng tôi, nhân vật có tính cách như thế nào cũng đều là vai diễn cả. Vấn đề là mình có thích vai diễn đó hay không thôi.

Khi đọc kịch bản Về nhà đi con, tôi rất thích. Các bạn biên kịch viết rất chắc tay. Nhân vật nào cũng có cá tính rõ rệt, có số phận riêng. Nhân vật nào cũng khiến tôi thích thú, duy chỉ có vai được giao cho tôi là tôi thấy có rất nhiều vấn đề.

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi

NSƯT Trung Anh trong phim "Về nhà đi con".

Nhân vật này trong kịch bản ban đầu hơi yếu đuối, bi lụy. Khi đọc kịch bản, tôi suy nghĩ về tính cách, hoàn cảnh, cuộc sống của nhân vật này rất nhiều.

Theo quan điểm của riêng tôi, nếu ông ta ủy mị, yếu đuối quá thì khó có thể trụ vững nuôi 3 cô con gái trưởng thành. Tôi muốn nhân vật này rắn rỏi hơn một chút. Ông ấy vẫn có chút yếu đuối nhưng luôn tiềm ẩn sức mạnh bên trong.

Với suy nghĩ như thế, tôi có đề xuất với đạo diễn thay đổi một số yếu tố trong kịch bản. Rất may, đạo diễn tôn trọng ý kiến của tôi.

- Sau khi đề nghị thay đổi một số chi tiết liên quan tới vai diễn, khi phim phát sóng, anh có hài lòng với diễn xuất của mình?

Sau mấy chục năm làm nghề, tôi chưa bao giờ hài lòng với bất cứ vai diễn nào của mình cả. Khi phim lên sóng, tôi luôn cảm thấy tiếc nuối.

Tôi luôn có suy nghĩ, giá như chỗ này mình diễn khác đi một chút, cảnh kia thêm nhiều cảm xúc hơn và trong một cảnh nào đó, mình cần phải nén cảm xúc lại. Tôi nghĩ, diễn viên nào chắc cũng có suy nghĩ như tôi.

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi

Diễn viên Trung Anh đề xuất những thay đổi khiến nhân vật ông Sơn trong "Về nhà đi con" trở nên mạnh mẽ hơn.

- Vốn gắn liền với những vai diễn là người đàn ông chịu nhiều bi kịch trong cuộc sống và luôn phải kìm nén cảm xúc, tìm cách vươn lên. Vậy nhưng trong phim "Về nhà đi con", có một cảnh anh để cho cảm xúc được bung ra, khóc nức nở.

Đó là cảnh ông Sơn hồi tưởng lại cái chết của người vợ. Với cảnh này, tôi quyết định chọn một cách diễn khác so với những phim tôi làm trước đây.

Tôi để cho cảm xúc của nhân vật được bung ra. Ông ý không khóc trong câm lặng, trong kìm nén, trong sự chịu đựng nữa mà khóc nức nở, khóc thành tiếng.

Sở dĩ tôi chọn cách diễn này vì đó chỉ là cảnh hồi tưởng của nhân vật, diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của ông Sơn.

Cái chết của vợ khiến cuộc sống của ông bị đảo lộn hoàn toàn và suy nghĩ của ông cũng thay đổi rất nhiều. Từ chỗ là người trọng nam khinh nữ, ham vui, thích tụ tập bạn bè, ít quan tâm tới vợ con, ông Sơn trở thành người đàn ông chăm chút cho con từng bữa ăn giấc ngủ.

- Thu Quỳnh, Bảo Thanh và Bảo Hân được đánh giá là diễn rất tốt khi vào vai những cô con gái có cá tính, số phận rất riêng của anh trong phim "Về nhà đi con".

Cả ba bạn ấy đều rất đáng yêu. Ba cô con gái của tôi trong phim đều có cá tính rất riêng, rất đặc biệt. Thu Quỳnh, Bảo Thanh và Bảo Hân đều diễn ra được cái chất của nhân vật.

Thu Quỳnh và Bảo Thanh thì khỏi nói. Các bạn diễn tốt, chuyên nghiệp nhưng Bảo Hân diễn cũng rất hay. Cô bé này có sự tươi mới, bất ngờ. Hân diễn rất tự nhiên vì nhân vật có một phần tính cách thật của Hân trong đó.

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi

Diễn viên Trung Anh gây ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình khi vào vai gã giang hồ Lương Bổng trong phim "Người phán xử".

- Phim truyền hình phía Bắc trong một vài năm trở lại đây gây nhiều tiếng vang, được công chúng quan tâm nhiều hơn. Là diễn viên, anh đón nhận điều này thế nào?

Mấy năm trở lại đây phim truyền hình khởi sắc rất nhiều. Nó khiến cho khán giả quay trở lại với phim Việt Nam nhiều hơn và tạo ra một hiệu ứng dây chuyền rất tốt.

Diễn viên được làm việc trong không khí có sự chờ đợi, hy vọng, nên càng hăng say sáng tạo. Trước đây có phim thì chúng tôi cứ làm thôi chứ không dám đặt nhiều các kỳ vọng.

Các bộ phận khác như đạo diễn, biên kịch, hóa trang...cũng có áp lực, làm sao bộ phim sau phải làm tốt hơn bộ phim trước. Tất cả những điều đó khiến mọi người cùng cố gắng.

Là diễn viên, được sống trong không khí này khiến tôi rất hạnh phúc.

- Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, các phim truyền hình hiện nay chủ yếu khai thác những đề tài giật gân như xã hội đen, gái làng chơi... để "câu" người xem. Anh nghĩ sao về nhận xét này?

Theo quan điểm cá nhân của tôi, phim khai thác đề tài nào cũng được, miễn là kịch bản tốt, có ý nghĩa nhân văn, không vi phạm pháp luật, không vi phạm thuần phong mỹ tục.

Phim điện ảnh và phim truyền hình nước ngoài khai thác các đề tài trên rất nhiều. Nếu xét theo quan điểm trên, thì phim ảnh các nước khác đều làm không tốt à?

Xã hội đen, gái làng chơi đang là những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, tại sao phim ảnh lại không khai thác?

NSƯT Trung Anh

Xã hội đen, gái làng chơi đang là những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, tại sao phim ảnh lại không khai thác?

Chúng ta cần tạo ra những tác phẩm hay, để công chúng hiểu được những mặt trái của những vấn đề này, để tránh xa, để đề phòng và hơn nữa, là để có những cái nhìn bao dung với những con người, chẳng may lún sâu vào cũng bùn nhưng lúc nào cũng có khát khao hướng thiện.

- Anh là diễn viên nổi tiếng nhưng hai người con của anh lại hoàn toàn không có ý định nối nghiệp bố.

Đúng rồi. Hai con tôi không có đam mê học nghệ thuật. Con trai lớn của tôi đang học IT bên Phần Lan. Con gái đang học trung học. Từ nhỏ, các cháu cũng được một số đạo diễn gọi đi đóng phim nhưng các cháu đều không thích.

Tôi tôn trọng sự lựa chọn của các con. Với những bộ phim tôi đóng, rảnh thì các cháu vẫn xem nhưng cũng không thực sự thích lắm.

- Vậy là thế nào anh giữ được sự kết nối với các con, nhất là khi chúng bước vào giai đoạn dậy thì và sau đó là có xu hướng tách bố mẹ để sống cuộc sống của riêng mình?

Đúng là giai đoạn chúng dậy thì thì khá mệt mỏi. Các anh chị ấy ẩm ương lắm. Nhưng tôi tôn trọng không gian riêng của con. Tôi quan tâm nhưng không can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con. Qua giai đoạn đó thì mọi chuyện dễ dàng hơn.

Tôi với các con có thể nói chuyện thoải mái về mọi đề tài, vấn đề. Tôi không muốn con giữ khoảng cách với mình. Nếu gặp một vấn đề khó xử hoặc rắc rối nào đó, con có thể chọn cách nói với tôi hoặc nói với mẹ. Chúng tôi không phán xét, không ép buộc con phải hành động theo ý mình. Chúng tôi chỉ vạch ra những khả năng để con lựa chọn. Khi con được quyền lựa chọn thì đồng nghĩa với việc con phải chấp nhận mọi hậu quả từ sự lựa chọn đó.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi "Xóm giang hồ" Sài Gòn: Bước vào ngõ, người phê thuốc nằm vật giữa đường

Tôi vừa bước vào, một thanh niên đang phê thuốc, nằm vật ra đường, nước miếng cứ trào ra. Đường lầy lội, nhỏ hẹp. Nhà ...

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi "Giang hồ mạng" Khá Bảnh, Phúc XO được đưa vào báo cáo gửi Quốc hội

Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp Quốc hội thứ 7 điểm nhiều cái tên làm ảnh hưởng xấu tới ...

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi Bác sĩ bị phạt 10 năm tù vì làm giả bệnh án tâm thần cho giang hồ

Thân Thái Phong (Bệnh viện Tâm thần Trung ương) bị cáo buộc nhận hối lộ 85 triệu đồng để làm giả bệnh án tâm thần.

phim truyen hinh bi chi trich vi khai thac de tai mai dam gioi giang ho luong bong nguoi phan xu noi gi Nam Thư nhận nút Vàng kênh YouTube, trả hết nợ nửa tỷ phim giang hồ

“Kiều nữ làng hài“ thừa nhận rất khó lấy lại vốn nhưng cô vẫn đam mê làm phim chiếu YouTube.