Philippines yêu cầu Trung Quốc trừng phạt thủ phạm đâm chìm tàu cá ở Biển Đông

Philippines chỉ trích hành động đâm chìm tàu cá rồi bỏ chạy của tàu Trung Quốc là vô nhân đạo và cần bị trừng phạt.

philippines yeu cau trung quoc trung phat thu pham dam chim tau ca o bien dong

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo. Ảnh: Philstar.

"Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc điều tra sự việc và trừng phạt thích đáng thủy thủ đoàn Trung Quốc. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc không nên bỏ lại nhóm người bị thương và không giúp đỡ họ. Hành động bỏ chạy như vậy là vô nhân đạo vì nó rất man rợ", người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm nay cho hay.

Phản ứng được Manila đưa ra sau khi tàu cá FB Gimver 1 của Philippines tối 9/6 va chạm với tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, còn tàu Trung Quốc rời hiện trường ngay lập tức, bỏ mặc các thủy thủ Philippines trên chiếc tàu đắm.

"Chúng tôi sẽ không cho phép mình bị tấn công, bị bắt nạt, trở thành mục tiêu của những hành động man rợ, vô nhân đạo từ bất cứ ai", Panelo nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trước đó cho biết 22 thuyền viên gặp nạn đã được tàu cá Việt Nam gần đó cứu. Ông gửi lời cảm ơn tới thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam, đồng thời kêu gọi điều tra và có động thái ngoại giao với Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự việc tương tự trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay cũng đã gửi kháng thư tới Trung Quốc liên quan đến sự việc. Ngoại trưởng Teodoro Locsin cho biết ông đã thể hiện sự phản đối qua Twitter vào sáng nay trong bối cảnh ngày càng nhiều chính trị gia và người dân Philippines phẫn nộ trước hành động của tàu cá Trung Quốc.

Bộ Tư lệnh phía Tây của quân đội Philippines mô tả vụ va chạm là tai nạn, nhưng việc tàu Trung Quốc bỏ rơi ngư dân gặp nạn đã gây ra phản ứng giận dữ ở Manila.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực thi chính sách "ngả về Trung Quốc, rời xa đồng minh Mỹ" và tránh đối đầu với Bắc Kinh trên Biển Đông. Tuy nhiên, Manila gần đây thể hiện lập trường kiên quyết hơn, sau khi Trung Quốc có những động thái bồi đắp đảo nhân tạo trái phép và quân sự hóa trên Biển Đông.

Huyền Lê (Theo ABS-CBN, SCMP)

philippines yeu cau trung quoc trung phat thu pham dam chim tau ca o bien dong Mỹ 'nắn gân' Trung Quốc trên biển Đông

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) đang tăng cường hoạt động ở biển Đông nhằm hỗ trợ các quốc gia đối tác thực thi chủ ...

philippines yeu cau trung quoc trung phat thu pham dam chim tau ca o bien dong Mỹ cảnh báo về "trạm thu phí" ở biển Đông

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cam kết Washington sẽ hỗ trợ các đối tác tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình ...