Philippines sắp đón thêm hai cơn bão

Bão Goni đang hướng vào Philippines, trong khi một áp thấp nhiệt đới dự kiến mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới cũng hướng tới nước này.

Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết áp thấp nhiệt đới hình thành ở vùng biển phía đông nước này đã mạnh lên thành bão Goni vào 8h sáng nay. Bão Goni hiện cách trung tâm đảo chính Luzon 1.545 km về phía đông.

Goni đang di chuyển về phía tây với vận tốc 10 km/h và sẽ đi vào vùng giám sát (PAR) của PAGASA vào chiều hoặc tối nay. Khi vào PAR, bão Goni sẽ được đặt tên địa phương là Rolly, trở thành cơn bão thứ 18 ở Philippines trong năm nay. Đây cũng là cơn bão thứ năm tiến vào nước này trong tháng 10.

1153 bao goni 7874 1603959823
Dự báo đường đi của bão Goni tính đến trưa 29/10. Đồ họa: PAGASA.

Goni hiện duy trì sức gió tối đa 95 km/h, giật 115 km/h. Trong 24 giờ tới, bão được dự báo sẽ mạnh thêm và tiếp tục tăng cấp khi di chuyển trên biển Philippines. PAGASA lưu ý Goni chưa ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ khu vực nào của Philippines do vẫn ở xa.

Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo khi bão di chuyển về phía đông, nó có thể gây mưa lớn cho vùng Trung Luzon và Nam Luzon từ 30/10 hoặc cuối tuần này. Đường đi dự kiến của bão đã dịch chuyển lên trên, có khả năng đổ bộ khu vực các tỉnh Quezon, Aurora ngày 1/11, không phải vùng Bicol như dự báo trước đây.

Trong khi đó, một vùng áp thấp nằm ngoài PAR đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới lúc 8h sáng nay. PAGASA cho biết áp thấp nhiệt đới hiện cách đảo Mindanao 2.510 km về phía đông và đang di chuyển về phía tây tây bắc với tốc độ 15 km/h. Áp thấp nhiệt đới này có thể vào PAR ngày 2/11 hoặc 3/11.

Áp thấp nhiệt đới hiện duy trì sức gió tối đa 55 km/h, giật 70 km/h, nhưng PAGASA cho biết nó có thể mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới. Khi vào PAR, nó sẽ được đặt tên địa phương là Siony. Điều này đồng nghĩa có thể xuất hiện đồng thời hai cơn bão bên trong PAR.

Trung bình có 20 cơn bão hình thành trong hoặc đi vào PAR mỗi năm. PAGASA hôm 2/10 cảnh báo người dân Philippines sẽ có nhiều mưa hơn trong những tháng tới do sự xuất hiện của hiện tượng La Nina.

Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết bão Goni được dự báo vào Biển Đông sáng 1/11, trở thành cơn bão số 10 và tiếp tục mạnh lên. Khi vào gần Biển Đông, bão sẽ tương tác với khối không khí lạnh và diễn biến tương đối phức tạp.

Các đài quốc tế chung nhận định bão Goni đi vào biển Đông, hướng vào các tỉnh miền Trung Việt Nam trong tuần tới. Như vậy nếu tính cả bão Goni, trong vòng chưa đầy một tháng, có 5 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới đi vào nước ta.

Huyền Lê (Theo Rappler)

Nhiều khu vực của Philippines chìm trong biển nước khi bão Molave quét qua Nhiều khu vực của Philippines chìm trong biển nước khi bão Molave quét qua

Bão Molave quét qua Philippines trong ngày 25-26/10 đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 19 người mất tích, gây nhiều thiệt hại và ...

/ vnexpress.net