Philippines phản đối sự xuất hiện của tàu khảo sát Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế

Philippines sẽ gửi công hàm phản đối Trung Quốc về sự hiện diện không thông báo của 2 tàu khảo sát nước này trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Philippines.

Sẽ gửi công hàm phản đối”, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay (9/8).

Việc phản đối diễn ra trước chuyến thăm theo kế hoạch của Tổng thống Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh trong tháng này. Ông Duterte cam kết sẽ nhắc đến chiến thắng tại tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông trước Bắc Kinh với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters) 

Theo Reuters, mối quan hệ song phương Trung Quốc - Philippines đã ấm dần lên dưới thời Tổng thống Duterte, và ông chưa có được lời giải thích rõ ràng cho cách tiếp cận gây tranh cãi đối với Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc thời gian gần đây gia tăng các hoạt động của tàu đánh cá, hải quân và bán quân sự ở các khu vực ở Biển Đông.

Hồi cuối tháng 7, chính phủ Philippines đã trao công hàm phản đối Bắc Kinh vì sự hiện diện của hơn 100 tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), một hòn đảo nhỏ nằm gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên đá Xu Bi. Họ cũng phản đối việc tàu chiến Trung Quốc đi qua không báo trước trong lãnh hải 12 dặm của Philippines, việc mà Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết đã xảy ra nhiều lần kể từ tháng 2, gần đây nhất là vào tháng 7.

Phản đối chính thức mới nhất tập trung vào sự hiện diện kéo dài của hai tàu nghiên cứu khoa học Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Philippines, trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm.

Ông Lorenzana nói với kênh tin tức ANC rằng giống như các quốc gia khác đang tiến hành nghiên cứu, hoặc di chuyển tàu chiến gần bờ biển, Trung Quốc nên thông báo cho Philippines về hoạt động này.

"Chúng tôi luôn có thể phản đối chính phủ Trung Quốc. Điều đó nói lên chúng tôi biết bạn đang làm gì, bạn phải nói cho chúng tôi biết bạn đang làm gì ở đó".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trước đó, ngày 8/8, Tổng thống Duterte khẳng định Philippines không chấp nhận việc Bắc Kinh cho rằng Trung Quốc có quyền sở hữu Biển Đông.

Tổng thống Duterte cho rằng phía Trung Quốc vẫn đang tiếp tục trì hoãn đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đồng thời khẳng định sẽ hối thúc phía Trung Quốc về việc này trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng này.

Đó là lý do tại sao tôi đến đó. Họ đang trì hoãn nó (COC) và điều đó đã gây ra rất nhiều sự cố tại khu vực này” - ông Duterte cho biết.

Duterte nói sẽ gây sức ép với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử Biển Đông
Philippines sẽ đóng dấu có bản đồ vào hộ chiếu in 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc
Tàu sân bay Mỹ đến Philippines sau khi huấn luyện trên Biển Đông
/ vtc.vn