Philippines hoan nghênh tàu chiến Anh tới Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hoan nghênh nhóm tấn công tàu sân bay Anh đến khu vực Biển Đông thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy tự do hàng hải.

Nhóm tàu Anh dự kiến sẽ có chuyến thăm cảng tại Manila, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong. Trước đó, các báo cáo cho biết tàu Anh dự kiến đến thăm nhiều địa điểm trên toàn hành trình dài 7 tháng.

Theo ông Andolong, chuyến thăm của nhóm tấn công tàu sân bay Anh sẽ khẳng định tự do hàng hải ở Biển Đông, thúc đẩy mối quan hệ giữa Philippines và Vương quốc Anh.

Dẫn đầu nhóm tàu là tàu sân bay HMS Queen Elizabeth nặng 60.000 tấn. Trước khi qua Biển Đông, tàu sẽ thực hiện các nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương.

Philippines hoan nghênh tàu chiến Anh tới Biển Đông - 1
Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth tại New York năm 2018. (Ảnh: Getty)

Theo các nhà phân tích, việc Anh triển khai nhóm tàu thể hiện cam kết cùng với Mỹ trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh có các hành động hung hăng nhằm khẳng định yêu sách trái phép trên Biển Đông.

Trước đó, đại sứ Anh tại Philippines Daniel Pruce và ông Lorenzana trong cuộc gọi trực tuyến hôm 2/6 đã "chia sẻ về nỗ lực tại Philippines để nâng cao nhận thức và khả năng xử lý tình hình ở Biển Đông”, ông Andolong nói.

Ông Pruce đồng thời tái khẳng định lập trường của Anh rằng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) cần được ưu tiên tại Biển Đông. Ngoài ra, Anh sẵn sàng ủng hộ các nước bị sự hung hăng của Trung Quốc đe dọa tăng cường khả năng.

Philippines và Anh sẽ tổ chức cuộc họp ủy ban quốc phòng chung lần thứ 2 trong tháng này, theo ông Andolong.

Nga tổ chức tập trận hải quân khi tàu chiến Mỹ đến biển Đen Nga tổ chức tập trận hải quân khi tàu chiến Mỹ đến biển Đen

Hạm đội biển Đen của Nga tiến hành các cuộc tập trận hải quân khi tàu tuần duyên của Mỹ hướng đến khu vực vào ...

Vì sao Mỹ liên tục đưa tàu chiến đến Biển Đông sau khi ông Biden nắm quyền? Vì sao Mỹ liên tục đưa tàu chiến đến Biển Đông sau khi ông Biden nắm quyền?

Chuyên gia phân tích việc tàu chiến của Mỹ liên tục hiện diện ở Biển Đông sau khi ông Biden lên nắm quyền.

/ vtc.vn