Philadelphia tạm dừng kiểm phiếu qua thư

Philadelphia ngừng kiểm đếm phiếu gửi qua thư vào tối 3/11, động thái có thể làm lệch kết quả sơ bộ ở bang chiến trường Pennsylvania.

Chỉ 76.000 trong số 350.000 phiếu gửi qua thư của thành phố Philadelphia mới được kiểm đếm, theo Holly Otterbein, người đưa tin về cuộc đua bầu cử tổng thống ở Pennsylvania.

"Hãy nhớ rằng, có rất nhiều người ủng hộ Biden đã bỏ phiếu qua thư", Otterbein nói.

5616 live blog 20201103 election li 1228 2935 1604469993
Nhân viên bầu cử ở Trung tâm Hội nghị Pennsylvania ở Philadelphia hôm 3/11. Ảnh: New York Times

Nhân viên bầu cử ở Trung tâm Hội nghị Pennsylvania ở Philadelphia hôm 3/11. Ảnh: New York Times

Max Marin, một phóng viên độc lập làm việc tại Philadelphia, cho biết trong bài đăng lúc 21h30 rằng "sẽ không có thêm kết quả kiểm phiếu qua thư tối nay" và việc kiểm đếm sẽ tiếp tục lúc 9h ngày 4/11.

Các quan chức bầu cử cho hay có thể phải tới ngày 6/11 mới có thể biết kết quả kiểm phiếu.

"Nếu vào đêm cuối Ngày bầu cử vẫn tồn đọng lượng lớn phiếu bầu qua thư chưa được kiểm đếm, thì tổng số phiếu đã được thông báo có thể theo hướng có lợi cho đảng Cộng hòa", phóng viên Patrick LaForge của New York Times viết trên Twitter.

Vấn đề tại bang Pennsylvania đáng quan tâm vì đây là đây là bang chiến trường với 20 phiếu đại cử tri, có tác động lớn đến cuộc đua vào Nhà Trắng. Nate Silver, người sáng lập trang web chuyên phân tích, thăm dò dư luận FiveThirtyEight từng cho rằng Pennsylvania sẽ quyết định thành bại của Trump - Biden. Các phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania có thể vướng rắc rối kiện tụng do quy định về "phiếu bầu trần" của bang này. "Phiếu bầu trần" là phiếu bầu qua thư hợp lệ, nhưng lại được bỏ thẳng vào phong bì lớn được gửi tới nhà cử tri, mà không cho vào một phong bì bảo mật màu trắng nhỏ hơn có in dòng chữ "Phiếu bầu chính thức".

Trước đó, Thống đốc Pennsylvania cảnh báo bang này có thể mất tới vài ngày kiểm phiếu.

Năm 2016, Trump đánh bại Hillary Clinton ở bang Pennsylvania với cách biệt khoảng 44.000 trong tổng số 6 triệu phiếu bầu, tức chưa đến 1%.

Hồng Hạnh (Theo New York Post)

Pennsylvania và Michigan có thể mất 3 ngày kiểm phiếu Pennsylvania và Michigan có thể mất 3 ngày kiểm phiếu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói kiểm phiếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói kiểm phiếu "có thể kéo dài"
Gần 120 nhân viên kiểm phiếu ở Indonesia chết do làm việc quá sức Gần 120 nhân viên kiểm phiếu ở Indonesia chết do làm việc quá sức
/ vnexpress.net