Phía sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không

Nghề tiếp viên hàng không không thật sự hào nhoáng như mọi người thường nghĩ, bởi phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe.

Nghề tiếp viên hàng không thường được coi là hào nhoáng với những chuyến đi xa, đồng phục bảnh bao và mức lương hậu hĩnh. Tuy nhiên, đằng sau đó là rất nhiều thứ phải đánh đổi mà chỉ những người trong nghề mới thực sự hiểu.

Mất hàng chục năm cống hiến

Kat Kamalani, 30 tuổi, là một tiếp viên hàng không có nhiều năm kinh nghiệm, sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Chia sẻ trên Insider, Kamalani cho rằng, hầu hết các tiếp viên hàng không phải mất hàng chục năm cống hiến, nếu muốn có chỗ đứng trong nghề.

Phía sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không - 1

Để có vị trí trong nghề, tiếp viên hàng không phải mất hàng chục năm cống hiến. (Ảnh: Simplefly)

Theo Kamalani, tiếp viên mới vào nghề phải làm quen với các chuyến bay khởi hành từ đêm hôm trước và hạ cánh vào sáng sớm hôm sau. Không những thế, họ còn phải quen với việc đi làm cả những ngày nghỉ, bay nhiều chặng ngắn mỗi ngày và có thể làm việc 15 tiếng liên tục.

Mọi người nghĩ rằng, các tiếp viên hàng không có thể liên tục bay trên cùng một tuyến, nhưng thực tế thâm niên sẽ là yếu tố quyết định. Họ phải phấn đấu để đạt được mục tiêu, từ những thành phố muốn bay đến, khoảng thời gian nghỉ ngơi bao lâu và loại máy bay mong đợi. Kamalani cho biết, các tiếp viên hàng không thực sự không có được cuộc sống hào nhoáng đó cho đến khi có thâm niên.

Công việc không đơn giản

Phía sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không - 2

Các tiếp viên không chỉ phục vụ đồ uống trên máy bay. (Ảnh: Thetravel)

 

Theo Kamalani, công việc của tiếp viên hàng không không đơn giản như những gì mọi người nghĩ, không phải chỉ là phục vụ đồ ăn, thức uống trên máy bay. Trong quá trình đào tạo, tiếp viên hàng không phải học rất nhiều nghiệp vụ khác như cách sơ tán khách, đối phó hành khách say xỉn, dập lửa, sơ cứu y tế hay kẻ khủng bố...

Phải đối phó với rất nhiều người thô lỗ

Tiếp viên hàng không phải đối phó với rất nhiều hành vi khó chịu từ khách bay. Theo bestlifeonline.com, một trong những điều họ phải đối phó là những hành khách thô lỗ, thế nhưng, họ vẫn phải tôn trọng khách.

Luôn phải chú ý đến hình thức

Theo Careerflightpath.com, các tiếp viên hàng không phải rất tỉ mỉ với hình thức bên ngoài. Đối với nam giới, điều đó có nghĩa là họ không được có nhiều râu trên mặt. Nếu có ria mép thì phải rất ngắn và được cắt tỉa gọn gàng. Phụ nữ không được phép có màu tóc không tự nhiên.

Bị quấy rối tình dục

Theo Huffington Post, quấy rối tình dục là một hiện thực xấu xí đối với nghề tiếp viên hàng không. Không ít nữ tiếp viên hàng không thừa nhận họ thường xuyên bị xâm phạm thân thể hoặc quấy rối bằng lời nói trong lúc làm việc.

 https://vtc.vn/phia-sau-ve-hao-nhoang-cua-nghe-tiep-vien-hang-khong-ar749451.html

Bằng Lăng / VTC News