Phi hành gia bỏ lỡ sự sụp đổ của Liên Xô khi đang ở trên vũ trụ

Nhà du hành vũ trụ người Nga - Giám đốc điều hành của Roscosmos Sergei Krikalev có chuyến bay tới trạm Hòa bình vào năm 1991, đúng thời điểm khi Liên Xô sụp đổ.

Krikalev cho biết ông biết về các sự kiện chính trị đang diễn ra trên Trái đất, nhưng với ông chúng chỉ là hậu cảnh của những công việc trong không gian.

Tới năm 1992, ông hoàn thành nhiệm vụ và trở về Trái đất.

Thời gian của chuyến bay là 311 ngày. Vì thế khi ông trở về quê nhà, Liên Xô đã không còn, thay vào đó là Liên bang Nga.

Phi hành gia bỏ lỡ sự sụp đổ của Liên Xô khi đang ở trên vũ trụ - 1
Phi hành gia bỏ lỡ sự sụp đổ của Liên Xô khi đang ở trên vũ trụ. (Ảnh: Sputnik)

"Chúng tôi biết về những thay đổi đang diễn ra trên Trái đất. Có lẽ vào thời điểm đó, chúng tôi không đánh giá hết được một cách sâu sắc những biến đổi đang diễn ra. Nhưng phần chính của hoạt động của chúng tôi liên quan đến công việc, vì nó mà chúng tôi bay lên vũ trụ. Các chuyên gia của Trung tâm điều khiển chuyến bay liên lạc với chúng tôi hàng ngày, vì vậy cuộc sống của chúng tôi chủ yếu là công việc", ông chia sẻ.

Những tiết lộ này được cựu phi hành gia chia sẻ trong khóa học trực tuyến "Thám hiểm không gian: Lý thuyết và Thực hành", được tổ chức bởi "Roscosmos" và Đại học Kỹ thuật quốc gia mang tên Bauman.

Mỹ: Các phi hành gia NASA chuẩn bị trở về Trái Đất từ ISS Mỹ: Các phi hành gia NASA chuẩn bị trở về Trái Đất từ ISS
Nhật Bản chuẩn bị cho kế hoạch đưa phi hành gia lên Mặt Trăng Nhật Bản chuẩn bị cho kế hoạch đưa phi hành gia lên Mặt Trăng
Nữ phi hành gia sống lâu nhất trên trạm vũ trụ trở về trái đất Nữ phi hành gia sống lâu nhất trên trạm vũ trụ trở về trái đất
Lần đầu tiên nhóm phi hành gia toàn là nữ giới đi bộ ngoài không gian Lần đầu tiên nhóm phi hành gia toàn là nữ giới đi bộ ngoài không gian
/ vtc.vn