Phi công Mỹ đưa hài cốt cha tham chiến ở Việt Nam về nhà sau 52 năm

Bryan Knight hôm 8/8 đưa hài cốt của cha, một cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, trở về quê hương trên chuyến bay do ông làm phi công.

phi cong my dua hai cot cha tham chien o viet nam ve nha sau 52 nam

Lễ hồi hương hài cốt cựu binh Mỹ Roy Knight Jr tại sân bay Dallas Love Field, bang Texas hôm 8/8. Ảnh: Southwest Airlines

Bryan Knight lần cuối nhìn thấy đại tá Roy Knight Jr vào năm 5 tuổi, khi ông cùng mẹ đến sân bay Dallas Love Field tiễn cha lên đường sang Việt Nam tham chiến 52 năm trước.

Hôm 8/8, cũng chính tại sân bay ở bang Texas này, Bryan lần đầu gặp lại cha khi lái chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines đưa hài cốt ông trở về nhà. Cơ phó của Soutwest Airlines đã xúc động thông báo cho các hành khách về ý nghĩa đặc biệt của chuyến bay này, sau đó quay sang ôm Bryan.

Ông Roy, một phi công Mỹ, thiệt mạng sau khi máy bay bị quân đội Việt Nam bắn rơi năm 1967 nhưng hồi đầu năm nay, hài cốt của ông mới được tìm thấy tại Lào và nhận dạng bằng răng.

Hàng trăm hành khách ở sân bay Dallas Love Field đã dừng lại để chứng kiến khoảnh khắc cựu binh hồi hương sau hơn 5 thập kỷ. Nhiều người đứng sát vào cửa kính của nhà ga để theo dõi, trong khi các nhân viên của hãng Southwest Airlines phát cờ Mỹ cho tất cả hành khách tại cửa.

"Đó là một khoảnh khắc rất xúc động", Chris Perry, phát ngôn viên sân bay, nói.

"Cả sân bay rơi vào im lặng", Jackson Proskow, một phóng viên có mặt khi đó kể. Bài viết của ông Proskow về buổi lễ hồi hương hài cốt cựu binh Mỹ trên Twitter đã thu hút hơn 18 nghìn lượt chia sẻ và 40 nghìn lượt thích.

Nhiều người cho rằng lễ hồi hương đại tá Roy là khoảnh khắc hiếm hoi cho thấy sự đoàn kết của người Mỹ, sau loạt vụ xả súng ở Texas và Ohio tuần này gây rúng động cả nước.

phi cong my dua hai cot cha tham chien o viet nam ve nha sau 52 nam

Đại tá Roy Knight Jr. Ảnh: WMF

Ông Roy Knight sinh năm 1931, gia nhập Không quân Mỹ vài ngày sau sinh nhật tuổi 17, nối gót 5 người anh trai từng tham chiến trong Thế chiến II. Ông lấy bằng phi công năm 1957, từng phục vụ ở Đức và Pháp trên vai trò phi công lái chiến đấu cơ. Con trai ông, Bryan, chào đời tại Pháp trong khoảng thời gian cha đóng quân ở nước này.

Năm 1967, ông nhận lệnh điều tới Đông Nam Á chiến đấu và thuộc biên chế Phi đoàn Tiêm kích 602 đóng tại căn cứ không quân Thái Lan ở tỉnh Udon. Ngày 19/5 năm đó, ông thiệt mạng ở tuổi 36 trong một cuộc không kích ở đường Hồ Chí Minh tại Lào.

Ban đầu, Roy được tuyên bố là mất tích trong khi làm nhiệm vụ và đến năm 1974 được xác nhận đã thiệt mạng. Ông có hai con trai, một con gái và vợ ông, bà Patricia, đã qua đời từ năm 2008.

Tang lễ của Roy sẽ diễn ra vào cuối tuần này theo nghi thức quân đội.

phi cong my dua hai cot cha tham chien o viet nam ve nha sau 52 nam Chu Ân Lai và Kissinger nói gì về Việt Nam trong cuộc gặp năm 1971?

Trong cuộc gặp với Tiến sĩ Kissinger Mỹ vào năm 1971, Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai đã nói nhiều điều về Việt Nam, ...

phi cong my dua hai cot cha tham chien o viet nam ve nha sau 52 nam Căn cứ quân sự Mỹ bụi mù mịt trên chiến trường Tây Nguyên

Chiến trường Tây Nguyên hay còn được người Mỹ gọi với cái tên khác là “cao nguyên trung phần“ là một trong những chiến trường ...

phi cong my dua hai cot cha tham chien o viet nam ve nha sau 52 nam Những bức ảnh chưa từng công bố về chiến tranh Việt Nam của cựu binh Mỹ

"The Vietnam Slide" là tên một dự án ảnh do Kendra Rennick. biên tập viên ảnh ở New York thực hiện. Dự án quy tụ ...

phi cong my dua hai cot cha tham chien o viet nam ve nha sau 52 nam Trump nói Mỹ lẽ ra không nên tham chiến ở Việt Nam

Tổng thống Mỹ khẳng định ông không bao giờ ủng hộ chiến tranh và cũng không tán thành hành động của chính phủ Mỹ trong ...

Anh Ngọc (Theo BBC)

/ https://vnexpress.net