Phép thử giữa nhiệm kỳ cho Tổng thống Duterte

Hàng chục triệu cử tri Philippines ngày 13-5 tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ với 43.000 ứng cử viên cạnh tranh khoảng 18.000 vị trí trong quốc hội và chính quyền địa phương.

Hãng in AP nhận định cuộc bỏ phiếu này được xem là cuộc trưng cầu ý dân quan trọng đối với nửa chặng đường (3 năm) không ít tranh cãi trong nhiệm kỳ của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Quan trọng nhất là cuộc đua cho 12 ghế trong thượng viện gồm 24 thành viên. Ông Duterte muốn các đồng minh chiếm đa số tại thượng viện để thúc đẩy chương trình nghị sự lập pháp của mình. Đó là: phục hồi án tử hình, hạ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với trẻ em và sửa lại hiến pháp năm 1987 chủ yếu để cho phép thay đổi sang hình thức chính phủ liên bang. Dù vậy, những người chỉ trích lo ngại đề xuất này có thể là vỏ bọc cho động thái bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống.

phep thu giua nhiem ky cho tong thong duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte Ảnh: Reuters

Theo cuộc thăm dò dư luận do Công ty Pulse Asia (Philippines) thực hiện từ ngày 3 đến 6-5, 11 trong số các ứng cử viên thượng viện được ông Duterte hậu thuẫn có khả năng giành chiến thắng. Trong khi đó, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Duterte vẫn còn ở mức cao - khoảng 70% trong các cuộc thăm dò dư luận mới nhất.

Đã xuất hiện nỗi lo rằng chiến thắng của các đồng minh của Tổng thống Duterte sẽ làm giảm bớt tính độc lập của thượng viện. Tuy nhiên, kết quả cuộc bầu cử vẫn có thể thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho ông Duterte bởi vẫn còn số lượng lớn cử tri đang lưỡng lự và khoảng cách sít sao giữa một số ứng viên.

phep thu giua nhiem ky cho tong thong duterte Tổng thống Duterte hết bất cần, tìm hướng cân bằng Trung - Mỹ

Những áp lực sau hơn 2 năm giữ cương vị tổng thống Philippines đã khiến ông Rodrigo Duterte từ bỏ thái độ đối ngoại bất ...

phep thu giua nhiem ky cho tong thong duterte Philippines dọa chiến tranh nếu TQ vượt ‘lằn ranh đỏ’ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định việc Trung Quốc muốn khai thác dầu khí ở Biển Đông là một trong những hành động ...

Lục San

/ https://nld.com.vn