- Phê duyệt dự án đường cao tốc trên cao - Vành đai 4 vùng Thủ đô với 56.000 tỷ đồng
- Tìm nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ có trạm sạc xe điện trên cao tốc Bắc- Nam
Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo đề nghị của UBND tỉnh Thái Bình.
Theo quyết định của Thủ tướng, phạm vi đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình dài khoảng 60,9km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6km, tỉnh Thái Bình 33,3km.
Điểm đầu dự án tại km19+300 thuộc đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại km80+200 nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Dự án này dự kiến đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2027.
Tên cơ quan có thẩm quyền với dự án là UBND tỉnh Thái Bình, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco.
Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc ven biển Ninh Bình- Hải Phòng đoạn qua Nam Định- Thái Bình |
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình bao gồm cả lãi vay là 19.784 tỉ đồng (lãi vay trong thời gian xây dựng gần 857 tỉ đồng).
Về cơ cấu nguồn vốn: nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp hơn 10.447 tỉ đồng (52,8%); vốn Nhà nước tham gia dự án 9.337 tỉ đồng (47,2%), trong đó vốn ngân sách trung ương 6.200 tỉ đồng, vốn ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỉ đồng, vốn ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỉ đồng.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án, tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.
Trong khi đó, HĐND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Đoạn tuyến cao tốc này dài khoảng 25,3km có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).
Quy mô 25,3km cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đi qua Ninh Bình là đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029.
Tổng mức đầu tư của dự án là 6.865 tỉ đồng, gồm 2.000 tỉ đồng ngân sách của tỉnh Ninh Bình, phần còn lại kiến nghị Trung ương hỗ trợ.
Theo Bộ GTVT, 29km cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa phận TP Hải Phòng đang được TP Hải Phòng đầu tư khoảng 22km theo hợp đồng BOT. Với 7km còn lại, UBND TP Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và đầu tư bằng ngân sách của thành phố.