Phạt lái xe uống rượu: Đứng vỉa hè 'se chỉ luồn kim'

Phạt mỗi lái xe uống rượu bia trong một tuần phải tìm được 10 lái xe uống rượu bia khác hoặc đứng "se chỉ luồn kim", "nhảy múa ở vỉa hè"...

Độc giả báo Đất Việt tiếp tục đưa ra những đề xuất xử lý lái xe có nồng độ cồn sát hoặc vượt ngưỡng khi tham gia giao thông. Ngoài việc tăng mức xử phạt hành chính, các biện pháp... giúp cho tỉnh rượu cũng được đưa ra.

Giao chỉ tiêu mỗi người tìm thêm được 10 người

Anh Nguyễn Văn Minh (38 tuổi, Kim Giang, Hà Nội) cho rằng, những người đã uống rượu bia thì không nên điều khiển phương tiện giao thông ngoài đường, kể cả ô tô hay xe máy.

phat lai xe uong ruou dung via he se chi luon kim
Nhiều hành động, khẩu hiệu kêu gọi không uống rượu bia khi lái xe. Ảnh: Internet

Bản thân anh từng đối đầu nhiều trường hợp lái xe loạng choạng, lạng lách, mất kiểm soát khi lái xe trên đường, thậm chí có trường hợp đã va vào anh, khiến anh bị té ngã.

"Rất may tôi không bị sao nhưng gặp phải những lái xe như vậy thì đúng là tỉnh dậy mới biết mình còn sống", anh Minh kể.

Theo anh Minh, hầu hết người đi đường đều rất khó chịu, bức xúc với những người uống rượu, bia mà còn điều khiển các phương tiện giao thông. Đây là nỗi ám ảnh chung của cả cộng đồng, của xã hội, cần phải lên án mạnh mẽ.

Chính vì vậy, anh ủng hộ các phương án xử phạt nặng đối với những người uống rượu bia khi lái xe bằng các biện pháp xử phạt hành chính hay những biện pháp mang tính răn đe như bắt lao động công ích.

Anh Minh cho biết, có thể tùy vào nồng độ cồn và số lần vi phạm để lựa chọn hình thức xử phạt cho phù hợp.

Anh nêu ví dụ, nhẹ thì bắt lái xe phải vớt rác, quét đường ở các chợ cóc ngay tại địa phương nơi người đó cư trú cũng là một giải pháp. Nếu nặng hơn nữa, có thể cho đi dọn vệ sinh tại các khu công cộng.

Còn muốn hình phạt vừa bảo đảm tính răn đe lại vừa góp phần hạn chế được lái xe uống rượu bia thì nên giao chỉ tiêu hoặc xử phạt hành chính.

"Tôi vẫn cho rằng, nên giao chỉ tiêu cho từng trường hợp vi phạm cụ thể.

Ví dụ, cứ mỗi một lái xe uống rượu bia thì trong 1 tuần phải tìm thêm được 10 lái xe uống rượu bia khác đang lưu thông trên đường. Làm như vậy có lẽ sẽ hạn chế được kha khá lái xe uống rượu bia mà điều khiển xe trên đường", anh Minh đề xuất.

Về giải pháp thực hiện, anh Minh cho rằng, người dân không có quyền dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn nhưng với biện pháp này buộc họ sẽ phải ra đường, theo dõi tại các tụ điểm ăn uống, bằng cách nào đó, họ phải chỉ điểm được cho lực lượng chức năng khi phát hiện có trường hợp vi phạm.

Cứ như vậy, khi nào đủ chỉ tiêu anh sẽ được ký giấy xác nhận đã thực hiện xong các nghĩa vụ xử phạt.

Ngoài ra, anh Minh cũng cho rằng, phạt hành chính thật nặng cũng là một giải pháp hay. Với việc đánh vào tài chính theo cấp độ tăng dần, lần sau gấp đôi lần trước, lần trước bằng cả tháng lương thì dần dần lái xe cũng biết sợ.

Bắt đi xe buýt, xe chỉ luồn kim, nhảy múa vỉa hè

Anh Bùi Quang Khởi (50 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) thì đề xuất thu giữ bằng lái, bắt đi xe buýt 1 tháng với những lái xe uống rượu bia ở mức độ nhẹ và vi phạm lần đầu.

"Một người suốt ngày di chuyển bằng ô tô mà bây giờ bắt phải đi xe buýt chắc chắn sẽ khiến họ rất khó chịu. Đi xe buýt ở Việt Nam họ phải đối diện với tình trạng thiếu chủ động, phải chờ đợi xe, chậm, tắc đường, muộn giờ làm, gây phiền phức cho họ rất nhiều. Với hình phạt này, họ phải cân nhắc có nên uống rượu bia khi lái xe", anh Khởi nói.

Còn anh Nguyễn Minh Tuấn (Long Biên, Hà Nội) thì đề xuất, bắt lái xe uống rượu bia phải bơi sông Tô Lịch bắt vịt. Trong trường hợp lái xe không biết bơi, có thể cung cấp cả phao bơi để họ có đủ phương tiện thực hiện hình phạt.

Đối với những trường hợp có nồng độ rượu bia sát ngưỡng quy định, có thể yêu cầu phải "se chỉ luồn kim". Đối với một người tỉnh táo, để luồn sợi chỉ vào lỗ kim đã rất khó. Vì vậy, nếu lái xe hoàn thành được nhiệm vụ này, người đó đã đủ tỉnh táo để tiếp tục tham gia giao thông.

Một số gợi ý kiểu như nhảy múa ở vỉa hè cho tới khi lái xe tỉnh rượu cũng được anh Tuấn đề xuất.

"Làm như vậy vừa bảo đảm được an toàn cho lái xe và người đi đường mà vẫn mang tính răn đe, khiến lái xe xấu hổ mà không dám uống rượu bia nữa trước khi tham gia giao thông nữa", anh Tuấn nói.

phat lai xe uong ruou dung via he se chi luon kim Lái xe uống rượu, bia: Phạt bơi sông Tô Lịch?

Nếu phải bơi qua sông Tô Lịch thì còn khủng khiếp hơn bất kỳ hình thức xử phạt nào khác

phat lai xe uong ruou dung via he se chi luon kim Đề nghị tước bằng vĩnh viễn lái xe uống rượu, dùng ma tuý gây tai nạn

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị xem xét nghiêm túc việc tước bằng vĩnh viễn, xử lý hình sự lái xe ...

/ http://baodatviet.vn