Phát hiện xương hàm voi răng mấu 34.000 năm tuổi ở Mỹ

Hóa thạch của con voi răng mấu chưa trưởng thành tình cờ được tìm thấy dưới một con sông nhỏ bên trong trang trại ở bang Iowa.

phat hien xuong ham voi rang mau 34000 nam tuoi o my

Hóa thạch xương hàm voi răng mấu 34.000 năm tuổi. Ảnh: Fox News.

Một mảnh xương hàm dài hơn 70 cm của loài voi răng mấu, họ hàng cổ xưa của voi ma mút tình cờ được tìm thấy bên trong trang trại ở miền nam bang Iowa, miền trung tây nước Mỹ. Mẫu vật được cho là thuộc về một con voi răng mấu chưa trưởng thành cao hơn 2 m, sống cách đây 34.000 năm.

Đây là hóa thạch voi răng mấu thứ hai được tìm thấy tại trang trại trong vòng 30 năm qua. Cặp vợ chồng sở hữu khu đất sau đó đã bàn giao mảnh xương cho các nhà cổ sinh vật học tại Đại học Iowa để nghiên cứu. Danh tính của cặp vợ chồng không được tiết lộ để ngăn những người săn hóa thạch xâm nhập tài sản của họ.

"Vài tuần trước, chúng tôi nhận được thông báo có người tìm thấy hóa thạch bên dưới một con sông nhỏ trong trong trang trại. Chủ đất đã liên hệ và gửi ảnh cho chúng tôi. Sau khi các nhà cổ sinh vật học tới nơi để thu thập và phân tích hóa thạch, tôi có thể khẳng định đó là xương hàm của một con voi răng mấu", Tiffany Adrain, Quản lý Kho lưu trữ Cổ sinh vật học thuộc Đại học Iowa cho biết.

Voi răng mấu đã có mặt trên Trái Đất từ cách đây khoảng 4 triệu năm. Chúng sinh sống chủ yếu ở lục địa Á-Âu và Bắc Mỹ trước khi được ghi nhận tuyệt chủng vào 10.000 năm trước do bệnh dịch và sự săn bắn quá mức của người cổ đại.

Đoàn Dương (Theo Fox News)

phat hien xuong ham voi rang mau 34000 nam tuoi o my Hóa thạch 92 triệu năm từ họ hàng tí hon của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học xác định họ hàng của khủng long bạo chúa là một con khủng long chỉ cao 0,9 m từ hóa thạch ...

phat hien xuong ham voi rang mau 34000 nam tuoi o my Tìm thấy hóa thạch sư tử khổng lồ 20 triệu năm

Manh mối về một loài động vật có vú khổng lồ thời tiền sử đã được các nhà khoa học tìm thấy sau khi xét ...