Phát hiện xe chiến đấu Bradley của Mỹ trong màu sơn camo ở Ukraine

Một số bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy, chiếc xe chiến đấu bộ binh hiện đại của Mỹ đã có mặt tại vùng chiến sự ở Ukraine.

Theo Bulgarian Military, một bức ảnh chụp những chiếc M2A2 Bradley do Mỹ cung cấp được sơn màu ngụy trang của Ukraine đã xuất hiện trên mạng xã hội. Tác giả của bức ảnh đăng trên Twitter cho biết, kể từ khi bắt đầu xung đột anh ta đã rất tích cực theo dõi việc cung cấp các nền tảng vũ khí cho Ukraine.

Trong ảnh là hai chiếc xe bọc thép M2A2 Bradley. Một chiếc được sơn màu xanh lá cây đậm đặc, trong khi chiếc còn lại được ngụy trang bằng màu camo xanh lá cây. 

Một video khác cũng cho thấy một chiếc M2A2 Bradley khác trong màu sơn sa mạc. Nhiều bình luận cho rằng chiếc xe này đang chiến đấu ở Ukraine. Thông tin này vẫn chưa được xác nhận, mặc dù có sự xuất hiện của một người trong video mặc áo phông có hoa văn Ukraine. 

Phát hiện xe chiến đấu Bradley của Mỹ trong màu sơn camo ở Ukraine - 1

Bức ảnh xe chiến đấu M2A2 Bradley trong màu sơn camo ở Ukraine.

Một số chuyên gia cho rằng video không phải từ Ukraine, mà là từ Ba Lan, quốc gia đã tích cực hỗ trợ Ukraine từ đầu cuộc xung đột. Rất nhiều nền tảng vũ khí đã được bảo dưỡng cũng như được tái trang bị ở Ba Lan trước khi chuyển đến Ukraine.

 

M2A2 Bradley được sản xuất bởi tập đoàn BAE Systems. Thiết kế đầu tiên của M2 Bradley là từ cuối những năm 1970. Vào đầu những năm 1980, chiếc xe này lần đầu tiên được quân đội Mỹ sử dụng. Trong những năm qua, M2 Bradley đã trải qua nhiều sửa đổi, tùy thuộc vào sự thay đổi của môi trường, yêu cầu của chiến tranh, cũng như theo yêu cầu của các đơn đặt hàng nước ngoài.

Phát hiện xe chiến đấu Bradley của Mỹ trong màu sơn camo ở Ukraine - 2

Xe chiến đấu Bradley đang được tập kết để vận chuyển tới châu Âu.

M2A2 Bradley có thể chở tối đa 10 binh sĩ. Động cơ có công suất 600 mã lực, giúp cho xe có thể di chuyển trong phạm vi 402 km khi đổ đầy nhiên liệu, bình nhiên liệu có dung tích 662 lít. Tốc độ tối đa của xe là 61 km/giờ.

M2A2 Bradley có một số tính năng ấn tượng, xe có thể đi qua hào rộng 2,5 m, cũng như leo tường cao 0,9 m. Chiếc xe cũng được trang bị hỏa lực tương đối mạnh bao gồm một khẩu súng máy M242 25 mm (900 viên đạn) và hai bệ phóng tên lửa chống tăng TOW (7 tên lửa). Vũ khí phụ bao gồm một súng máy đồng trục M240C 7,62 mm (2.200 viên đạn).

Phát hiện xe chiến đấu Bradley của Mỹ trong màu sơn camo ở Ukraine - 3

Xe chiến đấu M2A2 Bradley.

Mỹ đã hứa sẽ viện trợ cho Ukraine 60 chiếc M2A2 Bradley. Và vào đầu tháng 2 vừa qua, các nguồn tin cho biết 60 chiếc M2A2 Bradley đã cập cảng Bremerhaven, trên bờ biển phía Bắc của Đức. Lô hàng này là một phần của khoản viện trợ quân sự trị giá 2,8 tỷ USD từ Mỹ.

Con tàu với 60 chiếc Bradley rời Nam Carolina vào ngày 27/1/2023. Đến Đức ngày 9/2, tức là phải mất 14 ngày xe mới đặt chân tới châu Âu. Việc vận chuyển các phương tiện chiến đấu này đến Ukraine được tổ chức bởi Bộ Tư lệnh Vận tải Mỹ (USTRASCOM). 

Liệu những chiếc xe chiến đấu hiện đại này có thể phát huy được hiệu quả trên chiến trường Ukraine, hay sẽ trở thành mục tiêu cho những chiếc UAV và thiết giáp Nga, câu trả lời sẽ có trong thời gian tới khi chiếc xe này trực tiếp tham chiến.

https://vtc.vn/phat-hien-xe-chien-dau-bradley-cua-my-trong-mau-son-camo-o-ukraine-ar766477.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Bulgarian Military) / VTC