Phát hiện thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới có thể lên tới 24 ngày

Nghiên cứu cho thấy thời gian ủ bệnh thông thường đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới là 3 ngày, dài nhất là 24 ngày.

\\"\\"

Một bệnh nhân nhiễm virus corona được đưa vào bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc

Nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Quốc Chung Nam Sơn, người phát hiện ra virus SARS năm 2003, mới đây đã công bố một nghiên cứu dựa vào bệnh án của 1.099 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới tại 552 bệnh viện trên toàn Trung Quốc.

Theo kết quả nghiên cứu, thời gian ủ bệnh thông thường đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra là 3 ngày, dài nhất là 24 ngày. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn lưu ý rằng đây mới chỉ là kêt quả ban đầu của nghiên cứu, không nên áp dụng để hướng dẫn thực hành lâm sàng.

Nghiên cứu cũng cho biết, chỉ tìm thấy 1,18% bệnh nhân có liên hệ trực tiếp với động vật hoang dã. Phần lớn các bệnh nhân đã nhiễm virus khi tiếp xúc với những người đến từ tâm dịch Vũ Hán.

Một số bệnh nhân ban đầu không có triệu chứng sốt hoặc các biểu hiện bất thường khác, 6,5% số bệnh nhân kiểm tra phát hiện trong phân có virus corona chủng mới, một số phát hiện ra virus trong đường ruột, nước bọt hoặc nước tiểu.

Về các biểu hiện lâm sàng, biểu hiện ban đầu của bệnh là sốt (87,9%) và ho (67,7%), trong khi đó tiêu chảy (3,7%) và nôn (5%) rất hiếm gặp, 25,5% số người bị bệnh có tiền sử về các bệnh khác.

Hơn 80% bệnh nhân bị giảm bạch huyết  bào, một trạng thái khi tế bào bạch cầu, vốn là một phần trong tuyến phòng vệ đầu tiên của cơ thể trước bệnh tật, bị sụt giảm.

Trước đó, hôm 7/2, Tạp chí Hệp hội y khoa Mỹ (JAMA) cũng công bố kết quả cho thấy, có những ca “siêu lây lan” trong dịch virus corona khi mới đây một bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán đã lây virus cho ít nhất 10 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân khác.

Dịch viêm phổi do virus corona chủng mới khởi phát tại Vũ Hán, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số ca tử vong vì tính tới sáng 11/2 là 1.018 người trên toàn thế giới, vượt xa mức 813 ca tử vong vì đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2002-2003, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Mộc Miên

\\"\\" Thành phố Vũ Hán ban hành các quy định phòng dịch mới

Cơ quan y tế Vũ Hán nêu rõ các trường hợp nghi nhiễm bệnh khi có triệu chứng sốt cần phải cách ly và điều ...

\\"\\" Virus corona mới tại Việt Nam đã lây sang thế hệ thứ 3

Ca nhiễm virus corona thứ 15 tại Việt Nam lây từ bà ngoại sang cháu, bà ngoại lây từ cháu gái. Dấu hiệu này cho ...

\\"\\" Giữa tâm dịch virus Corona, Trung Quốc thay nhân sự cấp cao tỉnh Hồ Bắc

Hai nhân sự cao cấp tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch virus Corona - đã bị thay thế  .

/ www.doisongphapluat.com