Chiều 14/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) xác nhận, đơn vị vừa phát hiện thêm một gối cầu cao su bị lệch khỏi vị trí ban đầu ở tuyến metro số 1.
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (metro số 1), Phó Trưởng Ban MAUR cho biết, kết quả kiểm tra, giám sát đã phát hiện một gối cầu cao su bị lệch khỏi vị trí ban đầu. MAUR đã yêu cầu nhà thầu khắc phục, tiếp tục giải trình về sự cố trên và rà soát lại toàn bộ các gối cao su, đồng thời yêu cầu các đơn vị lắp đặt camera để quan sát sự chuyến dịch của gối cao su.
Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ, giúp kết nối dầm và khiến mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi... Hiện nay trên tuyến metro số 1 đã xuất hiện sự cố thứ hai liên quan đến gối cao su. Do đó, việc kiểm tra, rà soát trong thời điểm này là hết sức cần thiết.
(Ảnh minh họa) |
Trước đó, ngày 30/10, gối cao su phía trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên (sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14) được phát hiện bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối mà không rõ nguyên nhân.
Tối 10/11, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM xác nhận đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và tổng thầu, yêu cầu lên phương án sửa chữa và khắc phục các hạng mục hư hỏng trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Từ đó, tổ rà soát (thuộc MAUR) đã tiến hành kiểm tra một số gối cầu ở vị trí khác tại gói thầu này.
Sự cố ngày 30/10 trực tiếp làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Cụ thể, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Gói thầu CP2 do Liên danh Sumitomo - Cienco6 làm tổng thầu.
Theo MAUR, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối.
Cũng theo MAUR, sự cố trên còn gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, tăng nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi dự án đưa vào khai thác, sử dụng.
Hạng mục dầm cầu cạn này được lắp vào năm 2016.
MAI THÚY
58 học viên lái tàu Metro số 1 bị ngưng đào tạo: BQL đường sắt TP.HCM nói gì? |
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có thể chậm tiến độ? |
Hai gối cầu Metro Số 1 bị sai hồ sơ thiết kế |