Pháp và Australia làm hòa sau căng thẳng vụ tàu ngầm?

Hôm 28/10, Điện Elysee cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron lần đầu tiên có cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Scott Morrison sau căng thẳng vụ tàu ngầm.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Thủ tướng Scott Morrison rằng quyết định của Canberra hủy bỏ một thỏa thuận với Paris "phá vỡ mối quan hệ tin cậy", nhấn mạnh Australia nên đề xuất "các hành động cụ thể" để hàn gắn rạn nứt ngoại giao.

"Chính phủ Australia giờ đây nên đề xuất các hành động cụ thể để thể hiện ý chí cao nhất trong việc xác định lại các cơ sở của mối quan hệ song phương và theo đuổi hành động chung ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay.

Pháp và Australia làm hòa sau căng thẳng vụ tàu ngầm? - 1
Quan hệ Pháp - Australia trở nên căng thẳng sau vụ Canberra hủy dự án tàu ngầm với Paris. (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, thông cáo của Văn phòng Tổng thống Pháp cũng cho biết: “Hiện chúng tôi hết sức chú ý đến tình hình của các công ty Pháp và các nhà thầu phụ của họ, bao gồm cả các công ty Australia, bị ảnh hưởng bởi quyết định này”.

Văn phòng Thủ tướng Australia cũng phát đi thông cáo sau đó, cho biết Thủ tướng Scott Morrison “rất vui được nói chuyện với Tổng thống Macron”. “Họ đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về mối quan hệ song phương. Thủ tướng mong đợi sự hợp tác trong tương lai vì lợi ích chung, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Văn phòng Thủ tướng Australia cho hay.

Pháp đã rất tức giận sau khi Australia quyết định từ bỏ thỏa thuận tàu ngầm diesel-điện trị giá hàng chục tỷ USD mà hai nước ký kết trước đó, thay thế bằng hợp tác với Mỹ và Anh để phát triển ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS.

Pháp gọi đây là hành động "phản bội", "đâm sau lưng" "lừa dối", sau đó triệu đại sứ ở Australia và Mỹ về nước để phản đối. Paris cũng đang đòi Canberra bồi thường tài chính.

/ vtc.vn