Pháp phải 'thắt lưng buộc bụng' viện trợ cho Ukraine

Theo Le Monde, cam kết ủng hộ Ukraine đang trở thành gánh nặng đối với chính quyền của Tổng thống Pháp Macron cả về chính trị lẫn ngân sách.

Tờ Le Monde cho biết, trong khi chính phủ Pháp đang vật lộn với kế hoạch cắt giảm chi tiêu thì Tổng thống Emmanuel Macron lại một lần nữa tuyên bố sẽ bổ sung thêm viện trợ quân sự cho Ukraine và lời hứa này của ông Macron khó có thể thực hiện được.

Trong năm tài khóa 2024, chính phủ Pháp phải cắt giảm ít nhất 10 tỷ euro (10,8 tỷ USD) khi thâm hụt ngân sách của nước này đã lên tới 144,5 tỷ euro (156 tỷ USD) và dự báo tăng trưởng kinh tế Pháp trong năm nay xuống chỉ còn 1%.

Trước đó, vào tháng 2, chính phủ Pháp tuyên bố hoàn toàn có thể thực hiện việc cắt giảm 10,8 tỷ USD ngân sách bằng cách chi tiêu của tất cả các bộ và cắt giảm các chính sách công, bao gồm viện trợ phát triển và trợ cấp để cải tạo các tòa nhà.

Tổng thống Pháp Macron cam kết viện trợ 3 tỷ euro cho Ukraine cho dù chính phủ của ông chật vật cắt giảm hơn 10 tỷ euro dành cho chi tiêu công. (Ảnh: AP)

Tổng thống Pháp Macron cam kết viện trợ 3 tỷ euro cho Ukraine cho dù chính phủ của ông chật vật cắt giảm hơn 10 tỷ euro dành cho chi tiêu công. (Ảnh: AP)

Trong bối cảnh đó Tổng thống Pháp Macron lại đưa ra cam kết viện trợ thêm 3 tỷ euro cho Ukraine trong năm nay đã đẩy kế hoạch giảm chi tiêu của Paris về vạch xuất phát. Điều này đẩy chính phủ của ông Macron vào tình thế tiến thoái lưỡng nan cả về chính trị lẫn ngân sách.

Tờ Le Monde nói thêm, các nhà lập pháp thuộc đảng Phục hưng cầm quyền của ông Macron cho biết họ thường xuyên phải đối mặt với những câu hỏi từ cử tri, những người không thể hiểu làm thế nào chính phủ có thể cung cấp hàng tỷ USD cho Ukraine trong khi lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong nước.

 

Nghị sĩ Đảng Phục hưng Mathieu Lefevre nói: “Mọi người hỏi chúng tôi tại sao lại đưa 3 tỷ euro cho Ukraine, đó là một số tiền rất lớn”.

Le Monde cho rằng để thực hiện lời hứa với Kiev, chính quyền ở Paris sẽ phải “biến hóa sổ sách”, chẳng hạn như khoản đóng góp 900 triệu euro của Pháp cho Cơ sở Hòa bình Châu Âu, một quỹ của Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ Ukraine.

Một lựa chọn khác có thể là tăng giá trị các thiết bị được viện trợ cho chính phủ Ukraine.

Tuy nhiên, Le Monde nói thêm rằng nội các của ông Macron có thể vẫn phải sửa đổi dự luật tài chính (PLFR) vào mùa hè, mặc dù động thái như vậy dễ tạo ra nguy cơ về chính trị đối với chính phủ bởi luật này cần có sự chấp thuận của Quốc hội Pháp. Trong khi đó các đảng đối lập phản đối việc cấp thêm tài chính cho Kiev.

Bất chấp những vấn đề được Le Monde nêu ra, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu hôm 26/3 tuyên bố rằng Paris sẽ sớm có thể giao thêm 78 pháo tự hành Caesar cho Kiev, đồng thời tăng cường cung cấp đạn pháo cho nước này.

Về phía Nga, Moskva đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ, EU và các đồng minh chuyển giao vũ khí cho Kiev sẽ không ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu trong hoạt động quân sự của mình và có khả năng làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

https://vtcnews.vn/phap-phai-that-lung-buoc-bung-vien-tro-cho-ukraine-ar861417.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News