Pháp gia hạn tạm giam ông chủ Telegram

Theo cơ quan tư pháp của Pháp, lệnh tạm giam nhà sáng lập kiêm CEO ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov sẽ được gia hạn lên 6 ngày.

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin riêng cho biết, cơ quan tư pháp của Pháp đã quyết định tăng thời gian bắt giữ nhà sáng lập kiêm CEO ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov nhằm phục vụ điều tra các cáo buộc đối với ông Durov.

Ngày 24/8, cảnh sát Pháp bắt giữ ông Durov - doanh nhân mang hai quốc tịch Nga-Pháp ngay sau khi CEO Telegram đến Pháp.

CEO ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov. (Ảnh: AOP)

 CEO ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov. (Ảnh: AOP)

Thời gian tạm giam để thẩm vấn đối với CEO Telegram ban đầu là 4 ngày, sau đó được tăng lên 6 ngày do các cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến buôn bán ma túy và khủng bố. Trong giai đoạn tạm giam, cơ quan tư pháp phải đưa ra cáo buộc buộc mới, nếu không nghi phạm sẽ được tại ngoại sau khi hết thời gian tạm giữ.

Cũng theo nguồn tin của AFP, lệnh bắt giữ ông Durov do OFMIN, một bộ phận của cục cảnh sát tư pháp quốc gia Pháp, đưa ra với một loạt cáo buộc liên quan đến gian lận, buôn bán ma túy, bắt nạt trên mạng, tội phạm có tổ chức và khủng bố.

Còn theo Reuters, một đơn vị cảnh sát an ninh mạng và chống gian lận của Pháp đang đứng đầu cuộc điều tra đối với ông Durov.

Truyền thông Pháp trước đó đã đưa tin rằng việc giam giữ Durov tại sân bay Paris-Le Bourget vào cuối tuần trước với các cáo buộc vi phạm liên quan đến mạng xã hội Telegram. Các báo cáo cho biết CEO Telegram phải chịu trách nhiệm về một loạt tội ác được cho là đã thực hiện thông qua ứng dụng mạng xã hội do thiếu kiểm duyệt.

Telegram, ứng dụng đã đạt gần 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, được CEO Durov và anh trai của ông thành lập vào năm 2013 tại Nga. Doanh nhân này còn mang các quốc tịch khác như UAE và St. Kitts và Nevis và định cư tại Dubai. Ông Durov được cấp quốc tịch Pháp vào năm 2021.

Trong một tuyên bố phát đi trên kênh Telegram News vào ngày 26/8, Telegram khẳng định: "Telegram tuân thủ đầy đủ các quy định của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Các quy trình kiểm duyệt của chúng tôi tuân theo các tiêu chuẩn ngành và không ngừng được cải thiện. Giám đốc điều hành của Telegram, Pavel Durov, thường xuyên công tác tại châu Âu và không có gì phải giấu giếm".

"Với gần một tỉ người dùng toàn cầu, Telegram là công cụ giao tiếp và nguồn thông tin quan trọng. Chúng tôi hy vọng tình hình này sẽ sớm được giải quyết một cách nhanh chóng", thông báo của Telegram nêu rõ.

Forbes ước tính ông Durov có khối tài sản trị giá 15,5 tỉ USD. Telegram hiện có 900 triệu người dùng hoạt động. Ông Durov từng nói rằng một số chính phủ đã cố gắng gây áp lực lên ông, nhưng ứng dụng Telegram nên duy trì như là "nền tảng trung lập" và không phải là "thế lực trong địa chính trị".

 https://vtcnews.vn/phap-gia-han-tam-giam-ong-chu-telegram-ar891911.html

Trà Khánh / VTC News