Pháp có thể cắt điện luân phiên vào mùa đông

Pháp có thể không sản xuất đủ điện hạt nhân trong những tháng tới vì một nửa số nhà máy của họ không hoạt động.

Theo RT, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng Pháp CRE, Emmanuelle Wargon, nói với đài France Info hôm 19/9 rằng các hộ gia đình ở Pháp có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện trong mùa đông, trong trường hợp băng giá nghiêm trọng.

Pháp có thể cắt điện luân phiên vào mùa đông  - 1

Pháp có thể mất điện vào mùa đông. (Ảnh minh họa)

“Trong mọi trường hợp sẽ không xảy ra tình trạng ngắt khí đốt. Nhưng về điện, chúng tôi có thể phải đưa ra quyết định khó khăn về việc cắt điện một phần.Việc này có thể kéo dài trong vài giờ và cục bộ ở cấp xã hoặc cấp huyện. Việc cắt điện sẽ được thông báo trước cho người dân".

Cơ quan này cũng lưu ý rằng việc cắt điện sẽ không được thực hiện tại các cơ sở quan trọng, bao gồm bệnh viện. Bên cạnh đó, nếu mùa đông không quá lạnh các biện pháp tiếp kiệm năng lượng sẽ không quá khắc nghiệt.

Nhưng bà Wargon cũng thừa nhận rằng quyết định đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim, ngừng hoạt động vào năm 2020, "không thể được thực hiện trong cuộc khủng hoảng hiện nay".

“Chúng tôi đã nghĩ rằng chúng tôi có thể thay thế dần năng lượng hạt nhân bằng các nguồn năng lượng tái tạo, nhưng giờ chúng tôi hiểu rằng sẽ cần nhiều năng lượng hơn. Chúng tôi cần cả hai nguồn”, bà nhấn mạnh.

Pháp dựa vào năng lượng hạt nhân nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác, tạo ra khoảng 70% điện năng theo nguồn này. Tuy nhiên, khoảng một nửa trong số 56 lò phản ứng hạt nhân của Pháp đã ngừng hoạt động để bảo trì, đặc biệt là để sửa chữa các vấn đề về ăn mòn.

https://vtc.vn/phap-co-the-cat-dien-luan-phien-vao-mua-dong-ar701891.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / Theo VTC News