Pháp bỏ tù nữ phiến quân đánh bom nhà thờ Đức Bà

Tòa án Pháp phạt tù 25-30 năm với hai phụ nữ thực hiện vụ đánh bom xe bất thành bên ngoài nhà thờ Đức Bà Paris ba năm trước. 

Theo phán quyết được tòa công bố hôm qua, Ines Madani, 22 tuổi, năm 2016 đăng thông tin lên mạng rằng cô ta là một nam chiến binh Hồi giáo trở về từ Syria và đang tìm kiếm một cô dâu, nhằm lôi kéo người khác tham gia vào kế hoạch đánh bom. Ornella Gilligmann, một người mẹ ba con, đã nghe theo lời kêu gọi này. 

Binh lính pháp tuần tra trước nhà thờ Đức Bà Paris hôm 24/12/2015. Ảnh: AFP.

Vào sáng sớm 4/9/2016, cảnh sát phát hiện một chiếc xe hơi Peugeot 607 màu xám không có biển số, chất đầy 7 bình gas và ba thùng dầu diesel, đỗ trước đường Left Bank gần nhà thờ Đức Bà Paris. Dấu vân tay tại hiện trường chứng minh hai nghi phạm là Madani và Gilligmann.

Các điều tra viên đưa ra kết luận vụ đánh bom thất bại khi tìm thấy mẩu thuốc lá và chiếc chăn thấm đầy xăng. Theo các công tố viên, hai người phụ nữ đã đỗ xe ở đó sau khi gửi video nhận trách nhiệm về vụ tấn công cho Rachid Kassim, một thành viên người Pháp thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Với hành vi này, Madani bị kết án 30 năm tù, còn Gilligmann lĩnh án 25 năm tù, truyền thông Pháp đưa tin.

Hai phụ nữ khác tham gia vào kế hoạch của Madani và Gilligmann cũng bị kết án 20 năm tù. Kassim bị kết án vắng mặt, trong khi ba người khác tham gia hỗ trợ hoặc không tố giác tội phạm bị kết án với số năm tù ít hơn.

Đây là nhóm nữ phiến quân jihad đầu tiên thực hiện vụ tấn công ở nước Pháp, quốc gia hứng chịu nhiều vụ khủng bố từ năm 2015 tới nay, khiến tổng cộng 255 người chết.

Nhật Duy (Theo Reuters/France24)

Putin “đổi dòng” vào thập niên 1990 và biến cố đánh bom chung cư Nga
Đánh bom liều chết vào các tân binh Afghanistan, ít nhất 10 người chết
Đánh bom ở Afghanistan khiến nhiều dân thường thiệt mạng
Đánh bom liên tiếp nhằm vào lực lượng Mỹ - NATO
Đánh bom xe cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ, 5 người bị thương

/ vnexpress.net