Phản ứng trái chiều của các nước về đảo chính Venezuela

Các nước công nhận Maduro lên án cuộc đảo chính, trong khi Mỹ và các nước Mỹ Latin ủng hộ phe đối lập Venezuela giành chính quyền.

 

"Phe đối lập cực đoan ở Venezuela đã một lần nữa sử dụng vũ lực. Thay vì tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho sự bất đồng, họ tìm cách gây căng thẳng và kích động rối loạn công cộng, cũng như các cuộc đụng độ liên quan đến lực lượng vũ trang. Chúng tôi kêu gọi từ bỏ bạo lực để tránh bất ổn và đổ máu", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Moskva cho rằng các vấn đề mà Venezuela đang phải đối mặt "nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết". "Tất cả các hành động nên phù hợp với hiến pháp và sự can thiệp của nước ngoài là không thể chấp nhận được".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Venezuela với các quan chức an ninh, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

"Những người đang nỗ lực bổ nhiệm một thống đốc thuộc địa hậu hiện đại ở Venezuela, nơi Tổng thống đã được bổ nhiệm bằng bầu cử và người dân nắm quyền, nên biết rằng chỉ bầu cử dân chủ mới có thể xác định cách đất nước được điều hành", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đăng Twitter.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ luôn sát cánh với người dân Venezuela và ủng hộ đối thoại. "Chúng tôi lo lắng về các báo cáo rằng có những nỗ lực nhất định chống lại trật tự hiến pháp ở Venezuela. Chúng tôi phản đối việc thay đổi chính phủ hợp pháp bằng các biện pháp phi dân chủ", Cavusoglu cho hay.

phan ung trai chieu cua cac nuoc ve dao chinh venezuela

Những người ủng hộ Tổng thống Maduro tập trung quanh phủ tổng thống ở thủ đô Caracas hôm 30/4. Ảnh: AFP.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Trung Quốc là những nước ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro và lên án sự can thiệp của bên ngoài vào tình hình Venezuela. Trong khi đó, Mỹ và các nước Mỹ Latin lên tiếng ủng hộ phe đối lập Venezuela.

Tổng thống Mỹ Trump cho biết đang "theo dõi tình hình ở Venezuela một cách sát sao". "Mỹ đứng bên Nhân dân Venezuela và Tự do của họ!", ông viết.

"Đây rõ ràng không phải đảo chính. Chúng tôi công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela. Cũng giống như Tổng thống Mỹ có quyền ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, việc Juan Guaido cố nắm quyền chỉ huy quân đội Venezuela không phải đảo chính", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho hay. 

Theo Bolton, mục tiêu chính của Mỹ là chuyển giao quyền lực trong hòa bình và Maduro cùng những người ủng hộ "nên biết là tất cả phương án đều được cân nhắc".

"Chính phủ Ecuador một lần nữa khẳng định sự ủng hộ vững chắc đối với Juan Guaido trong những thời khắc khó khăn mà Venezuela đang trải qua. Chúng tôi hy vọng về một cuộc chuyển giao hòa bình, không đổ máu", Ngoại trưởng Ecuador Jose Valencia cho biết.

Bộ Ngoại giao Peru tuyên bố, nói thêm rằng nhóm Lima, gồm 12 nước Mỹ Latin và Canada, không công nhận Maduro, đang theo sát tình hình và xem xét triệu tập cuộc họp khẩn cấp. "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tổng thống lâm thời Juan Guaido trong cuộc đấu tranh giành lại nền dân chủ tại Venezuela. Chế độ của Maduro phải kết thúc", Bộ Ngoại giao Peru tuyên bố.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông cũng đang theo dõi rất sát diễn biến ở Venezuela, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ "sự chuyển giao dân chủ". "Brazil đứng về phía người dân Venezuela, Juan Guaido và sự tự do của người Venezuela", ông nói.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến mới nhất ở Venezuela và kêu gọi các bên "kiềm chế tối đa". "Chúng tôi nhắc lại rằng chỉ có thể có một lối thoát chính trị, hòa bình và dân chủ cho nhiều cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt", người phụ trách các vấn đề ngoại giao của EU Federica Mogherini nói. "EU phản đối mọi hình thức bạo lực và kêu gọi kiềm chế tối đa để tránh chết người và leo thang căng thẳng".

Biểu tình bạo lực diễn ra trên đường phố ở thủ đô Caracas khi Thủ lĩnh đối lập Guaido xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Jorge Arreaza cáo buộc trên Twitter rằng vụ đảo chính "được chỉ đạo trực tiếp từ Washington" và gọi phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ cầm đầu âm mưu đảo chính". 

Ít nhất 71 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa chính phủ và người biểu tình. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố các tướng lĩnh cao nhất quân đội vẫn "trung thành với hiến pháp". 

phan ung trai chieu cua cac nuoc ve dao chinh venezuela

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido phát biểu trước người ủng hộ ở Caracas hôm 30/4. Ảnh: AFP.

phan ung trai chieu cua cac nuoc ve dao chinh venezuela Nóng: Tổng thống Venezuela Maduro xuất hiện trên truyền hình nói gì?

Lần cuối cùng Guaido kêu gọi người Venezuela là ngay trước khi mất điện lớn ở nước này, mà theo chính phủ, là do phá ...

phan ung trai chieu cua cac nuoc ve dao chinh venezuela TT Maduro tuyên bố đã đánh bại âm mưu đảo chính ở Venezuela

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng quân đội đã đánh bại và bắt giữ những phần tử chủ ...

Huyền Lê (Theo AFP, Tass)

/ https://vnexpress.net