Phản ứng của các nước phương Tây khi Nga có ý định triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus

Belarus hôm 27/2 tổ chức trưng cầu dân ý, trong đó đa số người dân ủng hộ thay đổi hiến pháp và cho phép nước này tiếp nhận vũ khí hạt nhân và lực lượng Nga triển khai dài hạn, đồng thời kéo dài thời gian cầm quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua ra lệnh cho các lực lượng hạt nhân được đặt trong vào trạng thái báo động cao độ.

Hôm nay, bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng lực lượng hạt nhân trên bộ, trên không, tàu ngầm đã được đặt trong trạng thái "cảnh báo". Trước đó, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho ông Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đặt lực lượng Chiến lược Răn đe (lực lượng hạt nhân) vào "chế độ nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt".

"Theo lệnh của Tư lệnh Tối cao các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Vladimir Putin, các sở chỉ huy Bộ đội Tên lửa Chiến lược, hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương, Bộ chỉ huy Không quân Tầm xa đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tăng cường", Interfax dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/2.

EU chuẩn bị áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới lên Minsk vì hỗ trợ đồng minh thân cận Moskva triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki ngày 27/2 cũng khẳng định việc Nga đặt các lực lượng răn đe - bao gồm vũ khí hạt nhân - trong tình trạng “cảnh báo cao” là hành động leo thang căng thẳng vô cớ, dùng để biện minh cho những hành động gây hấn hơn nữa.

Các đồng minh phương Tây lo ngại việc Belarus, quốc gia láng giềng với ba nước EU và NATO, thay đổi hiến pháp có thể khiến nhiều vũ khí của Nga được đưa tới gần biên giới của họ. Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới và một kho tên lửa đạn đạo khổng lồ.

PV (t/h)

Belarus sửa hiến pháp, mở đường để vũ khí hạt nhân trở lại Belarus sửa hiến pháp, mở đường để vũ khí hạt nhân trở lại
Ngoại trưởng Pháp cảnh báo Nga: NATO cũng có vũ khí hạt nhân! Ngoại trưởng Pháp cảnh báo Nga: NATO cũng có vũ khí hạt nhân!
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống